Lifestyle

'ร็อตไวเลอร์' น่าเกรงขาม...ดุดัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ร็อตไวเลอร์' น่าเกรงขาม...ดุดัน : โดย...เม่นแคระ

 
                      ภาพของ ร็อตไวเลอร์-Rottweiler ในความทรงจำของหลายๆ คนอาจมองว่ามันเป็นสุนัขที่ดุดัน น่าเกรงขาม ออกแนวโหด ดุร้าย ทำนองนั้น ทว่า ความเป็นจริงมันกลับเป็นน้องหมาที่น่าเลี้ยงลำดับที่ 6 จากทั้งหมด 10 อันดับของคนรักสุนัขในบ้านเรา สอดรับกับฟาร์มเพาะพันธุ์ที่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน
 
                      พวกมันมีถิ่นกำเนิดจากประเทศเยอรมนี เป็นหนึ่งในสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุด โดยถูกใช้เป็นสุนัขเฝ้าเพื่อคอยปกป้องคนและไล่ต้อนฝูงปศุสัตว์ ราวต้นศตวรรษที่ 20 ได้มีการนำสุนัขสายพันธุ์ต่างๆ มาทดสอบเพื่อใช้ในงานของกรมตำรวจเยอรมัน พวกมันได้รับการคัดเลือกและเป็นที่ยอมรับว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับภารกิจนี้ ต่อเมื่อปี 1910 สายพันธุ์นี้จึงได้รับการรับรองให้ใช้เป็นสุนัขตำรวจอย่างเป็นทางการ
 
 
\'ร็อตไวเลอร์\' น่าเกรงขาม...ดุดัน
 
 
                      ร็อตไวเลอร์ มีสีดำ แต้มด่างสีน้ำตาลเด่นชัดบริเวณขอบตา ปาก หน้าอก ขาท่อนล่าง และใต้ฐานของหาง ขนสั้น เป็นสุนัขที่มีกล้ามเนื้อชัดเจน ดูสมส่วน ใบหูปรก นิยมตัดหางให้สั้น ส่วนโครงสร้างของลำตัว มีขนาดปานกลาง ล่ำ มีพลัง เพศผู้จะใหญ่กว่าเพศเมีย
 
                      จุดเด่น เป็นสุนัขอารักขาที่น่าเกรงขาม เมื่อถูกฝึกให้ต่อสู้และโจมตี โดยธรรมชาติมันจะไม่ลังเลที่จะเผชิญหน้ากับภยันตรายที่จะเกิดขึ้น จะแสดงออกถึงความเด็ดเดี่ยวโดยทันที อย่างไรก็ตาม ที่มันตกเป็นข่าวบ่อยครั้ งด้านความดุร้าย อาจมาจากสัญชาตญาณสัตว์ที่ต้องเอาตัวรอดตั้งแต่อดีต
 
                      ทว่า ปัจจุบันร็อตไวเลอร์ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์จนได้ชื่อว่าเป็นสุนัขที่มีความฉลาด ชอบการสัมผัสอย่างทะนุถนอม และสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว หากได้รับการฝึกฝนที่ดี จะเป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่ง ใจเย็น เป็นทั้งเพื่อนและยามที่ดีของครอบครัว
 
 
\'ร็อตไวเลอร์\' น่าเกรงขาม...ดุดัน
 
 
                      อย่างไรก็ตาม ท่านที่สนใจจะเลี้ยง ต้องเป็นคนกระฉับกระเฉง เข้าใจพฤติกรรมสุนัข มีความรับผิดชอบ เข้าใจความสำคัญของการพาสุนัขเข้าสังคมและฝึกฝนตั้งแต่เล็กๆ ไม่ควรขังไว้ในกรงหรือที่แคบเป็นเวลานานจะทำให้เครียด ควรพาไปออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน
 
                      ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงการฝึกหรือทำโทษโดยใช้ความรุนแรง เพราะจะทำให้มันหวาดกลัว ปกป้องตัวเอง ไม่เชื่อฟังเจ้าของ และจู่โจมด้วยการใช้ความรุนแรงตอบโต้ ทั้งๆ ที่มันสามารถเป็นมิตรและอยู่ร่วมกับเด็กและครอบครัวได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่ต้องระวัง และปฏิบัติตามในสิ่งที่กล่าวมา
 
 
\'ร็อตไวเลอร์\' น่าเกรงขาม...ดุดัน
 
 
                      พูดง่ายๆ คือว่า ก่อนเลือกซื้อ ผู้เลี้ยงควรตัดสินใจให้รอบคอบก่อนว่าเหมาะกับตนเองหรือไม่ ควรดูสายพันธุ์ที่ดีเพราะอาจกลายเป็นสุนัขที่ก้าวร้าวเกินควบคุม ส่วนสนนราคานั้น ลูกสุนัขระดับประกวด 1 หมื่นบาทขึ้นไป ระดับเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นอยู่ระหว่าง 4 พัน-1 หมื่นบาท
 
                      ด้านการดูแล ด้วยเป็นสุนัขขนสั้น ควรอาบน้ำให้สัปดาห์ละครั้ง ดูแลทำความสะอาดใบหูเป็นประจำ และความที่เป็นสุนัขที่โตเร็ว จึงมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาเรื่องโรคข้อสะโพกอักเสบและการอักเสบของกระดูก ดังนั้น ควรพาไปพบสัตวแพทย์ตรวจเช็กเป็นประจำทุกเดือนครับ!
 
 
 
--------------------
 
 
--------------------
 
('ร็อตไวเลอร์' น่าเกรงขาม...ดุดัน : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ