Lifestyle

หลากผลิตภัณฑ์ 'ผักตบชวา' สุดยอดงานทำมือ-โกอินเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : หลากผลิตภัณฑ์ 'ผักตบชวา' สุดยอดงานทำมือ-โกอินเตอร์ : โดย...ธานี กุลแพทย์

 
                          การรวมกลุ่มกันรังสรรค์ถักทอ "ผักตบชวา" วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ดังโอท็อป 5 ดาว แห่งเมืองชัยนาทหลากหลายสไตล์กว่าพันรายการ นับเป็นสุดยอดงานฝีมือของกลุ่ม "ผักตบชวาบ้านอ้อย" นำโดย นางจรวยพร เกิดเสม ที่ทุกชิ้นงานมุ่งเน้นคุณภาพ ความคงทน สวยงาม ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ นำมาซึ่งรายได้ให้แก่ชาวบ้าน สมาชิกกลุ่มเลี้ยงครอบครัวได้อย่างมั่นคง อันเชื่อมต่อความเข้มแข็งของชุมชนในปัจจุบัน 
 
                          นางจรวยพร เกิดเสม ประธานกลุ่มหัตถกรรมผักตบชวาบ้านอ้อย ซึ่งตั้งอยู่ 16/1 หมู่ 7 ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท หัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ขณะนี้ถ่ายทอดภูมิสู่รุ่นลูก ชยาพล เกิดเสม เธอเล่าว่า กลุ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530 เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในชุมชน ปัจจุบันมีสมาชิกร่วมผลิตกว่า 300 คน เป็นเครือข่ายในหมู่บ้านใกล้เคียง โดยสมาชิกจะได้รับผลตอบแทนในรูปชิ้นงานที่ผลิตซึ่งไม่ต่ำกว่าเดือนละ 6,000-8,000 บาท อีกทั้งเงินปันผลในแต่ละปี ซึ่งสินค้าที่กลุ่มผลิต อาทิ กระเป๋า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ กว่า 1 พันรายการ จนได้รับรางวัลการันตีผลงาน เป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป 5 ดาวของจังหวัดเมื่อปี 2538 และเริ่มมีการส่งออกในปีถัดจากนั้น
 
                          โดยการส่งออกตลาดต่างประเทศนั้น ประธานกลุ่ม บอกว่า ผลิตภัณฑ์จะต้องเป็นที่น่าสนใจ มีรูปทรงแปลกตา ใช้วัสดุธรรมชาติ ทันสมัย ถึงจะจำหน่ายได้คล่องตัว ซึ่งจุดนี้ทางกลุ่มนอกจากมีส่วนราชการเข้ามาดูแล อบรมให้ความรู้เรื่องการตลาดแล้ว ยังได้ไปศึกษาดูงานที่คุนหมิง เพื่อตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศจีนด้วย และจากการไปครั้งนั้นทำให้กลุ่มได้รับออเดอร์กระเป๋าสุภาพสตรี และชุดเฟอร์นิเจอร์ ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน กระทั่งขณะนี้มีอีกหลายประเทศในเอเชียสนใจผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม
 
                          "การผลิตสินค้าของกลุ่ม เน้นความประณีต ละเอียด น่าสนใจ แตกต่างจากที่อื่น ปรับเปลี่ยนสไตล์อยู่เสมอ ซึ่งออเดอร์สินค้าไม่ว่าจากในหรือต่างประเทศ จะต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ส่งเป็นตัวอย่างให้ลูกค้าดูก่อนถึง 2-3 รอบ จึงจะผลิตได้ ซึ่งแนวคิดนี้ทำให้กลุ่มได้ตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น คือ อเมริกา สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น ซึ่งส่วนนี้มีหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยให้คำแนะนำด้วย ส่วนราคามีตั้งแต่ 300 ถึงหลักหมื่นบาท โดยเฉพาะโหมดเฟอร์นิเจอร์ ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ขนาดสินค้าแต่ละประเภท" ประธานกลุ่ม แจง
 
                          ด้าน ชยาพล เกิดเสม บุตรชายได้กล่าวเสริมถึงการเปิดเสรีอาเซียนในปลายปี 2558 นี้ว่า จะเพิ่มการผลิตให้มากขึ้น และพร้อมจะตีตลาดเวียดนาม ลาว เพราะลูกค้าจากทั้งสองชาตินิยมใช้ของที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสอดรับกับการผลิตของกลุ่ม ที่เน้นการแปรรูป ย้อมสี และรูปลักษณ์ที่สวยงามตามธรรมชาติ โดยกลุ่มมุ่งเน้นผลิตผลิตภัณฑ์ที่ต้องเหนียวนุ่ม ทนทาน อายุใช้งานกว่า 3-5 ปี หลากสไตล์ อีกทั้ง การผลิตที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเข้าสู่หนทางตลาดอาเซียน หรือเออีซี ต่อไป
 
 
 
 
 
---------------------
 
(ทำมาหากิน : หลากผลิตภัณฑ์ 'ผักตบชวา' สุดยอดงานทำมือ-โกอินเตอร์ : โดย...ธานี กุลแพทย์)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ