Lifestyle

มูกุงฮวา ดอกไม้ประจำชาติเกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดหมาย ... รายทาง : มูกุงฮวา ดอกไม้ประจำชาติเกาหลี

 
                      ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุงโซล จะเห็นต้นแปะก๊วย ใบสวย ต้นสูง ปลูกเป็นแถว เป็นแนวริมถนน บางต้นก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีออกเหลืองบ้างแล้ว ที่เด่นไม่แพ้กัน ก็เห็นจะเป็นต้นไม้ที่มีดอกสีสวยบานสะพรั่ง ที่ปลูกเป็นไม้ประดับริมถนน แต่ละดอกใหญ่ๆ สีม่วงสวย เต็มต้น จนอดเข้าไปดูใกล้ๆ ไม่ได้ เห็นเกสรช่อยาวๆ ดูไปดูมาคล้ายกับดอกชบาของบ้านเรา ถามคุณไกด์ “เจนนี่” ได้ความว่า นี่เป็นดอกไม้ประจำชาติของเกาหลีทีเดียว ชื่อ ดอกมูกุงฮวา (Mugunghwa) มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Rose of Sharon
 
 
มูกุงฮวา ดอกไม้ประจำชาติเกาหลี
 
 
                      คำว่า มูกุง แปลว่า ความเป็นอมตะ ที่เขาให้ความหมายถึงความเป็นอมตะของประวัติศาสตร์ และความอดทนมุ่งมั่นของชนชาติเกาหลีจนฝ่าฟันช่วงเวลาเลวร้ายมาได้นั่นเอง ดอกมูกุงฮวา ก็เช่นกัน ด้วยความที่เป็นดอกไม้ทนต่อสภาพาอากาศร้อน และยังทนต่อแมลงศัตรูพืช
 
                      มูกุงฮวา จัดเป็นดอกไม้ฤดูร้อน ออกดอกราวๆ ปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม มีทั้งสีม่วงอมชมพู และสีขาวโคนกลีบดอกด้านในสีแดง ทั้งยังเป็นดอกไม้ที่บานเฉพาะช่วงที่มีแสงอาทิตย์ คือเริ่มบานตั้งแต่ประมาณตี 4-5 (ที่เกาหลีนี่ ตี 4 ฟ้าก็เริ่มสว่างแล้ว) จะบานไปจนถึงช่วงแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้า กลีบดอกก็จะหุบ
 
                      เดินเที่ยวเพลินๆ ในโซล อาจจะยังได้เห็นดอกไม้ชนิดนี้ประปรายก่อนจะเข้าสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี และฤดูหนาว ผลัดเปลี่ยนให้ดอกไม้ที่ชื่นชอบอากาศหนาวผลิออก อวดสวยกันต่อไป
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ