Lifestyle

20 ปี ทองม้วน 'ไทยพัฒนา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : 20 ปี ทองม้วน 'ไทยพัฒนา' : โดย...ธานี กุลแพทย์

 
                    อยู่คู่เมืองกาญจนบุรีมากว่า 20 ปี สำหรับขนมทองม้วน แบรนด์ “ไทยพัฒนา” ปัจจุบันเป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัด ที่ได้มีการพัฒนายกระดับสินค้าในทุกด้าน เพื่อผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
 
                    นางสุกัญญา กิจสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด ย้อนให้ฟังถึงเส้นทางการเติบโตของบริษัทว่าก่อตั้งขึ้นปี 2535 ใช้ชื่อ หจก.แอม ช้อปปิ้ง เซนเตอร์ ทำซูเปอร์มาร์เก็ตถึงปี 2543 จึงเปลี่ยนมาทำขนมทองม้วน และเปลี่ยนชื่อในปี 2555 เป็นบริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด ตั้งอยู่ย่าน ถ.แสงชูโต อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ปัจจุบัน
 
                    โดยผลิตภัณฑ์ขนมมีทั้งหมด 12 รส แบ่งเป็นขายในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40% มุ่งชาติอาเซียน และจีนเป็นหลัก ภายใต้กำลังการผลิต 200 ตันต่อปี
 
                    การทำงานย่อมมีปัญหา สุกัญญา ยอมรับว่าเช่นเดียวกับบริษัทของเธอ โดยเฉพาะการผลิตที่เสี่ยงกับขนมแตกหักเสียหาย ดังนั้น เธอจึงนำบริษัทเข้าร่วมโครงการพัฒนาขีดความสามารถแข่งขันอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรภูมิภาค (โอพีโอเอ) กระทรวงอุตสาหกรรม หลายปีต่อเนื่องกัน ในแผนงานที่ 2 คือเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต
 
                    จากการเข้าร่วมโครงการ พบปัญหา 2 ประเด็น คือ เครื่องอบทองม้วนที่ทำให้สูญเสียใน 3 ลักษณะ คือ แผ่นเพลทของเครื่องอบ, การม้วน และการตัด พบสาเหตุหลักมาจากกะทิ วัตถุดิบที่คุณภาพความมันไม่แน่นอน ทำให้ผลจากการผสมออกมาไม่คงที่ เกิดความชื้น ความหนืด ข้น ทำให้การตั้งค่าเครื่องอบม้วนไม่ได้ค่ามาตรฐาน จึงปรับแก้ให้เหมาะกับสภาพของวัตถุดิบ
 
                    อีกประเด็นที่เธอบอก คือ กระบวนการบรรจุสินค้าใหม่ โดยตัดขั้นตอนบรรจุถุงพลาสติก 2.5 กิโลกรัมออกไป มาบรรจุลงในถาดพลาสติกแทน ซึ่งสามารถชั่งน้ำหนักได้ตามกำหนด จากนั้นนำใส่ซองฟอยล์แล้วซีล ก่อนนำไปจัดเก็บบนชั้นทำการติดป้าย
 
                    “ทำให้ลดการสูญเสียลง ทั้งรักษาสภาพของขนมให้สวยงาม เก็บกลิ่นหอมไว้ได้ ที่สำคัญยังผลิตได้มากขึ้นคิดเป็นมูลค่าเดือนละ 553,150 บาท ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนผลิตได้ถึง 56,304 บาทต่อปี”
 
                    ทว่า เหนือสิ่งอื่นใด สุกัญญา ย้ำว่า แม้จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่เธอยังคงกระตุ้นพนักงานให้ร่วมกันพัฒนาขนมทองม้วนในทุกมิติ เพื่อเพิ่มศักยภาพ ประสิทธิภาพการแข่งขันในตลาดสากลต่อไป
 
                    สอดรับกับเธอได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตอีกแห่งย่านต.วังด้ง อ.เมือง รองรับการขยายตัวของสินค้า ซึ่งมุ่งเปิดตลาดทั่วไทย และกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย
 
 
 
----------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : 20 ปี ทองม้วน 'ไทยพัฒนา' : โดย...ธานี กุลแพทย์)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ