Lifestyle

บุญใหญ่สร้างพระยูไลองค์ใหญ่๑๙เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุญใหญ่สร้างพระยูไลองค์ใหญ่๑๙เมตร : เรื่องไตรเทพ ไกรงู ภาพ กฤชนันท์ ธรรมไชย

           ศาลเจ้าพ่อนาคราชจันเสน ต.จันเสน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ จัดสร้างโดยนายณรงศักดิ์ คูกิติรัตน์ หรือเจ้าของฉายา “อ.แห้ว หมอดูเทวดา" จากเงินทุนเพียง ๓,๐๐๐ บาท หลังจากนั้นไม่นาน ผู้คนที่นับถือ ก็มาร่วมบุญ สร้างสิ่งก่อสร้างและซื้อที่ดินขยายให้ใหญ่ขึ้น โดยด้านหน้าเป็นศาลฟ้าดิน ศิลปะจีนแท้ๆ เป็นที่ประดิษฐาน องค์เจ้าแม่กวนอิมครบทุกปางมากที่สุดในประเทศไทย และบรรดาเซียนอีกจำนวนมาก

           เมื่อปี ๒๕๔๔ ได้มีการสร้างศาลเจ้านาคราชหลังแรก จากนั้นได้มีการสร้างอาคารอีกหลายหลัง ได้แก่ ๑.ตำหนักเจ้าแม่กวนอิมพันมือ ๒.อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระปิยมหาราช ๓.ตำหนักเจ้าพ่อนาคราช เป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าพ่อเจ้าแม่นาคราช ๔.อาคารพระธรรม ๕.อาคารเฉลิมเกียรติ ๘๑ พรรษามหาราชา อาคาร ๕ ชั้น ๖.อาคารโรงเจ และคลินิกหมอขนาดเล็ก อาคาร ๓ ชั้น จะรับรักษาคนเบื้องต้นในชุมชน โดยจะเชิญอาจารย์หมอ หรือแพทย์ที่เกษียณอาสามาช่วยงานเป็นสาธารณกุศล
           
           ทั้งนี้ อ.แห้ว ตั้งใจจะก่อสร้างโรงพยาบาลขนาดกลาง เพื่อช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก สงเคราะห์ผู้ยากไร้ โดยจะเชิญระดับอาจารย์หมอที่เกษียณมาประจำเพื่อช่วยเหลือผู้คน พร้อมทั้งก่อสร้างโรงเรียนสอนภาษาจีนกลาง เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ให้โอกาสในการเรียนรู้เพิ่มเติมจากในห้องเรียนที่มีอยู่ เพื่อรองรับประชาคมอาเซียนที่กำลังจะมาถึง แต่มีข้อแม้ว่า เด็กทุกคนที่จะมาเรียนต้องอ่านภาษาไทยเขียนภาษาไทยให้คล่องและงดงามเสียก่อนจึงจะอนุญาตให้มาเรียนภาษาจีนกลางได้

           อย่างไรก็ตามขณะนี้ อ.แห้ว มีโครงการจัดสร้างพระยูไลขนาดหน้าตักกว้าง ๑๙ เมตร อยู่บนอาคารปฏิบัติธรรม ๓ ชั้น บริเวณชั้นล่างสามารถรองรับประชาชนได้ประมาณ ๕,๐๐๐ คน ส่วนชั้นที่ ๒ จะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเพื่อให้ผู้เลื่อมใสกราบไหว้ขอพร รวมทั้งเพื่อให้ศาลเจ้านาคราช เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศิลป์จีนโบราณ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชนตำบลจันเสน และตำบลใกล้เคียง

           ทั้งนี้เมื่อปี ๒๕๕๗ อ.อารย์ ปาลเดชพงศ์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้ดูแล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า และ Denla British School (DBS) หรือ เด่นหล้า อินเตอร์ ถนนราชพฤกษ์ นนทบุรี ได้ซื้อที่ดินกว่า ๑๐ ไร่ มอบให้ อ.แห้ว เพื่อขยายพื้นที่สร้างศาล และสร้างพระยูไลองค์ใหญ่ โดยในวันที่ ๖ สิงหาคมนี้จะมีพิธีปลุกเสกเหรียญพระยูไลขนาดห้อยคอ เพื่อมอบเป็นที่ระลึกสำหรับผู้ร่วมบุญสร้างพระยูไลองค์ใหญ่ รวมทั้งมอบเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้ร่วมงานวันเกิด อ.แห้ว ในวันที่ ๗ สิงหาคมนี้

           อ.แห้ว บอกว่า ทุกสิ่งที่กำลังก่อสร้างที่ศาลเจ้าพ่อนาคราชจันเสนไม่ใช่เงินของตัวเองสักบาทเดียว สิ่งหนึ่งที่คนควรคิดมากๆ คือ คนจำนวนมากมุ่งหาทรัพย์โดยไม่รู้จักพอ หลงในทรัพย์ที่หามาได้ แต่หารู้ไม่ว่าทุกสรรพสิ่งที่หามาได้ในวาระสุดท้ายไม่ใช่ของเรา แม้แต่สังขาร ลมหายใจเข้าออก เนื้อหนังมังสาที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด สุดท้ายเราเอาไปไม่ได้เลยสักอย่างเดียว จึงต้องสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ให้คนรุ่นหลังได้ใช้

           อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ก็ยังคงมีบรรดาลูกศิษย์ลูกหาพากันมาให้อาจารย์ตรวจดวงชะตาให้อย่างสม่ำเสมอ วันหนึ่งๆ ไม่ต่ำกว่าร้อยคน ทั้งนี้ อ.แห้วได้นำเงินที่ได้จากดูดวงไปช่วยเหลือสังคมอีกเป็นจำนวนมาก เช่น สร้างหอประชุมให้แก่โรงเรียนวัดจันเสน สร้างถาวรวัตถุให้แก่วัดต่างๆ รวมทั้งช่วยสร้างโบสถ์ไปแล้ว ๙ วัด เมรุ ๒๙ วัด รวมทั้งให้การสนับสนุนหน่วยงานราชการในการจัดกิจกรรมต่างๆ นับครั้งไม่ถ้วน

           สำหรับการเดินทางไปศาลเจ้าพ่อนาคราชจันเสนไปได้ทาง จ.ลพบุรี และอ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยให้ยึดป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์จันเสน (วัดจันเสน) เป็นหลัก ทั้งนี้ อ.แห้ว จะอยู่ที่วังนาคราช ๓ วัน คือ พฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ หรือสอบถามเส้นทางได้ที่ โทร.๐๘-๑๙๔๗-๑๓๕๕ และ ๐๘-๕๔๒๐-๓๘๒๓

            
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ