Lifestyle

เครื่องตรวจวัดเปอร์เซ็นต์เนื้อยาง

ทำมาหากิน : เครื่องตรวจวัดเปอร์เซ็นต์เนื้อยาง นวัตกรรมเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

 

                         ปัญหาอย่างหนึ่งของเกษตรกรชาวสวนยางขายน้ำยางสดมักจะถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้ารับซื้อน้ำยางสดในท้องถิ่น ด้วยเครื่องวัดความเข้มข้นของน้ำยางที่ไม่ได้มาตรฐานและต้องใช้เวลาในการวัดนาน
แต่จากนี้ไปคงไม่ต้องกังวลอีกแล้วเมื่อ ประเสริฐ ศรประสิทธิ์และคณะ จากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคิดค้น "ระบบตรวจวัดและประเมินผลเปอร์เซ็นต์เนื้อยางแห้ง (%DRC) ในน้ำยางกึ่งอัตโนมัติ”เพื่อตรวจความแม่นยำเปอร์เซ็นต์ของเนื้อยางในน้ำยางสด ใช้เวลาน้อย พร้อมบอกราคาให้ด้วย

                         ประเสริฐ เล่าที่มาของผลงานวิจัยชิ้นนี้ว่าด้วยความเป็นลูกหลานเกษตรกรชาวสวนยาง บ้านอยู่ อ.จะนะ จ.สงขลา เติบโตและเรียนจบมาได้ทุกวันนี้ก็เพราะอานิสงส์จากยางพารา ทำให้ได้เห็นปัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับชาวสวนยางในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะการถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อผลผลิตด้วยกลโกงและเล่ห์เหลี่ยมสารพัดรูปแบบ
“ผมเป็นลูกชาวสวนยางบ้านอยู่ อ.จะนะ จ.สงขลา พ่อแม่มีอาชีพทำสวนยาง รู้ปัญหาดี ด้วยความเป็นลูกชาวสวนยางอยู่กับอาชีพนี้มาตั้งแต่เกิด รู้ว่าอะไรที่เป็นปัญาหาบ้างก็พยายามที่จะศึกษาปัญหาเพื่อให้ชาวสวนได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายอะไรทำนองนี้”

                         จากนั้นก็พยายามคิดค้นและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์เป็นชิ้นงานเมื่อครั้งศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาเคมีเชิงฟิสิกส์ ที่จุฬาฯ หลังจากจบการศึกษาก็นำผลงานวิจัยชิ้นนี้มาพัฒนาเพื่อต่อยอดนำไปใช้ได้จริงกับเกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง

                         “ใช้เวลาประมาณปีเศษในการพัฒนาผลงานชิ้นนี้เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุด ค่าทุกอย่างจะเซตลงโปรแกรมในเครื่องเดียว อย่างเช่นน้ำยางถังนี้มีเปอร์เซ็นต์เนื้อยางเท่าไหร่ ถ้าเปอร์เซ็นต์เท่านี้จะได้ราคาเท่าไหร่ ก็จะโชว์เป็นตัวเลยบอกได้ทันทีเลย”

                         เจ้าของผลงานคนเดิมระบุอีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องวัดเปอร์เซ็นต์น้ำยางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะแตกต่างกัน โดยเครื่องมือที่ใช้วัดในปัจจุบันจะใช้เครื่องที่ใช้กับเตาไมโครเวฟในการวัด จากนั้นก็นำมาชั่งว่ายางประมาณนี้จะได้น้ำหนักเท่าไหร่ จากนั้นก็เอาไปอบด้วยไมโครเวฟจนเหลือแต่เนื้อยางแล้วนำชั่งน้ำหนักว่าจะได้กี่เปอร์เซนต์ของน้ำหนักทั้งหมด จากนั้นก็ตีราคาออกมาเป็นจำนวนเงิน

                         ในขณะที่เครื่องวัดตัวนี้จะใช้เทคนิคทางด้านแสงเข้ามาช่วยมาบรรจุในเครื่องแล้วใช้สมการทางคณิตศาสตร์ในการคำนวณ โดยพยายามพัฒนาระบบพวกนี้ขึ้นมาเพื่อให้การวัดที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น มีความถูกต้องและใกล้เคียงกับระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

                         “คือการซื้อขายน้ำยางจะต้องคำนึงถึงคุณภาพน้ำยาง ในน้ำยางจะมีส่วนผสมทั้งเนื้อยางและน้ำ โดยเราต้องหาว่าในน้ำยางมีเนื้อยางเท่าไหร่เพื่อใช้ในการซื้อขายเพื่อจะได้ไปคำนวณราคา จะได้รู้ว่าจะซื้อขายในราคาเท่าไหร่ เครื่องตัวนี้จะบอกเราหมด”ประเสริฐอธิบาย

                         ประเสริฐย้ำด้วยว่า สำหรับจุดเด่นอีกประการเป็นเครื่องที่วัดได้เร็วจะใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที ในขณะที่ระบบเก่าหรือที่ใช้อยู่ในปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที จึงจะรู้ผล ซึ่งเครื่องตัวนี้จะเร็วกว่าและสะดวกกว่า เพราะเป็นเครื่องที่เราทำให้ทุกระบบอยู่ในเครื่องเดียวกันและสามารถพกพาไปใช้งานในสวนยางได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องมีกระแสไฟฟ้า

                         “ต้นทุนจริงๆ อยู่ที่ 5 พันบาท เหมาะกับเกษตรกรพกติดตัว พ่อค้ารับซื้อน้ำยางสด หรือกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางมีไว้สามารถเอาไปใช้ได้เลย วิธีการทำก็ง่ายมาก แค่นำน้ำยางสดใส่ถุงแล้วเสียบเข้าไปในช่องเครื่อง ใช้เวลาแค่ไม่ถึง 1 นาที ผลคำนวณตัวเลขก็โชว์บนหน้าจอให้เห็นค่าในทันที” ประเสริฐกล่าวทิ้งท้าย

                         สำหรับผลงานชิ้นนี้ยังได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นดีเด่นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากสภาวิจัยแห่งชาติประจำปี 2557 และจะนำไปจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ชมในงาน "วันนักประดิษฐ์" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ระหว่างวันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ ณ อาคาร 9 ชั้น 2  อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี

                         นับเป็นอีกนวัตกรรมเด่นที่เป็นผลมาจากงานวิจัยเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในวงการยางพาราไทยที่ตอบสนองทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ได้รับประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

 

 

-------------------------

(ทำมาหากิน : เครื่องตรวจวัดเปอร์เซ็นต์เนื้อยาง นวัตกรรมเพื่อเกษตรกรชาวสวนยาง : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)

 

 

 

ข่าวยอดนิยม