Lifestyle

“มิชลิน”เพิ่มทักษะชีวิต... ยกระดับศึกษา-พัฒนาชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

      “การได้ปลูกผัก ทำเกษตร หรือกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้น เป็นการเรียนรู้นอกเวลา ทำให้เรามีความรับผิดชอบ อดทน สามารถช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของครอบครัว"

“มิชลิน”เพิ่มทักษะชีวิต

ยกระดับศึกษา-พัฒนาชุมชน

          “การได้ปลูกผัก ทำเกษตร หรือกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้น เป็นการเรียนรู้นอกเวลา ทำให้เรามีความรับผิดชอบ อดทน สามารถช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของครอบครัว เพราะเราจะทำงานบ้าน ปลูกผักหารายได้ด้วยตนเอง ทักษะเหล่านี้ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน ต้องผ่านการเรียนรู้จากกิจกรรม ”ด.ญ.วราพร ชัยเมือง นักเรียนชั้นม.1โรงเรียนบ้านบ่อระแหง ต.พังตรุ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี กล่าวขณะร่วมกิจกรรมกับพนักงานจิตอาสาของมิชลิน ในโครงการ“มิชลินอาสาพัฒนาชุมชน”ปีที่7โดยมีพิธีส่งมอบสนามเด็กเล่นที่สร้างสรรค์จากยางรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานและส่วนต่อเติมอาคารเรียนให้แก่โรงเรียนบ้านบ่อระแหงในครั้งนี้ด้วย

         โรงเรียนบ้านบ่อระแหงเป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่จัดการเรียนการสอนระดับอนุบาล1ถึงมัธยมต้น มีนักเรียนทั้งหมด192คน และมีครู16คน โดยเน้นการสร้างอาชีพ ควบคู่ความรู้ทางวิชาการ ล่าสุด สุวภัทร คุณพันธ์ ศิษย์เก่าโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งเป็นพนักงานศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัทมิชลิน ได้นำโครงการมิชลินอาสา พัฒนาชุมชน2559มาช่วยเหลือโรงเรียนในชุมชน ต่อเติมอาคารเรียน และสร้างสนามเด็กเล็ก รวมถึงลงพื้นที่ทาสีและจัดระเบียบทางเท้า ปลูกผักปลอดสารพิษ และการระบายสีสำหรับเด็กอนุบาลซึ่งทุกกิจกรรมตนได้ประสานกับคุณครูเพื่อมิชลินได้ช่วยเหลือตรงตามต้องการ

“มิชลิน”เพิ่มทักษะชีวิต... ยกระดับศึกษา-พัฒนาชุมชน

          “โรงเรียนแห่งแรกที่ได้อบรมสั่งสอน และเราก็เป็นคนชุมชนนี้ก็อยากทำสิ่งดีๆให้แก่โรงเรียนและบ้านเกิดของเราการที่มิชลิน ได้เปิดโอกาสให้พนักงานได้นำเสนอกิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาชุมชนบ้านเกิดของตัวเองเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะนอกจากช่วยพัฒนาโรงเรียน ขยายโอกาสทางการศึกษาแล้ว ยังช่วยปลูกฝังจิตอาสาแบ่งปันระหว่างพนักงานมิชลินและชาวบ้าน ชุมชน และเด็กเยาวชน อยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้ตลอดไป

         “สุชาลา เทพบุตร” ผู้อำนวยฝ่ายบุคคล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย บริษัท มิชลิน อาร์โอเอช จำกัดกล่าวว่า โครงการมิชลินอาสาพัฒนาชุมชน เป็น1ใน17กิจกรรมที่มิชลินดำเนินการในปีนี้ โดยมีการดำเนินการโครงการมาอย่างต่อเนื่องสู่ปีที่7ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานเข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอโครงการเพื่อพิจารณาคัดเลือก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บ้านเกิดของพนักงานและชุมชนบริเวณรอบโรงงานมิชลินซึ่งพนักงานจิตอาสาจะต้องลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลและร่างแผนงานร่วมกับชุมชนไปจนถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานจริง นับเป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างพนักงานและสมาชิกของชุมชนรวมทั้งยังเป็นการร่วมพัฒนาที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง

“มิชลิน”เพิ่มทักษะชีวิต... ยกระดับศึกษา-พัฒนาชุมชน

        ด.ญ.วราพร กล่าวว่า และเมื่อพี่ๆ ทางมิชลินมาลงพื้นที่จัดกิจกรรม ทำให้พวกเราได้มีห้องเรียน เรียนหนังสือ ทำกิจกรรม และมีสนามเด็กเล่นที่มีเครื่องเล่นทำมาจากยางรถยนต์เก่า เป็นการสอนให้เราได้เห็นคุณค่าสิ่งของเหลือใช้ รู้จักการแบ่งปัน และเรียนรู้การทำงาน

       “สมชาย ขาววงศ์”  ครูสอนภาษาไทยเล่าว่าดีใจมากที่ศิษย์เก่าได้นำกิจกรรมจิตอาสา และโครงการดีๆ ช่วยเหลือสร้างโอกาส เรียนรู้แก่รุ่นน้อง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจว่าสิ่งที่โรงเรียนพยายามปลูกฝังให้นักเรียนของเกิดจิตสำนึกรักบ้านเกิด ได้เห็นถึงการแบ่งปัน พนักงานจิตอาสาจากมิชลินพร้อมใจช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดโอกาสการพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนนั้น ย่อมต้องเกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่เพียงคนในชุมชน โรงเรียน หรือท้องถิ่นเท่านั้น ยังรวมถึงภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้ามาเป็นกำลังหลักและกำลังเสริมในการเพิ่มศักยภาพของเด็กและผู้คนในชุมชนด้วย

“มิชลิน”เพิ่มทักษะชีวิต... ยกระดับศึกษา-พัฒนาชุมชน

        โรงเรียนเล็กๆ ในชุมชน ท้องถิ่นต่างๆ การช่วยเหลือตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก เลี้ยงปลา เพื่อนำมาเป็นอาหารกลางวัน หรือการใช้พื้นที่ทางธรรมชาติเป็นห้องเรียนแหล่งเรียนรู้ ด.ญ.อัจฉรา กล้าหาญ นักเรียนชั้นม.2และด.ญ.มณพา ต่างพันธ์หมี,ด.ญ.ปนัดดา สมคิด นักเรียนชั้นม.3ช่วยกันเล่าว่า โรงเรียนได้สอนทักษะทั้งด้านวิชาการ และวิชาชีพ ซึ่งในส่วนของวิชาชีพนั้น จะเน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เช่น การทำแปลงเกษตร การเลี้ยงปลา ไก่ หรืองานฝีมือต่างๆ ที่เรานำองค์ความรู้เหล่านี้ไปช่วยที่บ้าน ชุมชนของเราได้ และการทำแปลงเกษตร ปลูกผักด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็น ผักบุ้ง มะเขือเทศ แตงกวา นอกจากจะนำมาเป็นอาหารกลางวันแล้ว ยังเป็นรายได้เสริมให้แก่นักเรียนด้วย สนใจเยี่ยมชมโรงเรียนสอบถามได้ที่ 034-577-180

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ