Lifestyle

ไขปัญหาฯ : ผักกาดหอม หรือผักสลัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : ผักกาดหอม หรือผักสลัด (Lettuce) : โดย...หมอไพร

 
                 ผักกาดหอม หรือผักสลัด มีหลากหลายชนิดมาก ทั้งเป็นต้นก้านยาวน้ำเยอะกรอบนุ่ม สีเขียวอ่อน ทั้งสีเขียวเข้มใบยาวอวบใหญ่ ทั้งต้นกลมห่อเหมือนกะหล่ำปลี ทั้งมีใบหยักสีม่วง และอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งบ้านเราตอนนี้มีผู้คนใส่ใจสุขภาพ และความงาม หลีกเลี่ยงความอ้วน ไขมันเกิน จึงพยายามกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง หันมานิยมกินสลัดผัก โดยเฉพาะผักที่ปลูกแบบออแกนิก โดยไม่ต้องลงดิน นัยว่าเป็นผักปลอดสาร (แต่ที่ไม่ลงดินผักจะเจริญงอกงามได้อย่างไรถ้าไม่มีสารบางอย่างที่มีคุณภาพเหมือนดิน แน่ใจจริงๆ หรือว่าปลอดสาร) จึงพบเห็นได้ในตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างทุกหนแห่ง หรือร้านสุขภาพเล็กๆ ทั่วไป แม้ราคาจะค่อนข้างสูงกว่าผักทั่วไป แต่ก็ขายยังดี นับได้ว่าเป็นผักเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภค ทั้งยังเป็นผักที่มีหลากหลายสรรพคุณ
 
                 ผักกาดหอมมีฤทธิ์เย็น รสหวานอมขม อุดมไปด้วยโปรตีน กากใย น้ำตาล วิตามิน เอ บี ซี อี เค โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก เป็นต้น
 
                 ผักกาดหอมเป็นผักที่ช้ำง่าย มักจะกินสดๆ ใหม่ๆ ไม่ค้างคืนนาน เพราะเป็นผักมีน้ำเยอะ กรอบ จึงช่วยดับร้อนเพิ่มน้ำให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยขับความร้อนในปอด ลำไส้ กระเพาะอาหาร และพิษชี่ที่คั่งค้างในร่างกาย ช่วยห้ามเลือด ทำให้เลือดเย็น ช่วยการไหลเวียนเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนดี ก็ต้องเพิ่มการเผาผลาญที่ดีในร่างกาย เพิ่มน้ำนมให้สตรีหลังคลอด
 
                 นอกจากนี้ยังช่วยการเจริญเติบโตของร่างกายแข็งแรง ป้องกันท้องผูก เมื่อท้องระบายดี มีความสมดุลในกระเพาะลำไส้ พิษไม่ขังอยู่ในร่างกาย ผิวพรรณก็จะดี เนียนสวย เปล่งปลั่งตามมา เลยมีผลไปถึงช่วยชะลอความชราตามไปด้วย เพราะมีโพแทสเซียมมาก จึงช่วยระบายปัสสาวะ ในกรณีที่ไม่ได้เป็นโรคไต แต่เกิดมีอาการปัสสาวะไม่คล่อง กินผักกาดหอมช่วยบรรเทาได้
 
                 ด้วยเหตุที่ผักกาดหอมมีวิตามิน เค จึงช่วยหยุดเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่เกร็ดเลือดน้อยเลือดไหลง่ายหยุดยาก จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เกร็ดเลือดสูง เลือดหนืด เลือดคั่ง มีลิ่มเลือด ยังห้ามกินสำหรับผู้ที่กระเพาะลำไส้หนาวเย็น และสตรีหลังคลอด จึงเป็นผักต้องห้ามสำหรับคนเป็นโรคไต
 
                 ผักกาดหอมนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย เป็นได้ทั้งรองประดับจานอาหาร เป็นผักที่กินสดกับสาคูไส้หมู กินสดกับยำต่างๆ และผักหลักในสลัดผักที่หลากหลายมากมาย ทั้งยังเป็นผักที่ใส่ในต้มเลือดหมู ก๋วยเตี๋ยวบางชนิดอีกด้วย นับว่าเป็นผักที่ได้รับความนิยม และมีคุณค่าทางโภชนาการมากอีกชนิดหนึ่ง
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ