Lifestyle

เผยเด็กชนบทต้องการหนังสือแต่ขาดโอกาสเข้าถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยพฤติกรรมการอ่านคนไทยเพิ่มขึ้น 66 นาทีต่อวัน จากอินเทอร์เน็ตและหนังสือพิมพ์ แจงเด็กชนบทอยากอ่านแต่ขาดโอกาส ชวนร่วมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ 13-24 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.59 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย(PUBAT) จัดแถลงข่าว มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 (Book Expo Thailand 2016)วันที่ 13-24 ต.ค.2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมPUBAT กล่าวว่า ในฐานะองค์กรที่พยายามเพิ่มจำนวนผู้อ่านหนังสือให้มากขึ้น จึงมีภารกิจสำคัญในการจัดงานดังกล่าวขึ้น  โดยปีนี้เป็นการจัดงานภายใต้แนวคิด เสนอหน้า ซึ่งไม่ใช่เป็นความหมายด้านลบ แต่เป็นการนำเสนอเบื้องหลังในการจัดทำหนังสือมาสู่เบื้องหน้า เพราะหนังสือดีอย่างไรถ้าหน้าปกไม่สวย หนังสือก็ไม่น่าสนใจ ดังนั้น  การจัดงานครั้งนี้

นอกจากได้รับความร่วมมือจากสำนักพิมพ์ 406 ราย รวมทั้งสิ้น 934 บูธ และมีกิจกรรมพันธมิตรทั้งจากสมาคมนักเขียน สมาคมนักแปล มาเสวนา พูดคุยเรื่องหนังสือ เช่น  เสวนาของกรมทรัพย์สินทางปัญญา จากหน้าปกถึงเนื้อใน อะไรคือลิขสิทธิ์ ,เสวนา บรรณาธิการระดับเทพ  เป็นต้นแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการเสนอหน้า กว่าจะผ่านออกมาเป็นหนังสือหนึ่งเล่ม ผ่าน 6 สาขาอาชีพสำคัญในการสร้างสรรค์หนังสือ ได้แก่ นักเขียน บรรณาธิการ นักออกแบบกราฟฟิก นักแปล นักพิสูจน์อักษร และนักออกแบบภาพประกอบ โดยมีการจำลองกระบวนการผลิตจริงๆ รวมถึงคัดสรรหนังสือสวย 99 เล่ม แบ่งเป็นปกสวย 80 เล่ม  และบุ๊คดีไซต์ 19 เล่ม โดยหนังสือสวยทั้งหมดนอกจากแสดงภายในงานนี้แล้ว ปีหน้าจะไปนำเสนอที่ต่างประเทศอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม งานมหกรรมหนังสือ ฯ เหมือนเรือนหนังสือขนาดใหญ่ที่มีบรรยากาศแตกต่างจากร้านหนังสือได้ และมีหนังสือหายากที่หลายคนตามหาอยู่  ดังนั้น งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 21  ปีนี้ จะมีหนังสือดี ราคาถูกที่สุดเท่าที่ขายหนังสือมาขายอย่างแน่นอน คาดว่าจะเจอหนังสือที่ถูกที่สุดเท่าที่ขายหนังสือมา และเชื่อมั่นว่างานนี้ จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนเหมือนปีที่ผ่านมา  โดยมียอดขายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ