Lifestyle

เพจขายวุฒิปลอมระบาดอีก!มหา'ลัยตบเท้าแจ้งความดำเนินคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจขายวุฒิปลอมระบาดอีก อ้างวุฒิแท้จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง แถมโปรโมชั่นซื้อหลายใบได้ราคาถูก ล่าสุดปิดเพจแล้ว ด้าน ผู้ช่วยอธิการ มธบ.เตรียมแจ้งความ รับหาตัวการยาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแชร์ภาพซึ่งเป็นเพจทางเฟสบุ๊ก ทำธุรกิจขายวุฒิการศึกษา ระบุว่าเป็นของแท้และราคาถูก เมื่อคลิ๊กเข้าไปดูรูปโฆษณาต่างๆ ก็จะพบภาพวุฒิการศึกษาของสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยเพจรับจ้างทำวุฒิการศึกษาดังกล่าว ได้โฆษณาการันตีว่าได้รับจริง ตรวจสอบได้ ใช้งานได้100% รวมถึงหนังสือรับรองและทรานสคริปด้วย พร้อมยังมีโปรโมชั่นสั่งหลายใบมีส่วนลด โดยระดับราคาเช่น วุฒิ ม.3 หากเลือกแบบจบ กศน.ราคา 5,000 บาท หากเลือกแบบจบจากโรงเรียน ราคา 6,000 บาท ระดับม.6 หากเลือกจบ กศน.ราคา7,000 บาท หากเลือกจบจากโรงเรียน ราคา 8,000 บาท เช่นเดียวกับ ปวช. ขณะที่ ปวส.จะขยับเป็น 9,000 บาท ทั้งยังมีรูปภาพยืนยันว่าได้สื่อสารและส่งของเป็นวุฒิปริญญากับผู้ซื้ออีกด้วย

ทั้งนี้ เพจขายวุฒิปริญญาปลอมดังกล่าว แอบอ้างมหาวิทยาลัยชื่อดังจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพฯและมหาวิทยาลัยต่างจังหวัด โดยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากต่างแสดงความเห็นวิจารณ์กรณีดังกล่าว

ผศ.ดร.ทัณฑกานต์ ดวงรัตน์  ผู้ช่วยอธิการบดีสายงานสื่อสารและพัฒนาแบรนด์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ) กล่าวว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับจ้างทำวุฒิปลอม  และผู้ที่ใช้บริการวุฒิปลอมแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเกิดขึ้นบ่อยมากในมหาวิทยาลัย โดยที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามเรื่องนี้  พร้อมจัดตั้งทีมกฎหมายคอยตรวจสอบว่ามีการประกาศขายวุฒิปลอมทางสื่อออนไลน์ หรือสื่ออื่นๆ หรือไม่ เมื่อมีประกาศรับจ้างทำวุฒิปลอม ก็จะเก็บรวบรวมหลักฐาน เอกสารต่างๆ เพื่อนำไปแจ้งความดำเนินคดี  แต่ต้องยอมรับว่าการจับกุมผู้ต้องหาเหล่านี้ ยากมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นการประกาศขายทางเว็บไซต์ หรือเฟสบุ๊ค เมื่อมีกระแสข่าวออกมา พวกเขาก็จะปิดเพจ หรือเว็บไซต์ ทำให้ไม่สามารถจับกุมได้  ยกเว้น กลุ่มผู้ที่จ้างทำวุฒิปลอม แล้วนำไปสมัครงาน ทางบริษัท ได้มีการตรวจสอบและพบเจอ

อย่างไรก็ตาม เรื่องการปลอมวุฒิ ถือเป็นความผิดร้ายแรง เป็นการไม่ซื่อสัตย์กับตนเอง และหน่วยงานที่เราจะไปทำงาน เป็นการสูญเสียของประเทศชาติ จึงอยากฝากทุกคนไม่ให้ใช่บริการวุฒิปลอม ขณะเดียวกัน อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่าเป็นไฟไหม้ฟาง ดูเฉพาะประเด็นร้อนในสังคม เพราะการเข้าไปทำงานของคนหนึ่ง เหมือนการไปเรียนรู้และใช้ความรู้ที่สะสมตลอด 4 ปี ในอุดมศึกษาไปก่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กร ไม่ใช่ใช้วุฒิปลอมที่ไม่ได้เกิดจากการสะสมความรู้แต่ใช้เงินไม่กี่พันบาทแล้วไปทำงาน คุณภาพของงาน และประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับคงยาก

ด้าน น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากและไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะเป็นเรื่องทีีสร้างความเสื่อมเสียให้กับมหาวิทยาลัยไทย และกำลังตรวจสอบข้อมูล และขอให้ทุกมหาวิทยาลัยช่วยกันตรวจสอบ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีทันทีโดยไม่ต้องรอ สกอ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ