Lifestyle

วธ.เผยโพลภาษาไทยร้อยละ 32.77 จี้แก้ปัญหาการพูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ. เผยผลโพลวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. ร้อยละ 32.77 จี้ให้แก้ปัญหาการพูด พูดให้ถูก ไพเราะ เหตุคนส่วนใหญ่ใช้ศัพท์แสลงพูดคุยจนลืมคำที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วธ.ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อ “ภาษาไทย” กลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 3,073 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.61 รู้ว่า วันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม และร้อยละ 52.59 ทราบวัตถุประสงค์ของการกำหนดให้วันที่ 29 ก.ค.เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อ“เฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเป็นนักปราชญ์และนักภาษาไทยและได้ทรงร่วมอภิปรายปัญหาการใช้ภาษาไทย ในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2505

นายวีระ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่เสนอให้เร่งแก้ไขปัญหาการใช้ภาษาไทย โดย ร้อยละ 32.77 เสนอให้แก้ปัญหาเรื่องการพูด เพราะการพูดเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย การพูดที่ถูกต้องจะทำให้การเขียนถูกต้องไปด้วย และระบุว่า คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัยรุ่นมักใช้ศัพท์แสลงในการพูดคุยทำให้ลืมคำที่ถูกต้องไป และการพูดจาที่ไพเราะถูกต้องจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและผู้อื่น

ร้อยละ 32.28 เสนอให้แก้ผัญหาการเขียน เพราะปัจจุบันใช้คอมพิวเตอร์แทนการเขียนหนังสือมากขึ้น ต้องการให้คนไทยเขียนหนังสือ เขียนข้อความที่ถูกต้อง และการคัดลายมือทำให้เขียนตัวอักษรไทยได้สวยงาม และร้อยละ 16.99 ให้แก้ปัญหาการอ่าน เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับเด็ก คนไทยอีกจำนวนมากที่อ่านหนังสือไม่ได้ อ่านไม่ออก ออกเสียงไม่ถูกต้อง การอ่านเป็นการเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาสติปัญญา และปัจจุบันคนไทยอ่านหนังสือน้อยมาก

“สิ่งที่ประชาชนอยากให้ วธ. ดำเนินการจัดทำสื่อเพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องให้ถูกต้อง ร้อยละ 40.65 ระบุว่าการ์ตูนอนิเมชั่น ร้อยละ 33.49 ภาพยนตร์สั้น ร้อยละ 29.51 ละคร ร้อยละ 24.91 นิทาน และร้อยละ 23.24 สารคดี อย่างไรก็ตามประชาชนมีข้อเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นเรื่องการส่งเสริมให้คนไทยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง อาทิ 1. จัดกิจกรรมให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นประจำต่อเนื่อง เช่น การประกวดแต่งกลอน การโต้วาที ค่ายเยาวชน จัดนิทรรศการวันภาษาไทย กิจกรรมส่งเสริมการใช้ภาษาไทย รวมถึงจัดรณรงค์สร้างจิตสำนึกการใช้ภาษาไทยในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ให้คนไทยให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง รักการอ่านมากขึ้น ส่งเสริมการก่อตั้งชมรมรักการอ่าน การพูด การเขียน ภาษาไทย และ ให้เด็ก ๆ เข้าใช้หอสมุดแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการอ่าน “ นายวีระ กล่าวและว่า ยังมีข้อเสนอให้ ควบคุมและกวดขันเรื่องการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ทั้งในสื่อออนไลน์ และการใช้ภาษาไทยบุคคลที่มีอิทธิพลในสังคม เช่น นักการเมือง นักข่าว พิธีกร นักแสดง นักร้อง นักเขียน หรือบุคคลสาธารณะ

นอกจากนั้น ยังเสนอให้ บูรณาการกับกระทรวงศึกษาธิการเน้นให้ครูสอนนักเรียนให้พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ควรจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยด้วยความสนุก ปลูกฝังให้เด็กปฐมวัย เด็ก เยาวชนรักภาษาไทย รักการอ่าน ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง สำหรับข้อเสนอแนะต่างๆ วธ. ก็จะนำมาปรับปรุงและดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้คนไทยสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ