Lifestyle

ผันชีวิตลูกจ้างสู่ผู้ประกอบการ เส้นทางอาชีพ 'สมพล สืบสมาน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : ผันชีวิตลูกจ้างสู่ผู้ประกอบการ เส้นทางอาชีพ 'สมพล สืบสมาน' : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร

 
                      หนุ่มใหญ่วัย 50 เศษ จากเชียงใหม่ ดีกรีนิติศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่หันมาเอาดีทางด้านอาหาร “สมพล สืบสมาน” หลังจากได้ฝึกปรือวิชาความรู้ในหลายเมนูจนติดใจระหว่างเป็นลูกจ้างร้านคุณหย่า ย่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อหารายได้ระหว่างเรียน เมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว กระทั่งมาเป็นเจ้าของร้านเกาเหลาเลือดหมู จิงจูไฉ่ ย่านสวนหลวง ร.9 ในปัจจุบัน
 
                      สมพลมีฝีมือในการทำอาหารที่ถ่ายทอดมาจากคุณหย่าแทบทุกอย่างขณะที่ยังเรียนไม่จบ กระทั่งปี 2528 เขาจึงแยกจากคุณหย่ามาเปิดร้านเล็กๆ ที่สามแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ห่างจากร้านคุณหย่าไม่มากนัก ช่วงแรกเน้นขายเกาเหลาเลือดหมู-กวยจั๊บน้ำข้น สูตรเก่าเยาวราช ใส่ผักจิงจูไฉ่และข้าวต้ม กระทั่งเรียนจบและแต่งงาน จึงไปทำงานเป็นพนักงานบริษัทได้ระยะหนึ่ง ก่อนจะลาออกมาเปิดร้านอาหารอีกครั้งในปี 2545 ที่ตลาดเช้าใกล้ประตูทางเข้าสวนหลวง ร.9 จนถึงทุกวันนี้
 
                      หลังการเปิดร้านเน้นเกาเหลาเลือดหมู ก๋วยจั๊บน้ำข้นสูตรเก่าเยาวราชใส่ผักจิงจูไฉ่ และข้าวต้มปลา และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กว่า 10 รายการ อาทิ เกาเหลาเลือดหมู-กวยจั๊บน้ำข้น สูตรเก่าเยาวราชใส่ผักจิงจูไฉ่-กระเพาะปลาน้ำแดง-ข้าวผัดปู-ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง-เปาะเปี๊ยะสดปู-ก๋วยเตี๋ยวปลาต้มยำน้ำข้นสูตรสมุนไพร-เย็นตาโฟทรงเครื่อง-ข้าวต้มปลา-ตือฮวนเกี๊ยวไฉ และข้าวเหนียวยัดไส้จูกบี้
 
                      นอกจากเมนูหลักแล้ว ยังมีเมนูรองที่ขึ้นชื่ออย่าง “บะกุดเต๋” ซึ่งเขาได้สูตรต้นตำรับมาจากสิงคโปร์ เมื่อครั้งที่ทำธุรกิจแพ็กอาหารแห้งส่งให้ร้านอาหารไทยในสิงคโปร์ เมื่อกว่า 20 ปีก่อน
 
                      ทุกเมนูจะเน้นอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะเมนูต้นตำรับเกาเหลาเลือดหมู จะใส่ผักจิงจูไฉ่ เป็นสมุนไพรที่บำรุงตับ ไต หัวใจ ปอด บำรุงประสาทและขับของเสีย ถือเป็นสมุนไพรชั้นดีและหายาก ในแต่ละวันจะขายได้อย่างวันธรรมดาขายวันละกว่า 200 ชาม ถ้าเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ขายได้วันละถึง 400 ชาม ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นลูกค้าประจำคือคนที่มาออกกำลังกายที่สวนหลวง ร.9 และอีกส่วนหนึ่งเป็นขาจร โดยขายตั้งแต่เวลา 05.00-11.00 น.
 
                      ปัจจุบันนอกจากจะเปิดร้านเป็นของตัวเองแล้ว ยังให้คำแนะนำการเปิดร้านเกาเหลาเลือดหมู ข้าวต้นปลา(ฟรี) สำหรับผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ ในโครงการ “คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ” ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ได้ไปดำเนินการวางแผนการเปิดร้านเกาเหลาเลือดหมู ข้าวต้มปลาให้แก่ลูกศิษย์ในโครงการ ที่ จ.ภูเก็ต โดยชื่อร้านนายหัวชวน ซึ่งไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
 
                      นับเป็นอีกตัวอย่างความสำเร็จในการต่อสู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้ในโชคชะตาและยังเจียดเวลามาสอนเมนูอาหารในโครงการ “คมชัดลึกฝึกอาชีพ” มากว่าทศวรรษ
 
 
 
-----------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : ผันชีวิตลูกจ้างสู่ผู้ประกอบการ เส้นทางอาชีพ 'สมพล สืบสมาน' : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ