Lifestyle

เฟอร์นิเจอร์ไม้มะม่วง...ของดี 'คลอง 30'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถิ่นไทยงาม : เฟอร์นิเจอร์ไม้มะม่วง...ของดี 'คลอง 30'

 
                    เมื่อ “มะม่วง” ไม่ได้มีดีแค่ผลของมันอีกต่อไป
 
                    วันนี้ ไม้มะม่วงแปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ของใช้ที่ได้รับความนิยมมากมาย ดังไปไกลถึงต่างประเทศ และไม่ใช่มาจากแหล่งไม้เชียงใหม่เท่านั้น หากแต่แหล่งเฟอร์นิเจอร์ไม้มะม่วง หนึ่งในแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศ อยู่แค่อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก นี่เอง และเป็นแหล่งที่ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้มะม่วงแบบครบวงจร ตั้งแต่ที่เป็นท่อนไม้ มาจนถึงแจกัน เชิงเทียน โคมไฟ จาน ชาม จิปาถะ
 
                    แหล่งผลิตที่ว่านี้ ก็คือ บริษัท ครีเอชั่น เวิลด์ วาย วู้ดส์ จำกัด ที่มี คุณอุดม พัชรพนาวีร์ เป็นกรรมการผู้จัดการ ซึ่งเจ้าตัวเปิดโรงงานให้ชมพร้อมกับบอกเล่าถึงเรื่องราวไม้มะม่วง ไม้เนื้ออ่อนที่ครั้งหนึ่งเป็นแค่ฟืน หลังถูกโค่นต้นทิ้ง แต่วันนี้ กลายสภาพมาเป็นข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ที่มีราคา เป็นการประยุกต์ จากไม้กลมๆ ต่อ ตัด ปาด แกะ เป็นรูปร่างและลวดลายตามที่ต้องการ
 
                    จากโรงเลื่อยไม้ รับจ้างกลึงหุ่นขึ้นรูปตามคำสั่งซื้อของลูกค้า มาเป็นของใช้จากไม้มะม่วง เพราะความพลิกผันในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 คุณอุดมบอกว่า นี่เป็นแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ เพราะเป็นการนำไม้ที่เหลือทิ้งจากภาคเกษตร ใช้หลักการของการนำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ด้วยการสร้างมูลค่า รวมถึงตั้งเป็นศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนตำบลบางปลากด ช่วยให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ รับสอนทั้งบุคคลทั่วไป และเด็กนักเรียนที่สนใจด้วย
 
                    “ไม้มะม่วงเป็นไม้วิเศษ มีกาวในตัวเอง ที่สามารถเอาชิ้นส่วนมาติดกันได้ด้วยตัวของมันเอง ทำให้ได้ของใช้ที่มีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งเป็นงานเกี่ยวกับการออกแบบ ของชิ้นเดียว สามารถทำเป็นอะไรก็ได้อย่างที่เราต้องการ ปัจจุบันมีความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัย ที่วิจัยเรื่องงานไม้ การออกแบบ ปัจจุบัน มีกลุ่มนักศึกษา มาอยู่กับโรงงาน ซึ่งเด็กๆ รุ่นใหม่เหล่านี้ จะมีหัวครีเอท มองชิ้นงานปุ๊บ ก็สามารถคิดต่อไปได้อีก”
 
 
เฟอร์นิเจอร์ไม้มะม่วง...ของดี 'คลอง 30'
 
 
                    กระทั่งทุกวันนี้ ทางโรงงานจัดเปิดสอนฟรี มีที่พัก ซึ่งต้องสอนให้เรียนรู้ทั้งหมด ตั้งแต่จับมีดกลึง จนถึงการออกแบบ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ
 
                    ด้าน อ.เอก จากครูสอนศิลปะในโรงเรียน มาสอนออกแบบอยู่ที่โรงงานแห่งนี้ บอกว่า งานแฮนด์เมด เป็นงานที่ทำได้ตลอดชีวิต ใช้เวลาว่างก็ได้ อีกทั้งงานเพ้นท์สามารถต่อยอดไปสร้างงานอื่นๆ ได้ ทั้งงานเพ้นส์บนผืนผ้าใบ เขียนสีอะคริลิก สีน้ำ สีน้ำมันก็ยังๆ ได้
 
                    ผลิตภัณฑ์งานไม้มะม่วงนี้ นอกจากขายในประเทศแล้ว ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ ส่งขายไปต่างประเทศ โดยมีตลาดใหญ่ อยู่แถบตะวันออกกลาง ญี่ปุ่น ยุโรปบางประเทศ อีกทั้งถ้าใครสนใจจะสั่งผลิตแล้วนำไปต่อยอด เป็นแบรนด์ของตัวเองก็ยังสามารถทำได้ แถมยังช่วยสร้างงานให้กับเด็กๆ นักศึกษา ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย
 
                    จากไม้ประจำท้องถิ่น ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทย วันนี้ ก้าวไกลแปรสภาพเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีมูลค่า ที่ให้กลิ่นอายอันเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของท้องถิ่น ที่คืนมูลค่าสู่ชุมชนได้เป็นอย่างดี
 
 
 
----------------------
 
ติดต่อเรียนฟรี -มีที่พัก งานกลึงเฟอร์นิเจอร์จากไม้มะม่วง โทร. 08-1929-9661
 
----------------------
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ