Lifestyle

ต่อเติมบ้านเป็นโรงแรมอยู่เหนือกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ต่อเติมบ้านเป็นโรงแรมอยู่เหนือกฎหมาย

               เหตุเกิดที่สุขุมวิทซอย 18 ซึ่งเป็นตึกแถวคูหาติดกันยาวตลอด 2 ฝั่ง ฝั่งละ 13 คูหา หันหน้าเข้าหากันหน้าบ้านห่างกัน 6 เมตร เป็นซอยส่วนบุคคล และเป็นบ้านพักอาศัย มาเป็นระยะเวลานานมากกว่า 45 ปีแล้ว แต่ขณะนี้มีผู้ที่เข้ามาซื้อบ้านเลขที่ 3/28-29 จากเจ้าของเดิม และนำไปให้คนอื่นเช่าต่อ
               โดยผู้เช่าได้เข้ามาดำเนินกิจการโรงแรม และเปิดบาร์เหล้าซึ่งมีผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อยมายืนให้บริการเชิญชวนแขกอีกด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างต่อเติม (โดยมิได้รับใบอนุญาตได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เขตคลองเตย) ก็ได้ทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้อยู่อาศัยในซอยมากมายหลายสาเหตุ ขณะนี้ได้เปิดบริการเป็นโรงแรม Everest และบาร์เหล้า ช่วงกลางคืนจะมีคนเมาเหล้า เอะอะโวยวายส่งเสียงดังรบกวนผู้อยู่อาศัยภายในซอยในช่วงกลางดึกทุกคืน ทำให้คนในซอยไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเป็นปกติสุข

ต่อเติมบ้านเป็นโรงแรมอยู่เหนือกฎหมาย

               ปัญหาเริ่มเกิดตั้งแต่ผู้ประกอบกิจการโรงแรม Everest เข้ามาเช่า ดังนี้ คือ
               1.การก่อสร้างต่อเติม โดยการจ้างผู้ใช้แรงงานต่างชาติเข้ามาทุบผนังเพื่อเดินสายไฟและระบบน้ำ ทำให้ผนังบ้านทะลุไปอีกฝั่งแตกเสียหายหลายจุด รวมทั้งเดินท่อน้ำฝังผนัง ท่อน้ำรั่วทำให้กำแพงบ้านมีราขึ้นเป็นบริเวณกว้าง ได้แจ้งผู้ที่มาเช่าให้ทราบแต่ไม่หยุดดำเนินการและไม่รับผิดชอบใดๆ
               2.ผู้รับเหมาที่เข้ามาต่อเติมบ้าน เอาเศษวัสดุและของเหลือใช้ ไม้แบบมาวางทิ้งไว้ข้างบ้าน ทำให้เกิดความเสียหายตั้งแต่หลังคาครัวแตก น้ำรั่วเข้าบ้าน วางสิ่งของทิ้งระเกะระกะที่ระเบียงดาดฟ้า กั้นทางน้ำไหล
               3.การต่อเติมด้านหน้ายื่นล้ำเข้าไปในพื้นที่สาธารณะมาก และหลังบ้านด้านท้ายสุด มีการต่อเติมลิฟต์ขึ้นไปถึง 5 ชั้น ซึ่งตึกแถวไม่มีโครงสร้างรองรับน้ำหนักลิฟต์ได้ เพราะหนักและสูงอันตรายมากๆ
               4.รอบๆ อาคารส่วนต่อเติมก็อยู่ในสภาพขอไปที ทิ้งไม้แบบและเศษวัสดุ ไว้ภายนอกโดยไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น
               5.สภาพด้านหน้า และภายในอาคาร ที่เห็นๆ ดูเหมือนสวยงาม แต่ปัดความสกปรกไว้รอบๆ นอกบ้านและโยนไปทิ้งไว้บ้านอื่นโดยรอบ โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของเพื่อนบ้าน
               6.ผู้เช่าบ้านรายนี้ ไม่เคยสนใจ และถ้าแจ้งเรื่องความเดือดร้อนก็ได้แค่รับปากไปให้พ้นๆ แต่ไม่ดำเนินการใดๆ เลย เพิกเฉยมาโดยตลอด

ต่อเติมบ้านเป็นโรงแรมอยู่เหนือกฎหมาย

               7.ขณะนี้มีการร้องเรียนไปยัง กทม. 1555 เขาแจ้งให้มาร้องเขต แต่เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2559 มีเจ้าหน้าที่เขตมาตรวจพื้นที่นั้น ปรากฏว่าเจ้าของโรงแรม Everest และบาร์เหล้าเหมือนจะรู้ตัวก่อน ไม่เปิดกิจการดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่เขตไม่ได้พบเห็นภาพบาร์เหล้า และผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อยมายืนเรียกแขกก็ไม่ได้เห็น กลายเป็นว่ามาแนะนำวิธีการ เพื่อเขตจะได้พิจารณาออกใบอนุญาตให้ พร้อมทั้งจับไม้จับมือกับเจ้าของกิจการบาร์เหล้า และกำลังจะพิจารณาออกใบอนุญาต เพื่อให้เขาเปิดกิจการได้ถูกต้อง
               พวกเราผู้อยู่อาศัยในซอยจึงจำเป็นต้องรวมตัวและร้องเรียนขอให้ผู้มีอำนาจตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตต่อเติมและการอนุญาตให้เปิดกิจการบาร์เหล้า และอาจมีการค้าประเวณีร่วมด้วย รวมทั้งการส่งเสียงรบกวนหนวกหูในบริเวณที่อยู่อาศัยเช่นนี้อย่างเร่งด่วน โดยบ้านเพื่อนบ้านพัง อยู่ไม่เป็นสุข ไม่สนใจ

จาก...กลุ่มผู้เดือดร้อน

ตอบ
               นางอัจฉราวดี ชัยสุวิรัตน์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ชี้แจงว่า สำนักงานเขตคลองเตย ได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วปรากฏ ดังนี้
               1.อาคารดังกล่าวเป็นอาคารเลขที่ 3/28-29 ซอยสุขุมวิท 18 ถนนสุขุมวิท เปิดเป็นโรงแรมและบาร์ ในชื่อโรงแรม Everrest Boutique และร้าน Base Bar ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทกิจการห้องพัก ห้องเช่า และจัดสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสถานที่สะสมอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและหนังสือรับรองการแจ้งฯ ซึ่งสำนักงานเขตคลองเตยได้มีคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้แก้ไขหรือปรับปรุงให้ถูกต้องแก่กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีเอ็นไอ กรุ๊ป จำกัด

ต่อเติมบ้านเป็นโรงแรมอยู่เหนือกฎหมาย

               2.สำนักงานเขต มีหนังสือประสานสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ในกรณีมีผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อยมายืนให้บริการเชิญชวนแขก อาจมีการลักลอบค้าประเวณี และช่วงเวลากลางคืนจะมีคนเมาสุรา เอะอะโวยวายส่งเสียงดังรบกวนผู้ที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง เข้าตรวจสอบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่
               3.สำนักงานเขต จะดำเนินการตรวจสอบระดับเสียงจากการเปิดเพลงผ่านเครื่องขยายเสียงจากร้าน Base Bar โดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ (เครื่องวัดเสียง) ในภายหลังเมื่อผู้ร้องยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย เข้าไปตรวจวัดระดับเสียง เพื่อประเมินผลกระทบจากระดับความดังเสียงว่าเข้าข่ายเหตุเดือดร้อนรำคาญตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 17 (พ.ศ.2543) เรื่องระดับเสียงรบกวน
               4.กรณีการต่อเติมอาคาร ทางบริษัทได้มีหนังสือคำร้องขออนุญาตการซ่อมแซมอาคารที่ทรุดโทรมรวม 4 รายการ ซึ่งสำนักงานเขตคลองเตยได้ตรวจสอบแล้ว การซ่อมแซมอาคารดังกล่าวไม่เข้าข่ายดัดแปลงอาคารที่ต้องขออนุญาตตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2528) และจะดำเนินการตรวจสอบอาคารอีกครั้งตามที่มีการร้องเรียนการต่อเติมด้านหน้าอาคาร และต่อเติมลิฟต์ ซึ่งอยู่นอกเหนือรายการขอซ่อมแซมอาคาร และหากมีการกระทำผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
               สำนักงานเขตคลองเตยขอขอบคุณท่านที่ได้ให้ข้อมูลดังกล่าว เพื่อจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ