Lifestyle

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013 : โดย...ก้อนหินริมทาง

 

                          ของแท้ก็คือของแท้...แล้วในที่สุด อลิซ มันโร (Alice Munro) นักเขียนหญิงชาวแคนาดาวัย 82 ปี ที่คนในวงการนักเขียนโลกตะวันตกยกย่องเป็น ช่างเจียระไนเรื่องสั้น ก็ได้รับ รางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ปี 2013 สำหรับนักเขียนหญิงคนนี้ นักอ่านบ้านเราอาจจะไม่ค่อยคุ้น แต่สำหรับในแววดวงนักเขียนชื่อของโลกแล้ว มีการพูดถึงมากมาย โดยเฉพาะผลงานเรื่องสั้นของเธอนั้น มีการเปรียบเป็น อังตัน เชคอฟ นักเขียนชื่อดังของรัสเซียในอดีตเลยทีเดียว

 

                          สำหรับเบื้องหลังชีวิตของ อลิซ มันโร นั้น เธอเกิดในครอบครัวชาวนาที่ออนทาริโอเมื่อปี 1931 เริ่มปรากฏผลงานช่วงต้นทศวรรษ 1950 ในขณะที่เป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออนทาริโอ มีผลงานรวมเรื่องสั้นเล่มแรกคือชุด Dance of the Happy Shades ตีพิมพ์ปี 1968 และชนะเลิศรางวัล the Governor General’s Award ประเภทเรื่องแต่ง นอกจากนี้แล้วยังได้รับรางวัลต่างๆ อีกมากมาย...ปัจจุบัน อลิซ มันโร อายุ 82 ปี และทันทีที่มีข่าวว่าเธอได้รับรางวัลโนเบล ก็มีนักเขียนชื่อดังระดับโลกหลายคนที่ร่วมแสดงความยินดีกับเธอ รวมทั้ง ซัลมาน รัชดี นักเขียนชาวอังกฤษที่เขียนข้อความผ่านวิตเตอร์แสดงความยินดีกับเธอว่า “ต้นแบบเรื่องสั้นตัวจริง”

 

                          ทุกวันนี้นอกจาก โย่ง เชิญยิ้ม จะเล่นตลกและทำน้ำพริกขายจนร่ำรวยแล้ว ยังหันมาเขียนหนังสืออีกแน่ะ (ไม่รู้จะเก็บเงินไปไว้ไหนนักหนาฮึตาโย่ง)...โดยในวันพฤหัสบดีที่ 24 ต.ค.นี้ เวลา 14.00-15.00 น. ที่บนเวทีเอเทรียม ในงานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 18 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สนพ.โปรวิชั่นเอนเตอร์เทนเม้นท์ ขอเชิญชวนแฟนคลับตาโย่งไปขำกันได้ เพราะจะมีงานเปิดตัวหนังสือ ชีวิตคิดขำขำ โดย โย่ง เชิญยิ้ม...ใครเครียดเรื่องน้ำท่วมบ้าน ไปงานนี้หายเครียดแน่นอน

 

                          จัดงานเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา...นั่นคือหนังสือ “แม่จัน สายน้ำที่ผันเปลี่ยน” ของ ครูแดง เตือนใจ ดีเทศน์ ที่ห้อง Meeting Room 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อบอุ่นด้วยผองเพื่อนที่มาร่วมงานมากหน้า และนอกจากจะมีผู้ร่วมเสวนาบนเวทีแล้ว ครูแดงยังบอกเล่าประสบการณ์เมื่อครั้งเป็นอาสาสมัครไปเป็นครูบนดอยสูงเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมาอีกด้วย

 

                          อย่าลืมนะ...งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่18 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมีไปจนถึงวันที่ 27 ต.ค.นี้เท่านั้น มีกิจกรรมมากมาย อาทิ สนพ.แจ่มใส และและเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม ปี 6 ขอเรียนเชิญร่วมงานประกาศผลและพิธีมอบ รางวัลนักเขียนหน้าใส  เพื่อชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 35,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ประกาศนียบัตร ในวันที่ 20 ต.ค. เวลา 09.30 - 12.00 น. ห้อง Meeting Room 3

 

                          สนพ.โพสต์บุ๊กส์ มีกิจกรรมหลายรายการ ณ บูธ L06 ห้องเพลนารีฮอลล์ นอกจากจะลดราคาหนังสือแล้ว ยังแจกของที่ระลึกและตั๋วดูหนังฟรีอีกด้วย และโดยเฉพาะในวันพุธที่ 23 ต.ค. เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้อง Meeting Room 1 พบกับการเปิดตัวหนังสือ “Warunyar’s Life Reflection”หรือ “นักรบ...สนามชีวิต" โดย ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม รีเท็นนิส พร้อมร่วมพูดคุยกับเธอในฐานะนักธุรกิจหญิงที่ประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจกับออสเตรเลีย...สอบถามได้ที่ พรพิมล (ปอนด์) 0-2616-4622, 08-9434-6422 E-mail : [email protected]

 

                          ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใจ...ขอเรียนเชิญร่วมงาน "ปัญญ์สุข ปลูกปัญญา" ร่วมพบปะเสวนาธรรมกับ พระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ดร.เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ ดำเนินรายการโดย ทพ.ญ.กิตติลักษณ์ จุลลัษเฐียร (จุ้มจิ้ม AF1) ณ เวทีเอเทรี่ยม วันพุธที่ 23 ต.ค. เวลา 14.00 - 15.00 น...สอบถาม 08-3846 6343, 08-9067-4421

 

                          สนพ.มติชนก็ออกหนังสือใหม่หลายเล่ม  เช่น “หักเหลี่ยมกองทัพ แผนลับคืนรัง” โดยวาสนา นาน่วม/ “ลิง หลอก ไพร่” โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์ /“ไพร่ นารี ผีทักษิณ เมืองไทยหลังปรากฏการณ์ 49 วัน” โดย พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ /"สิ่งที่คนไทยควรรู้ที่สุด แต่กลับรู้น้อยที่สุด" โดย เป็นเอก รัตนเรือง และ ภาสกร ประมูลวงศ์ /“หยุดเข็มนาฬิกา” ฯลฯ และในวันเสาร์ที่ 26 ต.ค. เสวนาหัวข้อ “ประชาธิป'ไทย”  โดย อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล, จิระนันท์ พิตรปรีชา และ ภาสกร ประมูลวงศ์ ดำเนินรายการโดย อดินันท์ เหมือนยัง งานเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00-18.00 น. เวทีเอเทรียม

 

                          ศูนย์หนังสือจุฬาฯ  สำนักพิมพ์จุฬาฯ และนิตยสารสกุลไทย จัดเสวนาเรื่อง “เรียนรู้ภาษาอังกฤษกับ อาจารย์ Wanda” รู้จัก “นายา” ในโลกนวนิยาย” ในวันอังคารที่ 22 ต.ค.  เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้อง Meeting Room 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี ศ.วาสนา ชลศึกษ์ เคนแมน (อาจารย์ Wanda” / “นายา”), ผศ.มานิต รุจิวโรดม, ผศ.สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์, อ.ชมัยภร แสงกระจ่าง   ดำเนินรายการโดย "นีน่า" กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์  และแขกรับเชิญพิเศษ กฤษณา อโศกสิน                        

---------------------------

                          วันจันทร์ที่ 21 ต.ค. เวลา 13.00-14.00 น.ขอเชิญร่วมงานเปิดตัวหนังสือ "คิดแบบอัจฉริยะ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก" เบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก มหาเศรษฐีพันล้านวัย 29 ปี ซีอีโอแห่งเฟซบุ๊ก (facebook) ถ่ายทอดโดย เอคาเทรีนา วอลเตอร์ หนึ่งในผู้หญิง 25 คนที่มีอิทธิพลในแวดวงโซเชียลมีเดีย ปี 2012 ที่จะพาผู้อ่านไปค้นพบห้าเคล็ดลับความสำเร็จทางธุรกิจ วิเคราะห์วิธีคิดแบบอัจฉริยะของมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ผ่านหลักการ '5P' กับการปฏิวัติการสื่อสารครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมพูดคุยโดย ต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้อำนวยการ NINE และ "ไอซ์" ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ กับก้าวแห่งความสำเร็จของแบรนด์ "ก๊วยเตี๋ยวเจ๊กเม้ง" ที่ใช้ social media จนประสบความสำเร็จ ดำเนินรายการโดย "ซี" ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์

---------------------------

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013

อลิซ มันโร

 

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013

โย่ง เชิญยิ้ม

 

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013

เตือนใจ ดีเทศน์

 

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013

ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ริเท็นนิส

 

---------------------------

 

 

(คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียนโนเบล 2013 : โดย...ก้อนหินริมทาง)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ