Lifestyle

การออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : การออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ

 
                      การออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และเราก็ควรทำโดยสม่ำเสมอไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุเท่าใดก็ตาม การศึกษาวิจัยและในระยะหลังบ่งชี้ว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในชีวิตที่ต้องทำเป็นประจำ เพราะจะทำให้เกิดผลดีมากมายกับเรา เช่น ทำให้สุขภาพแข็งแรง สมรรถภาพของหัวใจและปอดดีขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น และส่งผลทำให้อายุยืนยาว โดยเราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ
 
                      โดยในสมัยนี้การเกิดโรคภัยไข้เจ็บ สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายดายมาก ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายควรคำนึงถึงแต่ละวัยด้วย เพราะมีความสำคัญอย่างมากกับกิจกรรมที่ทำ ควรเหมาะสมทั้งวัยเด็กจนไปถึงวัยสูงอายุ เพื่อชะลอการเสื่อมของร่างกาย เรามาดูกันดีกว่าการออกกำลังที่เหมาะสมกับแต่ล่ะช่วงอายุของคนเป็นอย่างไรแล้วควรทำอย่างไรถึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุดในการดูแลสุขภาพ
 
 
กิจกรรมที่เหมาะสมในการออกกำลังกายแต่ละช่วงอายุ มีดังนี้
 
                      วัยเด็ก (7-12 ปี) เด็กๆ ไม่ควรออกกำลังกายแบบหนักๆ นานๆ หลายๆ ชั่วโมงติดต่อกัน เพราะร่างกายยังเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งไม่เหมาะกับการออกกำลังกายแบบปะทะ จึงควรให้วิ่งเล่นสนุกตามวัย อาจกระโดดเชือก วิ่งไล่จับ หรือเล่นสนุกกับกิจกรรมที่มีการแข่งขันผจญภัย สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ เพราะจะทำให้เด็กๆ สุขภาพกายและสุขภาพจิตเสียได้ง่าย และจะทำให้ร่างกายเกิดการจดจำไปในทิศทางที่ไม่ดี
 
                      วัยรุ่น (13-25 ปี) วัยรุ่นนั้นควรจะทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาต่างๆ เช่น ฟุตบอล แบดมินตัน ว่ายน้ำ บาสเกตบอล เรียกได้ว่า วัยนี้สามารถเล่นกีฬาได้ทุกรูปแบบ แต่เลือกให้เหมาะกับสภาพร่างกายที่ไม่มีผลต่อโรคประจำตัว หรือสามารถเลือกเข้าฟิตเนสก็ได้ เพื่อเป็นการเสริมสร้าง กล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้ทุกส่วนของร่างกาย โดยในฟิตเนสนั้นก็มีอุปกรณ์ให้เลือกเล่นตามความเหมาะสมของร่างการหลากหลาย
 
                      วัยผู้ใหญ่ (26-50 ปี) วัยนี้ร่างกายจะเริ่มอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด แนะนำให้เล่นกีฬาที่เน้นความเพลิดเพลิน เล่นได้สม่ำเสมอ เช่น ปั่นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้ง การบริหารยืดเหยียดต่างๆ โดยข้อควรระวังคือ ก่อนออกกำลังกายทุกครั้งต้องมีการวอร์มกล้ามเนื้อก่อนไม่ว่าจะออกกำลังกายแบบหนักหรือแบบเบา เพิ่มให้ร่างกายเกิดการยืดหยุ่น เพื่อให้ออกกำลังเกิดประโยชน์และเข้าที่มากที่สุด
 
                      วัยสูงอายุ (50 ปีขึ้นไป) เหมาะกับกิจกรรมที่ใช้ร่างกายในเคลื่อนไหวได้ง่าย ดูราบรื่น และผ่อนคลายแบบสบายๆ ไม่มีการเปลี่ยนจังหวะกะทันหัน เช่น ไทเก๊ก โยคะ ชี่กง ลีลาศ และไม่ควรออกกำลังกายนานเกินไปควรกำหนดระยะเวลาออกกำลังการให้เหมาะสมกับร่างการที่เรารับไหว
 
 
                      ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะมีความเหมาะสมแต่ละวัยต่างกันไป แต่มีกีฬาหนึ่งที่เหมาะกับทุกวัยคือ การเต้นแอโรบิก และว่ายน้ำ โดยทุกช่วงอายุวัยสามารถเล่นได้ อย่างไรก็ตาม บริษัท มอซซ่า โกลบอล จำกัด อยากให้ทุกคนเห็นว่าการออกกำลังการเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเราทุกคนควรออกกำลังให้มีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อป้องกันให้เราห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา
 
 
 
บริษัท มอซซ่า โกลบอล จำกัด
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ