Lifestyle

"หมอประเวศ" แนะ นำคำสอนพระเจ้าอยู่หัวใช้ให้เกิดประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอประเวศ"ชี้ไทยมีภูมิปัญญาการพัฒนาอย่างสมดุลที่มากที่สุดในโลก แนะนำคำสอนพระเจ้าอยู่หัวร.9มาใช้ให้เปิดประโยชน์

 

          ศ.นพ.ประเวศ วะสี กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) ปาฐกถาพิเศษเรื่อง สังคมศาสตร์ใหม่กับการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม ในงานครบรอบ 47 ปีวันคล้ายวันสถาปนาคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตอนหนึ่งว่า สังคมศาสตร์เป็นศาสตร์สูงสุดของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ซึ่งเป็นสิ่งปรารถนาสูงสุดของมนุษย์ แต่ยังไม่สำเร็จ เพราะมุ่งคิดด้านอื่น เช่น การคิดนวัตกรรมก็คิดนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งนำไปสู่การสร้างอาวุธและทำสงคราม เกิดความเหลื่อมล้ำ ทั้งที่นวัตกรรมทางสังคมต่างหากเป็นนวัตกรรมที่สำคัญที่สุด ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลงเร็ว การพัฒนาแบบแยกส่วนนำไปสู่ความขัดแย้ง เหมือนตาบอดคลำช้าง เราจึงต้องมองทั้งหมดเหมือนมองช้างทั้งตัว ดังนั้นสังคมศาสตร์ใหม่ คือการคิดและทำอย่างบูรณาการ นำไปสู่บูรภาพและดุลยภาพ ซึ่งคือการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุล ท่ามกลางกระแสโลก

         “สำหรับประเทศไทย มีคนพัฒนาอย่างสมดุลมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้ง ปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้งพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชการลที่ 9 ซึ่งตลอดเวลาของการครองราชย์ 70 ปี พระองค์ทรงสัมผัสปัญหาชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเข้าใจการพัฒนาอย่างบูรณาการ และการพัฒนาอย่างสมดุล โดยเฉพาะคำสอนเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีคนนำไปทำจริง และได้ผลจริงและขยายตัวไปเรื่อยๆ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิปัญญาการพัฒนาอย่างสมดุลที่มากที่สุดในโลก เป็นทุนของเราที่ควรใช้ ซึ่งไม่มีครั้งใดที่คนไทยคิดถึงเรื่องเดียวกันมากที่สุดคือ คิดถึงพระเจ้าอยู่หัว คิดถึงสิ่งที่พระองค์สอน เราต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์” ศ.นพ.ประเวศ กล่าว 

          ศ.นพ.ประเวศ ตอบข้อซักถามเรื่องการมอบเงินให้คนจนของรัฐบาล ช่วยลดความเหลื่อมล้ำหรือยิ่งเพิ่มปัญหาเศรษฐกิจว่า การนำเงินไปให้คนจน เหมือนเอาพาราเซทตาม่อนไปให้ ซึ่งแก้ปวดเล็กน้อย นโยบายของรัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะถูกบังคับโดยกระแสโลก แต่เราทำได้โดยเร่ิมจากชุมชนเข้ามาร่วมกันคิดและแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ ซึ่งเรามีผู้นำชุมชนที่เก่งๆอยู่จำนวนมากทั่วประเทศ หลายๆชุมชนรวมตัวกันจะเป็นท้องถิ่น หลายๆท้องถิ่นก็แก้ปัญหาประเทศได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ