Lifestyle

หวนคืน'คลองรังสิต'จราจรทางน้ำรังสิต-คลองแปด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวนคืน'คลองรังสิต' จราจรทางน้ำรังสิต-คลองแปด : ทีมข่าวรายงานพิเศษ

               ย้อนเวลาไปเมื่อราวยี่สิบกว่าปีก่อน "คลองรังสิตประยูรศักดิ์" ถูกใช้เป็นเส้นทางสัญจรสายหลัก การเดินทางของผู้คนย่านนั้นส่วนใหญ่ใช้เรือโดยสารเป็นพาหนะหลัก กระทั่งถนนรังสิต-นครนายก ตัดผ่าน วิถีชีวิตของคนที่นี่จึงแปรเปลี่ยนไป

               ภาพเรือโดยสารที่แวะจอดรับผู้คนตามท่าเรือต่างๆ ค่อยถูกแทนที่ด้วย "รถยนต์" ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ขณะที่ชุมชนริมน้ำแปรสภาพเป็นหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดประชากรเพิ่มเป็นเงาตามตัว ส่งผลกระทบต่อปัญหาจราจร ที่ปัจจุบันเข้าขั้นวิกฤติ

               จังหวัดปทุมธานีพยายามแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเร็วๆ นี้ จะชุบชีวิต "คลองรังสิตประยูรศักดิ์" ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยเตรียมนำเรือโดยสารมาแล่นรับส่งผู้โดบสาร เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนใช้เดินทาง หวังลดปริมาณรถยนต์ที่วิ่งกันขวักไขว่บนท้องถนนให้ลดน้อยถอยลงไป

               แผนงานดังกล่าวหวังแก้ปัญหาการจราจรโดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน มีกำหนดจะเปิดให้บริการภายในเดือนมีนาคม 2547 มีท่าเรือให้บริการ 14 ท่า รวมระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร ตลอดคลอง เริ่มจากตลาดรังสิต-คลอง 8 ซึ่งจะสามารถใช้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระบบราง ที่จะทอดผ่านละแวกนี้ใน 2 เส้นทาง คือรถไฟฟ้าสายสีแดง (ช่วงรังสิต-มธ.ศูนย์รังสิต) และรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สะพานใหม่-คูคต) ที่กำหนดจะเปิดให้บริการภายในปี 2562

               "โครงการเรือโดยสารคลองรังสิตฯ จะใช้งบประมาณ 22.7 ล้านบาท ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุวรรณภูมิ จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณภายใน 6 เดือน หรือราวเดือนมีนาคม 2547 น่าจะเริ่มโครงการได้ทันที" นายวิฑูรย์ อึ้งเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดปทุมธานี บอกถึงที่มาของโครงการระหว่างนำทีมข่าว "คม ชัด ลึก" สำรวจคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เมื่อเร็วๆ นี้

               สำหรับเรือโดยสารที่จะนำมาแล่นรับส่งผู้โดยสารภายในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ จะเป็นเรือของเอกชน ซึ่งมีขนาดบรรทุกผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 50 คนต่อเที่ยว โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารไว้เบื้องต้น ตั้งแต่ท่าเรือแรกจนถึงท่าเรือสุดท้าย 20 บาท ตั้งเป้าหมายว่า จะสามารถดึงดูดผู้โดยสารมาใช้บริการได้จำนวนไม่น้อย เนื่องจากปัจจุบันถนนรังสิต-นครนายก มีปัญหาการจราจรค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เนื่องจากมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และเป็นเส้นทางสายหลักที่ประชาชนนิยมใช้เดินทางจาก กทม. ไปยัง จ.นครนายก และใกล้เคียง

               "ในอนาคตรถไฟฟ้าจะผ่านย่านรังสิตถึง 2 สาย คือสีเขียว กับสีแดง ขณะที่เรือโดยสารที่จะเปิดใช้บริการจะสามารถขนผู้โดยสารตั้งแต่คลอง 8 ซึ่งใกล้ จ.นครนายก แล้ว เชื่อว่าผู้โดยสารน่าจะนิยมใช้เพราะสะดวกสามารถขับรถมาต่อเรือที่คลอง 8 แล้วขึ้นรถไฟฟ้าที่รังสิตนั่งไปทำงานกลางใจเมืองได้ ไม่มีปัญหาเรื่องรถติด" นายวิฑูรย์ แสดงความเห็นพร้อมกับให้ข้อมูลว่า

               การนำเรือโดยสารมารับส่งผู้โดยสารในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ นอกจากจะแก้ปัญหาด้านการจราจรแล้ว ยังสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวด้วย โดยได้เตรียมการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวด้วยการเปิดตลาดบริเวณท่าเรือทั้ง 14 แห่ง เพื่อให้เกษตรกรนำสินค้าเกษตร และสินค้าอื่นๆ ของชุมชนมาจำหน่าย รวมถึงจัดให้มีเรือนำเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนริมคลองรังสิตฯ โดยเฉพาะที่ตลาดน้ำนครรังสิต และร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต ที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป

               สอดคล้องกับนายกนกศักดิ์ ท่าวัง ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารบริษัทซีเอสเอส ซึ่งจะได้สิทธิ์ในการนำเรือโดยสารมาแล่นรับส่งผู้โดยสารในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า เรือโดยสารจะมีให้บริการตลอดทั้งวัน แต่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนระหว่างเวลา 06.00-09.00 น. และ 16.00-20.00 น. โดยท่าเรือที่คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมากคือ ท่าเรือฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสำคัญ มีทั้งคิวรถตู้ รถโดยสารประจำทาง สถานีรถไฟ และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีแดง ขณะที่ท่าสุดท้ายคือคลอง 8 จะเป็นจุดต่อจากนครนายก ซึ่งจะมีจุดจอดรถไว้รองรับ เพื่อให้ประชาชนนำรถยนต์มาจอดไว้แล้วโดยสารเรือเข้ามายังพื้นที่ชั้นใน

               ด้านนายอารัต เมืองจร วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ปทุมธานี บอกว่า อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการพัฒนาคลองรังสิตฯ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการเรือโดยสาร ซึ่งได้ดำเนินการขุดลอกขยะ โคลน และวัชพืช รวมทั้งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ใช้ประโยชน์ออก เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ รวมทั้งปรับปรุงท่าเทียบเรือเก่า และสร้างท่าเรือแห่งใหม่ให้ครบ 14 ท่า โดยทุกท่าจะมีจุดพักคอย มีวินจักรยานยนต์รับจ้าง และจุดจอดรถสาธารณะรองรับผู้โดยสารทุกท่าเรือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสาร

               ขณะที่ประชาชนซึ่งพักอาศัยอยู่ในย่านริมคลองรังสิตส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการนำเรือโดยสารมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร อย่างเช่นนายอรุณ ฤทธิ์บำรุง วัย 51 ปี ซึ่งให้ข้อมูลว่า เบื่อหน่ายกับปัญหาการจราจรบนถนนรังสิต-นครนายก ซึ่งติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะตั้งแต่หน้าห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ตลอดไปจนถึงคลอง 3 หากนำเรือโดยสารมาวิ่งในคลองรังสิต น่าจะลดปัญหาการจราจรได้ระดับหนึ่ง

               ไม่ต่างจาก "น้ำฝน เชียงสกุล" วัย 40 ปี ซึ่งบอกว่า ตอนเช้ารถติดมาก ต้องออกจากบ้านไปส่งลูกที่โรงเรียนซึ่งมีระยะทางห่างเพียง 5 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาไปกว่าชั่วโมงเศษ ยิ่งหากวันไหนฝนตกจะต้องเสียเวลามากกว่านั้น หากมีเรือโดยสารมั่นใจว่าน่าจะแก้ปัญหาการจราจรได้ระดับหนึ่ง

               เช่นเดียวกับ "พินิจ สมศรีรื่น" วัย 49 ปี แสดงความเห็นว่า รู้สึกยินดีที่จะมีเรือโดยสารวิ่งรับส่งผู้โดยสารในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ แต่กังวลว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการมากเพียงพอกับจุดคุ้มทุนหรือไม่ เนื่องจากประชาชนที่มีรถยนต์ส่วนตัวมีความสะดวกสบายกับการใช้รถยนต์ การจะเปลี่ยนความคิดให้มาใช้พาหนะอื่น โดยเฉพาะเรือโดยสารต้องมีแรงดึงดูดมากพอ เช่นค่าโดยสารต้องไม่แพง และท่าเรือต้องมีมากพอ และการเชื่อมต่อของระบบการขนส่งต้องมีรองรับครบวงจร ที่สำคัญน้ำในคลองรังสิตต้องสะอาด
                   
    
เส้นทางเดินเรือ

               ท่าเรือที่ 1 โรงเรียนประชาธิปัตย์ ท่าเรือที่ 2 ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ท่าเรือที่ 3 ปั๊มบางจาก ท่าเรือที่ 4 โครงการธงชัยพาร์ควิลล์
               ท่าเรือที่ 5 ศูนย์รถยนต์มิตซูบิชิ ท่าเรือที่ 6 วัดเขียนเขต ท่าเรือที่ 7 ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส(คลอง 4) ท่าเรือที่ 8 คลอง  4 ท่าเรือที่ 9 วัดมูลจินดาราม ท่าเรือที่ 10 ม.อีสเทิร์นเอเชีย ท่าเรือที่ 11 ศาลเยาวชนและครอบครัวธัญบุรี ท่าเรือที่ 12 ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ท่าเรือที่ 13 วัดนาบุญ ท่าเรือที่ 14 ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส (คลอง8)

..................................

(หมายเหตุ : หวนคืน'คลองรังสิต'  จราจรทางน้ำรังสิต-คลองแปด : ทีมข่าวรายงานพิเศษ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ