Lifestyle

ร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคียกศาลาวัดกำแพงมณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคียกศาลาวัดกำแพงมณี

           วัดกำแพงมณี ตั้งอยู่เลขที่ ๗๖ หมู่ ๖ ต.ห้วยคันแหลน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นอีกวัดหนึ่งที่เคยร้าง ตั้งอยู่บนโคกริมฝั่งขวาคลองห้วยคันแหลน เหลือเพียงหลวงพ่อพระพุทธรูปปูนปั้นประดิษฐานอยู่องค์หนึ่ง เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งขนาดหน้าตัก ๕ ศอกเศษ ปางสมาธิเพชร พระหัตถ์ซ้ายทับพระหัตถ์ขวา ศิลปะพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง

           วันหนึ่งชาวบ้านได้เห็นว่าพระพุทธรูปปูนปั้นนั้นแตกร้าว จึงได้เห็นเนื้อในว่าเป็นพระพุทธรูปแก่นไม้สีดำ ชาวบ้านจึงเรียกขานกันว่า “หลวงพ่อแก่น” ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนใน จ.อ่างทองและจังหวัดใกล้เคียงมาช้านาน พุทธคุณที่เลื่องลือได้แก่ เมตตามหานิยม ขอสิ่งใดได้สิ่งนั้นดังปรารถนา ลูกเล็กเด็กแดงคนใดดื้อดึงเลี้ยงยากร้องไห้โยเย ชาวบ้านจะอุ้มใส่กระด้งไปถวายให้เป็นลูกของหลวงพ่อแก่น กลับเลี้ยงง่ายไม่โยเยเกเรอีกเลย

           พ.ศ.๒๔๙๖ มีการสร้างศาลาการเปรียญยกพื้นสูงตามสภาพท้องทุ่งริมฝั่งคลองราว ๓ เมตร เป็นศาลาเครื่องไม้ กว้าง ๑๔ เมตร ยาว ๒๒ เมตร เสาไม้แก่น ขนาดคนโอบจำนวน ๔๔ ต้น พื้นไม้กระดานสวยงาม หลังคามุงกระเบื้อง ใช้เป็นศาลาทำบุญตักบาตรและงานประเพณีประจำปีของวัดทุกปี

           พ.ศ.๒๕๐๒ มหาเอิบ พิณเสนาะ และหมอกลึง คำชำนาญ และพวก ได้ร่วมกันตั้งโรงเรียนระดับมัธยมต้นเพื่อส่งเสริมการศึกษาแก่เยาวชนคนบ้านทุ่งให้ได้รับการศึกษาเล่าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ โดยมีครูอุดม สะอาดศรี เป็นครูใหญ่ ตั้งชื่อว่าโรงเรียนกำแพงมณีวิทยา โดยใช้ศาลาการเปรียญหลังนี้เป็นอาคารเรียน จนถึงวันนี้ ศาลาอายุ ๖๓ ปี สภาพทั่วไปยังดี แข็งแรง แต่กระเบื้องเครื่องไม้บนเริ่มเก่าโทรม และน้ำตื้นเขินดินทับถมจนกลายเป็นสาลาเตี้ยหมดความสง่างามไปดังในภาพที่เห็น

           อย่างไรก็ตาม คณะศิษย์เก่าโรงเรียนกำแพงมณีวิทยา อันประกอบไปด้วย นายช่วงชัย เปาอินทร์ ประเทือง เดชคง บุญส่ง-ประทีป ปั้นงาม พิทักษ์ ศรีนพนิคม วิทย์ กลิ่นปลาด บุญชู ไชยสังข์ สะอาด พุ่มสุวรรณ์ ธีรยุทธ์ พิทักษ์วงศ์ ภาคภูมิ วงศ์ทองดี วิชัย เคารพ ร.ต.บุญเลิศ อินทุมาน ประมวล นากสุข จาตุรนต์ โตกระจ่าง ฯลฯ ได้ปรึกษาหารือกับ พระอธิการศิริ สิริจันโท (รื่นเริงบุญ) เจ้าอาวาสวัดกำแพงมณีแล้วเห็นชอบที่จะตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคีเพื่อหาเงินยกศาลาการเปรียญให้สูงขึ้นดังเดิม โดยได้กำหนดวันทอดในวันงานประเพณีประจำปีของวัดกำแพงมณี วันอาทิตย์ที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๙

           ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญยกศาลาการเปรียญยังประโยชน์แก่พุทธศาสนาสืบไป หากพุทธศาสนิกชนคนใดประสงค์จะร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ร่วมบุญได้ที่ พระอธิการศิริ โทร.๐-๓๕๖๒-๙๓๖๒ หรือสามารถโอนเงินเข้าชื่อบัญชีนายช่วงชัย เปาอินทร์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาคลองเตย บัญชีเลขที่ ๐๑๒-๑-๕๕๙๖๘-๑ และธนาคารกรุงไทย สาขาชินเขต บัญชีเลขที่ ๙๘๑-๖-๒๖๗๙๔-๒


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ