Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ18พฤษภาคมพ.ศ.2557

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระวันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 : แล่ม จันท์พิศาโล

             ••• ข่าวชาวบ้าน จำนวนหนึ่งต้องเอาทรัพย์สมบัติของตนเองเข้าพึ่ง โรงจำนำ เพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาของลูกหลานในขณะนี้ เป็นภาพสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เศรษฐกิจของชาวบ้านระดับรากหญ้าในขณะนี้ เต็มไปด้วยความขัดสนจนไม่มีที่พึ่งพาอาศัยจริงๆ...สำหรับ วงการพระ ในระยะนี้ก็ไม่แตกต่างกันมากนัก หลายคนต้องเอา พระเครื่อง ที่มีอยู่ออกขายเพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายในเรื่องการศึกษาของลูกหลานเหมือนกัน ช่วงนี้จึงมีแต่ คนขาย มากกว่าคนซื้อ ซึ่งย่อมแน่นอนว่า ราคาก็ต้องถูกลงกว่าก่อนหน้านี้

             •• เข้า สนามพระ วันนี้ก็ได้ภาพพระเครื่องมาให้ชมเป็นวิทยาทานเหมือนปกติ องค์แรก คือ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์นิยม ของ นพ.มาณพ โกวิทยา คุณหมอผู้วางเข็มฉีดยา หันมาเอาดีทางพระเครื่อง จนได้ชื่อว่า “นายแพทย์ท่านแรกที่เป็นเซียนพระ อย่างเต็มตัว” ...พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม ได้ชื่อว่าเป็น “จักรพรรดิของพระชุดเบญจภาคีรูปหล่อยอดนิยม” ที่มีการเช่าบูชาในราคาสูงที่สุดในบรรดารูปหล่อพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าด้วยกัน คือ มีการซื้อขายกันที่หลักล้านบาทขึ้นไป องค์ในภาพนี้ มีสภาพสวยสมบูรณ์คมชัดมาก ผิวพระมีคราบเบ้าเดิมๆ ดูง่ายชนิดว่าส่อง ๑๐๐ ตา ก็แท้ทั้ง ๑๐๐ ตา...หรือ “แท้” ตาเปล่า โดยไม่ต้องส่องผ่านแว่นขยาย...พระองค์นี้ส่งประกวดติดที่ ๑ มาแล้ว ๒ งาน ที่รับรองโดย “สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย” (๒๘ เม.ย.๕๖ และ ๓๐ มิ.ย.๕๖)

             •• องค์ต่อไป พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์กลางปั๊มซ้ำ ปี ๒๕๐๕ พระพิมพ์นี้มีเอกลักษณ์สำคัญ คือ มีร่องรอยการปั๊มซ้ำเพื่อให้องค์คมชัดยิ่งขึ้น จึงทำให้เห็น ครีบเนื้อ ยื่นออกมา และรอยเขยื้อนตามบริเวณต่างๆ รวมทั้งมีผิวโลหะที่เต่งตึง อันเนื่องจากการปั๊มกระแทกด้วยแท่นเหล็กขนาดใหญ่ องค์ที่โชว์นี้มีความสวยงามสมบูรณ์สุดๆ ตามสภาพพระเก่าเก็บ ฟอร์มพิมพ์ที่ปั๊มได้คมชัด รอยปั๊มเขยื้อนน้อยมาก ทั้งรูปทรงหน้าตา เส้นจีวร และบัวหล่อออกมาได้ติดครบสมบูรณ์ (ส่วนใหญ่บัวแถวบนจะโดนปั๊มขาด แต่องค์นี้บัวแถวบนสวยงามมาก...ถือว่าเป็นองค์ที่มีความสวยงามระดับต้นๆ ของวงการพระ) ที่สำคัญเป็น พระพิมพ์หน้าใหญ่ ซึ่งพบเห็นน้อยสภาพธรรมชาติ ผิวพระแบบเดิมๆ แทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ผ่านการล้างมาก่อน ยาดำ ติดเต็มองค์ พระองค์นี้เป็นของ ใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา (หรือ ใช้ เบตง) ผู้ชำนาญการ พระหลวงพ่อทวด ระดับแถวหน้าคนหนึ่งของภาคใต้ที่สะสม พระหลวงพ่อทวด ไว้มากพอสมควร

             •• ทางภาคเหนือก็นิยม พระหลวงพ่อทวด ไม่น้อยเหมือนกัน คือ พระหลวงพ่อทวด วัดพระสิงห์ ปี ๒๕๐๖ ซึ่ง พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ นำขึ้นไปมอบให้เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ จ.เชียงใหม่ องค์ในภาพนี้เป็น พระพิมพ์กลาง ทุกวันนี้เป็นพระฮิตติดอันดับ พระยอดนิยมล้านนา ไปแล้ว พิมพ์ใหญ่ ฐานรอยพระบาท สวยๆ กว่า ๓๐,๐๐๐ บาท พิมพ์ฐานบัว ๒๕,๐๐๐ บาท พระเริ่มหายาก ถูกเก็บเข้ารังหมด ยังมีพระพิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก ที่มีปริมาณมาก หมุนเวียนอยู่ในเว็บพระล้านนาบ่อยๆ พระหลวงพ่อทวด ๒ พิมพ์นี้นอกจากออกที่ วัดพระสิงห์แล้ว พระอาจารย์ทิม ยังนำไปแจกที่ วัดไทร จ.นครสวรรค์ อีกด้วย ทุกวันนี้ พระ ๒ พิมพ์นี้ราคายังไม่แพง พิมพ์กลางสวยๆ หลักพันแก่ พิมพ์เล็กหลักพันกลาง ยังหาได้ไม่ยากนัก อนาคตแพงกว่านี้แน่นอน พระอายุ ๕๑ ปี ราคานี้เก็บได้สบาย...องค์นี้พิมพ์กลาง สวยแชมป์ เป็นพระของ ธรรมล้านนา จากเว็บไซต์พระล้านนา (pralanna.com) แหล่งรวมพระล้านนาและพระทั่วไปที่ได้รับความเชื่อถือจากวงการพระมากที่สุดแห่งหนึ่ง

             •• พบกับ คอท่อม ทัพพระราม ในงานประกวดพระที่โรงแรมสยามธานี จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเห็น พระพิมพ์สมเด็จ หลวงปู่จันทร์ วัดโฉลกหลำ พิมพ์ใบโพธิ์ ซึ่งเป็นสุดยอดพระพิมพ์สมเด็จ ของ จ.สุราษฎร์ธานี...ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นพระพิมพ์สมเด็จที่มีพุทธคุณด้านมหาเมตตามหาเสน่ห์ นับเป็น พระขุนแผน แห่งเมืองร้อยเกาะ...พระพิมพ์สมเด็จ หลวงปู่จันทร์ วัดโฉลกหลำ พิมพ์ใบโพธิ์ ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับต้นๆ ของ หลวงปู่จันทร์ และเป็นอีกพิมพ์ที่หายากพิมพ์หนึ่งของท่าน สำหรับ พิมพ์ใบโพธิ์ องค์นี้มีคราบฟองเต้าหู้ที่ปกคลุมองค์พระ ไม่มีรอยกะเทาะ พิมพ์คมชัดมากๆ เป็นพิมพ์ที่ท่านสร้างในยุคแรกๆ อีกด้วย...หลวงปู่จันทร์ วัดโฉลกหลำ ท่านสืบทอดพุทธาคมมาจาก หลวงพ่อเพชร เกาะพะงัน เจ้าของเหรียญหลักยอดนิยมแห่งแดนใต้ที่แพงที่สุดก็ว่าได้...หลวงปู่จันทร์ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เก่งทางด้านวิชาลบผง ท่านเขียนและลบผงได้เอง อาทิ ผงปถมัง ผงอิทธิเจ และมวลสารส่วนผสมอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งมีทั้งปูนเปลือกหอย น้ำมันตังอิ้ว และกล้วย เป็นตัวประสานเนื้อพระ ในการสร้างพระพิมพ์สมเด็จของท่าน ซึ่งมีหลายพิมพ์ที่เช่าหากัน...เรื่องเมตตามหาเสน่ห์มหานิยมต้องยกให้ พระพิมพ์สมเด็จ หลวงปู่จันทร์ วัดโฉลกหลำ นี้ได้เลย

             •• ในบรรดา พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค ที่ได้ชื่อว่ามีอานุภาพด้านเมตตามหานิยมสูง ต้องยกให้ พระพิมพ์สมเด็จ ๕ มหาเมตตา หลังฝังเมล็ดข้าวสารเสก ปี ๒๕๑๖ พระพิมพ์นี้ คุณหมอสมสุข คงอุไร เป็นผู้สร้างขึ้น จำนวน ๘๙ องค์ ได้ถวายให้ หลวงพ่อพรหม ปลุกเสก โดยกราบเรียนท่านว่า ขอให้เน้นด้านเมตตามหานิยม เป็นพิเศษ (ปกติพระเครื่องของท่านเลื่องลือกันว่า โดดเด่นด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดปลอดภัยสูง) คุณหมอสมสุขได้นำขึ้นไปให้ท่านปลุกเสก ๕ ครั้งด้วยกัน และทุกครั้งก็ขอให้ปลุกเสกด้านเมตตามหานิยมอย่างเดียว จึงเรียกพระเครื่องรุ่นนี้ว่า “๕ มหาเมตตา” พระพิมพ์นี้นอกจาก ปลุกเสกดี (ถึง ๕ ครั้ง) แล้วยังมี ผงดี และที่สำคัญ คือ เมล็ดข้าวสารเสก ที่ติดอยู่ในเนื้อพระด้านหลัง อันเป็นเครื่องหมายของความอุดมสมบูรณ์ และไม่อดอยากในเรื่องอาหารการกิน....องค์นี้ได้รับรางวัลมาแล้วจากงานสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์ ที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน (๒๔.๓.๕๔) ของ ชาย พฤกษ์คุ้มวงศ์ (ชายสีลมพระเครื่อง) ผู้บริหาร “ยงเกียรติการพิมพ์” ซอยสันติภาพ ถนนทรัพย์ สี่พระยา โทร.๐๘-๑๘๕๕-๓๙๘๘ (มีร้านอยู่ในเว็บพระท่าพระจันทร์)

             •• เมื่อวานนี้ได้ลงภาพเหรียญพระยูไล ของ ศาลเจ้าโก้วเล่งจี่ จ.นราธิวาส ที่ได้นิมนต์ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ไปปลุกเสกเมื่อปี ๒๕๐๙ ซึ่งนอกจาก เหรียญพระยูไล แล้ว ก็ยังมีเหรียญเจ้าแม่กวนอิม อีกด้วย วันนี้ บุญชัย วิสัยโสภณกุล นักสะสมพระเครื่องชาวนราธิวาส ได้ส่งภาพ เหรียญเจ้าแม่กวนอิม มาให้ชมเป็นวิทยาทาน...เหรียญนี้มีสภาพเดิมๆ เนื้อทองแดงรมดำปรากฏผิวปรอทอย่างเห็นได้ชัดเช่นเดียวกัน •• นิตยสาร พระเกจิ ฉบับใหม่ ปกภาพ หลวงปู่สงฆ์ อายุ ๑๐๒ ปี วัดบ้านทราย อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี อ่านเรื่องในฉบับ พร้อมรับแจก เหรียญเม็ดแตง พิธีเสาร์ห้า ปี ๒๕๕๗ และเรื่องน่าสนใจอีกมากมาย •• อย่าลืม...งานประกวดพระ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาภาคใต้ เขต ๑-๒-๓ (รวม ๑๔ จังหวัดภาคใต้) รายการประกวดพระมาตรฐานสากลนิยม รางวัล หนังสือ รวมพระหล่อ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๗ •• พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้เป็นประจำตลอดมา พร้อมทั้งคำแนะนำที่ดีเสมอ...นะมัสเต •••

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ