Lifestyle

รพ.ชลประทานให้ผู้ป่วย–ญาติยืมเครื่องมือแพทย์กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์การแพทย์ปัญญาฯรพ.ชลประทานเข้าใจผู้ป่วย – ญาติ ให้ยืมเครื่องมือแพทย์กลับบ้านประหยัดงบประมาณรัฐ ผู้ป่วยเกิดสุขได้อยู่ท่ามกลางครอบครัว

            29ม.ค.2557 นางอมราพร องอาจอิทธิชัย พยาบาลชำนาญการพิเศษ สาขาวิชาจิตเวช ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ โรงพยาบาลชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯให้บริการผู้ป่วยโรงเรื้อรัง  ผู้สูงอายุ อย่าง โรงหัวใจ ไต ปอด ความดันโลหิตสูง  และผู้ป่วยระยะสุดท้าย การทำงานเน้นการทำงานส่งเสริมและให้กำลังโดยมีบุคลากรวิชาชีพและจิตอาสา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกษียณอายุ หรือญาติผู้ป่วยที่เคยพาผู้ป่วยหรือตัวเองเคยเข้ามาเป็นผู้ป่วยที่ศูนย์การแพทย์ปัญญาฯ จากนั้นเข้ามาเป็นจิตอาสา โดยเข้ามาร่วมทำกิจกรรม คนไข้จำนวนไม่น้อยเป็นคนไข้ที่ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เพื่อมารักษาต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้สิทธิ์บัตรทอง ประกันสังคมและกลุ่มคนไข้จ่ายตรง เรามองเห็นปัญหาว่าผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยสามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้ เพราะผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยมีศักยภาพดูแลผู้ป่วยได้ แต่การที่เราจะทำให้ผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยมีความมั่นใจนั้น ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน และทางศูนย์การแพทย์ปัญญาฯ ต้องช่วยกัน ให้ทั้งความรู้ เทคนิควิธี การดูแล กำลังใจ ตลอดถึงการให้ยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์กลับไปใช้ที่บ้าน
           
            “ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน จึงทำโครงการธนาคารเครื่องมือแพทย์ขึ้นมา โดยใช้วิธีการระดมทุนด้วยการขอบริจาคและทำงานฝีมือขายโดยทีมจิตอาสาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ทุกวันนี้เรามีเตียง ที่ดูดเสมหะ เครื่องผลิตออกซิเจน  เตียงลม เครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์อื่นๆ เครื่องมือทุกชนิดเราได้จากการระดมทุนจากการบริจาคทั้งสิ้น  การให้ผู้ป่วยยืมเครื่องมือทางการแพทย์ไปใช้ที่บ้าน เป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย โดยญาติผู้ป่วยต้องจ่ายค่ามัดจำเครื่องมือ อุปกรณ์ ซึ่งคิดในอัตราเพียงแค่ 1000-3000 บาทขึ้นอยู่กับราคาของเครื่องมือและวัสดุแต่ละชนิด  และเมื่อผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นหรือบางรายเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งานญาติจะนำเครื่องมืออุปกรณ์ที่ยืมไปใช้กลับมาคืน พร้อมรับเงินมัดจำกลับคืนไป แต่ส่วนใหญ่จะบริจาคให้ทางศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน ถือเป็นการร่วมทำบุญ”

            นางอมราพร กล่าวอีกว่า โครงการธนาคารเครื่องมือแพทย์ ช่วยให้ผู้ป่วยและญาติได้กลับมาอยู่บ้านด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้ป่วยบางรายเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย ไม่จำเป็นต้องอยู่โรงพยาบาลจนถึงวาระสุดท้าย อีกทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับคนไข้และญาติ ตลอดถึงเปิดพื้นที่ห้องพักคนไข้และวัสดุอุปกรณ์ให้คนไข้คนอื่นๆที่มีความจำเป็นได้มีโอกาสเข้าไปใช้ อีกทั้งแพทย์เองก็จะได้มีเวลาดูแลคนป่วยคนอื่นๆ ได้ในกรณีที่คนป่วยระยะสุดท้ายหรือคนป่วยที่มีอาการดีขึ้นกลับไปบ้านตัวเอง เพื่อพักฟื้นนั้น เป็นการทำให้ผู้ป่วยมีความสุขที่ได้อยู่ท่ามกลางญาติมิตร เป็นการได้อยู่ร่วมกันของคนในครอบครัว ซึ่งเป้าหมายของศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน ศูนย์การแพทย์ปัญญาฯ ต้องการทำให้เตียงจากโรงพยาบาล กลับไปเป็นเตียงที่บ้านซึ่งมีแต่ความอบอุ่น  เพราะอย่าลืมว่าโรงพยาบาลส่วนใหญ่โดยเฉพาะรพ.รัฐ ห้องพักและเตียงผู้ป่วยเต็ม การทำให้ผู้ป่วยและญาติมองเห็นศักยภาพที่จะนำผู้ป่วยกลับไปดูแลที่บ้านจึงมีความสำคัญ แต่ทางรพ.ต้องช่วยและให้กำลังใจพร้อมเป็นที่ปรึกษา ขณะนี้ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อนยังต้องการจิตอาสา ที่สนใจอยากช่วยงาน สนใจติดต่อได้ที่ ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ โรงพยาบาลชลประทาน โทร.02-502-2345 ต่อ 1086 หรือ 02-502-2320

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ