Lifestyle

เที่ยวมหกรรมวิทยาศาสตร์ผจญภัยพระราชวังต้องห้ามฉบับสามมิติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมใจจูงมือลูกหลานไปเล่นเกมออนไลน์ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2552 เกมออนไลน์ในงานวิทยาศาสตร์ฯ ย่อมพิเศษกว่าเกมออนไลน์ที่เล่นตามเน็ตคาเฟ่ เพราะ "ไอบีเอ็ม" ผู้นำด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์หอบหิ้ว "เกมสามมิติ" ที่อัดแน่นด้วยความรู้ทางวิทยาศ

พร้อมด้วยสองนวัตกรรมความบันเทิงล่าสุดคือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบโลกแบบออนไลน์และพิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามเสมือนจริง

 ก่อนหน้านี้ไอบีเอ็มส่งเกมทั้งสามรูปแบบให้เยาวชนทั่วโลกทดลองเล่น ธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทคาดหวังให้นักเรียน ครูอาจารย์ และบุคคลที่สนใจ มีโอกาสเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการศึกษาของเยาวชนทั่วทุกมุมโลก

 บูธไอบีเอ็มในมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ พบกับ "เพาเวอร์อัพ" (PowerUp) เกมออนไลน์สามมิติรูปแบบใหม่ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์จำลอง โดยผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นนักแก้ปัญหา ที่ต้องสั่งสมความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ผ่านทางบทเรียนในเกมอินเทอร์แอ็กทีฟ และนำความรู้ไปแก้ปัญหา

 โจทย์กำหนดให้ดาวเคราะห์เผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และต้องการพลังงานสะอาด (Clean Energy) ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานน้ำ สำหรับแก้ปัญหา ผู้เล่นต้องศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งต้องศึกษาหาวิธีสร้างและใช้งานพลังงานสะอาดด้วย

 ตัวละครในเกมสามารถโต้ตอบกับผู้เล่น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะปลูกฝังให้ผู้เล่นมีความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม สามารถเรียนรู้และสร้างโลกเสมือนจริงได้อย่างสนุกสนานผ่านเทคโนโลยีสามมิติ จึงเป็นนวัตกรรมที่ให้ทั้งความสนุกสนานและแฝงไว้ด้วยความรู้

 ถัดจากเกมดาวเคราะห์จำลอง เป็น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบโลก (TryScience) ในรูปแบบออนไลน์แห่งแรกของโลก ที่จะทำให้วิทยาศาสตร์กลายเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็กๆ ไอบีเอ็มร่วมมือกับสถาบันวิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์กว่า 500 แห่งทั่วโลก ยกเนื้อหาสาระจากพิพิธภัณฑ์เหล่านั้นมาไว้ในโลกออนไลน์ 

 ถ้าใครกลัวจะเบื่อ เพราะคิดว่าจะเห็นแค่ของที่จัดแสดงพร้อมกับข้อมูลแปะไว้ข้างๆ อาจจะต้องขยี้ตาเพื่อดูใหม่ เพราะข้อมูลความรู้ต่างๆ อยู่ในรูปแบบของเกมมัลติมีเดีย ที่เปิดโอกาสให้ทดลองทางวิทยาศาสตร์ผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทันที และยังมีคู่มือการทดลองแขนงต่างๆ สำหรับนักเรียนและครูอาจารย์ เพื่อทดลองจริงในห้องเรียน

 โซนสุดท้าย "พระราชวังต้องห้ามเสมือนจริง" โลกเสมือนจริงขนาดใหญ่แห่งแรกของโลก ภายใต้ความร่วมมือระหว่างไอบีเอ็มกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งกรุงปักกิ่ง เปิดกว้างให้ผู้ชมทั่วโลกเข้าเยี่ยมชมพระราชวังต้องห้ามจากจอคอมพิวเตอร์ โดยต้องทำพาสปอร์ตหรือขอวีซ่าเดินทางข้ามประเทศ ก็สามารถชมความสวยงามของพระตำหนักต่างๆ ภายในพระราชวังต้องห้ามได้อย่างสมจริง

 นอกจากความบันเทิงจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แล้ว หุ่นยนต์ยังคงเป็นพระเอกของงานทุกปี ปีนี้ก็เช่นกัน ที่ "โซนความหลากหลายทางชีวภาพ" จัดแสดงหุ่นแมลงยักษ์จากญี่ปุ่น ทั้งหุ่นตั๊กแตน หุ่นแมงป่องและหุ่นแมงมุม ขนาดตัวที่ใหญ่กว่าของจริง 70 เท่า "โซนจักรกล-หุ่นยนต์" อัดแน่นด้วยหุ่นยนต์ดาราจากฮอลลีวู้ด ไม่ว่าจะเป็น วอลล์-อี หุ่นยนต์สุนัข หุ่นยนต์ไดโนเสาร์ หุ่นยนต์สายลับ

 ไฮไลท์ของโซนนี้อยู่ที่ "ออพทรา บอท" หุ่นยนต์ยักษ์สูงสุดในโลกถึง 6 เมตร จากเชฟโรเลต นักแสดงจักรกลจากภาพยนตร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 2

 มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2552 จัดขึ้นวันที่ 8-23 สิงหาคมนี้ ที่เมืองทองธานี สอบถามข้อมูลได้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร.0-2577-9999 และสายด่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โทร.1313

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ