Lifestyle

'คานาอัน' ตูบทนร้อน...สุดอึด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คานาอัน' ตูบทนร้อน...สุดอึด : โดย...เม่นแคระ

 
                     สุนัข คานาอัน-Canaan ในบ้านเรามีเลี้ยงกันน้อยมาก แถมเป็นการเลี้ยงเฉพาะกลุ่มคนรักสุนัขจริงๆ ทั้งๆ ที่พวกมันนับเป็นน้องหมาที่ว่ากันว่า สุดยอดของความอึด ทนความร้อน ความแห้งแล้ง ได้เป็นอย่างดีทีเดียว อย่างยิ่งพวกมันติดท็อปทรีของสุนัขเกือบร้อยสายพันธุ์ที่มีในโลกใบนี้
 
                     เมื่ออดีตเป็นสุนัขจรจัดกลางทะเลทราย ซึ่งเรื่องราวความเป็นมาของพวกมันถูกบันทึกว่าเริ่มเมื่อราวปี 1930 มีถิ่นกำเนิดในประเทศอิสราเอล ประมาณกันว่าในยุคประติมากรรมโบราณ และกระจายไปยังพื้นที่ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ก่อนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เช่น จอร์แดน
 
 
\'คานาอัน\' ตูบทนร้อน...สุดอึด
 
 
                     โดยเฉพาะเมื่อครั้งเกิดได้ความขัดแย้งในประเทศอิสราเอล พวกมันถูกใช้ให้ค้นหาผู้บาดเจ็บ ซึ่งมันก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเป็นสุนัขรักษาความปลอดภัยหรือสุนัขเฝ้ายามในเวลาต่อมา กระทั่งพวกมันกลายเป็นน้องหมาที่ได้รับความนิยมทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเมื่อศตวรรษที่แล้ว หลังจากพวกมันถูกปรับปรุงสายพันธุ์ในปี 1949 โดย ดร.Menzel ผู้ก่อตั้งสถาบันการปฐมนิเทศและการเคลื่อนไหวของคนตาบอด สหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอนำเจ้าสุนัขพันธุ์นี้มาทำการฝึกอบรม
 
                     ต่อเมื่อปี 1953 เธอเริ่มนำสุนัขที่อบรมให้บริการคนตาบอด หรือเป็นสุนัขคู่มือสำหรับคนตาบอดประมาณนั้น
 
                     “คานาอัน” เป็นน้องหมาที่มีขนาดกลาง เพศผู้ สูง 50-60 เซนติเมตร น้ำหนัก 18-25 กิโลกรัม ส่วนเพศเมีย สูง 45-50 เซนติเมตร น้ำหนัก 16-23 กิโลกรัม ขนสั้นตรงหนาแน่นถึงยาวปานกลาง มีหลายสีทั้งน้ำตาลล้วน ดำ ขาว แดง ครีม และน้ำตาลมีจุดด่างดำ จมูกสีดำ ตาอัลมอนด์ หูตั้งตรง มีช่วงชีวิตเฉลี่ยประมาณ 12-15 ปี
 
 
\'คานาอัน\' ตูบทนร้อน...สุดอึด
 
 
                     เป็นน้องหมาที่มีลักษณะสง่างาม ฉลาด แข็งแกร่ง มีชีวิตชีวา นิสัยที่ค่อนข้างก้าวร้าวเมื่ออดีตถูกฝึกหัดให้เป็นน้องหมาสุดเชื่องได้ไม่ยาก ที่โดนใจสุดๆ พวกมันมีสัญชาตญาณแห่งความซื่อสัตย์ รักใคร่ รักเจ้าของบ้านเป็นเลิศ
 
                     นับเป็นตูบทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่คิดจะหาน้องหมาไว้เป็นเพื่อนเล่นสักตัว เพราะในเรื่องของการดูแลรักษา เนื่องจากมันเป็นหมาขนสั้น การทำสะอาดจึงไม่ยุ่งยาก ควรอาบน้ำ แปรงขนสัปดาห์ละครั้ง พร้อมทำความสะอาดหูไปพร้อมกันด้วยทุกครั้งไป
 
                     ที่สำคัญด้วยมันเป็นหมาในโหมดที่ชอบการออกกำลังเอามากๆ ฉะนั้น นอกจากผู้เลี้ยงมือใหม่จะมีพื้นที่ให้มันได้วิ่งเล่นไปมาแล้ว คุณๆ จะต้องมีเวลาพามันไปเดินเล่น ออกกำลังกายเป็นประจำ ส่วนด้านอาหารการกิน ไม่ยุ่งยาก กินอะไรง่ายๆ คล้ายสุนัขในบ้านเรา
 
 
\'คานาอัน\' ตูบทนร้อน...สุดอึด
 
 
                     แม้ว่า “คานาอัน” จะไม่ใช่สุนัขขี้โรค ทว่ามันก็มีโรคทางพันธุกรรมอื่นๆ แฝงอยู่ อาทิ ลมชัก ม่านตาตีบ สะโพกเสื่อม สะบ้าเสื่อม ปรากฏให้เห็นในทะเบียนสุนัขสายพันธุ์นี้
 
                     อย่างไรก็ตาม บอกไว้นิดสำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่ทั้งหลายเพื่อที่น้องหมาจะอยู่กับเราไปนานแสนนาน จนกว่าไม่มันก็เราจะสิ้นอายุขัย จึงต้องดูแลกันชนิดถ้อยทีถ้อยอาศัย 
 
                     ดังนั้นเมื่อมันเจ็บป่วย หรือถึงเวลาตรวจเช็กร่างกาย คุณๆ ไม่พลาดที่จะพามันไปพบสัตวแพทย์ อย่างน้อยเดือนละครั้งครับ!
 
 
 
----------------------
 
 
----------------------
 
('คานาอัน' ตูบทนร้อน...สุดอึด : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ