Lifestyle

ตลาดบองมาเช่ขายของเกะกะทางเท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ตลาดบองมาเช่ขายของเกะกะทางเท้า

               ผมอยากทราบว่า ตรงตลาดบองมาเช่ บริเวณหน้าร้านขายซาลาเปาใกล้ๆ ทางเข้าตลาดบองมาเช่ตรงนั้นเป็นที่ห้ามจอดรถไม่ใช่หรือ แต่ทำไมเวลาผมผ่านมาทีไรถึงได้มีรถมาตั้งขายผลไม้ ตั้งร้านขายก๋วยเตี๋ยว ขายอย่างอื่นอีกมากมายสารพัดอย่าง เต็มท้องถนนกันแบบอย่างนี้เลยได้อย่างไร
ตลาดบองมาเช่นี้ขึ้นอยู่กับสำนักงานเขตจตุจักร อยากทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจได้เข้ามาดำเนินการกวดขันจับกุมบ้างหรือไม่ ทำไมปล่อยให้ร้านค้าต่างๆ เหล่านี้เข้ามาค้าขายได้ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ไม่เห็น เพราะทำให้เสียเลนถนนไปถึง 1 เลนด้วยกัน
               โดยรถต้องออกเลนขวาเพราะเลนซ้ายโดนร้านต่างๆ กินพื้นที่ จึงทำให้รถทางตรงเกิดการติดขัดเป็นอย่างมาก แล้วบริเวณนี้ก็มีวัดเสมียนนารีซึ่งมีชาวบ้านเข้าออกเป็นจำนวนมากเหมือนกัน ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าร้านค้าต่างๆ ที่มาจอดขายของอยู่ตรงบริเวณตลาดบองเช่ทั้งหลายนั้น ได้มีการจ่ายเงินค่าเช่าที่ตรงบริเวณนี้ให้เทศกิจของสำนักงานเขตจตุจักรบ้างหรือเปล่า ถึงได้ตั้งกันได้ทุกๆ วัน โดยที่ไม่เกรงกลัวว่าจะมีเทศกิจเข้ามาจับแต่อย่างใด
               ถนนสายนี้มีไว้สำหรับให้รถขับกันบนท้องถนน ไม่ใช่ให้ร้านค้าต่างๆ เข้ามาตั้งแผง นำรถขายของมาจอดขวางทางถนน โดยขายของกันตลอดเกือบทั้งสาย ถนนสายนี้ก็แคบอยู่แล้ว ทำไมยังต้องเสียพื้นที่ให้ร้านค้าพวกนี้เข้าไปอีก รถก็ยิ่งติดกันเข้าไปใหญ่เลย ผมเป็นประชาชนที่เสียภาษีให้รัฐบาลทุกๆ ปี จึงไม่อยากให้มีความเห็นแก่ตัวของพวกพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ที่มาใช้พื้นที่ถนนทำเป็นแหล่งทำมาหากิน ทำไมสำนักงานเขตจตุจักรถึงไม่จัดระเบียบให้เรียบร้อย เหมือนที่รัฐบาลได้จัดระเบียบหลายๆ แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ มาแล้ว
               ผมจึงขอวอนลุงแจ่ม ช่วยสอบถามเรื่องนี้ไปยังสำนักงานเขตจตุจักร ฝ่ายเทศกิจให้ด้วยว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร และมีนโยบายอย่างไรบ้างที่จะกำหนดพื้นที่ในการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ เพราะบอกตามตรงว่าผมต้องใช้ถนนสายนี้ทุกๆ วัน และรถก็จะติดทุกๆ วันเหมือนกัน ซึ่งทำให้ผมและชาวบ้านเกิดความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ลุงแจ่มช่วยหาคำตอบจากฝ่ายเทศกิจ ของสำนักงานเขตจตุจักรให้ผมด้วยนะครับ

ธีรเดช

ตอบ
               นายชัชทภัทร พลวัน หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตจตุจักร
ชี้แจงว่า ตอนนี้ทางสำนักงานเขตจตุจักร ฝ่ายเทศกิจ กำลังจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ตรงบริเวณจตุจักรทั้งหมด เพราะเป็นนโยบายของกทม.ที่กำหนดให้ 50 เขตในพื้นที่จัดการกับร้านค้าทั้งหมด
               ซึ่งจริงๆ แล้วพ่อค้าแม่ค้าแถวบริเวณตลาดบองมาเช่นั้น อาจจะเป็นผู้ค้านอกจุดขายเข้ามาจอดรถขายของ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่เห็นก็เป็นได้ ตอนนี้ทราบเรื่องแล้วจะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจออกกวดขันมากขึ้น จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการขายของ โดยจะมีการผลักดันผู้ค้าต่างๆ ออกไปโดยทันที
               ตอนนี้ทางฝ่ายเทศกิจได้ดำเนินการยกเลิกไปแล้ว 8 จุดด้วยกัน โดยคาดว่าจะดำเนินการผลักดันให้หมดภายในวันที่ 30 มกราคม 2560 โดยจะยกเลิกผู้ค้าบริเวณรอบสวนจตุจักรทั้งหมด และให้ผู้ค้าไปดำเนินการหาทำเลที่ขายกันเอง เพราะฝ่ายเทศกิจไม่มีนโยบายให้ขายตรงบริเวณนี้แล้ว ทางผู้ค้าก็ต้องไปหาสถานที่ของเอกชนขายแทน แต่ถ้าเป็นสถานที่ของเอกชน แต่อยู่บนทางฟุตบาทที่ขวางทางเดินก็ขายไม่ได้เหมือนกัน ก็ต้องดูว่าที่เอกชนนั้นเป็นพื้นที่ที่สามารถขายของได้จริงๆ เท่านั้น
               จริงๆ แล้วฝ่ายเทศกิจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจก็ดูแลกวดขันมาโดยตลอด แต่ช่วงนี้งานของฝ่ายเทศกิจค่อนข้างมาก โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของฝ่ายเทศกิจเข้าไปประจำการอยู่ที่สนามหลวง เพื่อไปดูแลความเรียบร้อยของสนามหลวง โดยมีการผลัดเวรกันเข้าไปประจำการที่สนามหลวง เพราะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจนั้นมีจำนวนคนน้อย โดยต้องมีเจ้าหน้าที่ผลัดเวรกันประมาณเที่ยงคืน
               ส่วนเรื่องที่ผู้ร้องเรียนบอกว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจมีการรับเงินหรือไม่นั้น ขอบอกเลยว่า ทางสำนักงานเขตจตุจักร ฝ่ายเทศกิจไม่มีนโยบายในการรับเงินพ่อค้าแม่ค้าในบริเวณตลาดบองมาเช่ หรือบริเวณสวนจตุจักร อย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ