Lifestyle

'ทองม้วนไทยพัฒนา' ปรับวิธีผลิต รับขยายตลาดทั่วไทย-อาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : 'ทองม้วนไทยพัฒนา' ปรับวิธีผลิต รับขยายตลาดทั่วไทย-อาเซียน : โดย...ธานี กุลแพทย์

 
                      ผลิตภัณฑ์ “ไทยพัฒนา” แบรนด์ขนมอร่อยในโหมดของฝากขึ้นชื่อที่อยู่คู่เมืองกาญจนบุรีมากว่า 2 ทศวรรษ ปัจจุบันได้พัฒนาคุณภาพ กระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยมากขึ้น ยกระดับสินค้าให้ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นการปรับตัวเตรียมพร้อมการเปิดประชาคมจอาเซียนปลายปี 2558
 
                      นางสุกัญญา กิจสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 800 ตารางเมตร ถ.แสงชูโต อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ย้อนให้ฟังถึงเส้นทางการเติบโตของบริษัทว่าก่อตั้งขึ้นปี 2535 ใช้ชื่อ หจก.แอม ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ทำกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตจนถึงปี 2543 จึงเปลี่ยนธุรกิจมาทำขนมทองม้วน และเปลี่ยนชื่อในปี 2555 เป็นบริษัท ขนมไทยพัฒนา จำกัด ล่าสุดปี 2557 ได้ก่อสร้างโรงงานผลิตใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยจากยุโรปที่ ต.วังด้ง อ.เมือง รองรับการขยายตัวของสินค้า ซึ่งบริษัทมุ่งเปิดตลาดทั่วไทยและการเปิดประชาคมอาเซียนปลายปี 2558
 
                      ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทองม้วนแบรนด์ “ไทยพัฒนา” มีทั้งหมด 12 รส จำหน่ายในประเทศ 60% และต่างประเทศสัดส่วน 40% โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกำลังการผลิตประมาณ 200 ตันต่อปี
 
                      ทว่าแม้จะใช้เครื่องมือที่ทันสมัยผลิต แต่สำหรับขนมทองม้วนแบรนด์ “ไทยพัฒนา” สุกัญญา ยอมรับว่าก็มีปัญหาเช่นกัน โดยเฉพาะการผลิตที่เสี่ยงกับขนมแตกหักเสียหาย ดังนั้นจึงนำบริษัทเข้าร่วม "โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค (One Province One Agro-Industrial Product) - OPOA ของกระทรวงอุตสาหกรรม ในประเภทแผนงานที่ 2 คือการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต
 
                      โดยหลังเข้าร่วมโครงการที่ปรึกษาได้สรุปปัญหาใน 2 ประเด็น คือ 1.เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเครื่องอบทองม้วนที่เป็นสาเหตุทำให้สูญเสียใน 3 ลักษณะ คือแผ่นเพลทของเครื่องอบ การม้วน และการตัด ซึ่งที่ปรึกษาได้ร่วมวิเคราะห์พบสาเหตุหลักมาจาก “กะทิ” วัตถุดิบที่คุณภาพความมันไม่แน่นอน ทำให้ผลจากการผสมออกมาไม่คงที่ เกิดความชื้น ความหนืด ข้น ทำให้การตั้งค่าเครื่องอบม้วนตามค่ามาตรฐานนั้น จึงต้องปรับแก้ไขให้เหมาะสมกับสภาพของวัตถุดิบ
 
                      ประเด็นที่ 2.ที่ปรึกษาได้แนะนำให้ทดลองปรับกระบวนการบรรจุสินค้าใหม่ โดยตัดขั้นตอนบรรจุถุงพลาสติก 2.5 กิโลกรัมออกไป มาบรรจุลงในถาดพลาสติก สามารถชั่งน้ำหนักได้ตามกำหนด ใส่ซองฟรอยด์แล้วซีล จากนั้นจึงนำไปจัดเก็บบนชั้นและติดป้าย
 
                      “ด้วยวิธีการใหม่นี้ทำให้สามารถลดการสูญเสียลง ทั้งยังเป็นการรักษาสภาพของขนมทองม้วนของเราให้สวยงาม และยังคงเก็บกลิ่นหอมของขนมไว้ได้ ที่สำคัญยังผลิตขนมได้มากขึ้น 18.5% คิดเป็นมูลค่าเดือนละ 553,150 บาท ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 56,304 บาทต่อปี” นางสุกัญญา แจง
 
                      พร้อมระบุว่าจากการปรับปรุงคุณภาพการผลิตดังกล่าวที่ช่วยลดต้นทุนและการสูญเสียลงได้ ซึ่งบรรลุเป้าหมายของการเข้าร่วมโครงการ แต่ยอมรับว่าก็ยังคงกระตุ้นพนักงานให้ร่วมกันพัฒนาขนมทองม้วนในทุกมิติอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการแข่งขันในตลาดสากลต่อไป
 
 
 
 
-----------------------
 
(ทำมาหากิน : 'ทองม้วนไทยพัฒนา' ปรับวิธีผลิต รับขยายตลาดทั่วไทย-อาเซียน : โดย...ธานี กุลแพทย์)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ