Lifestyle

โฟล์คเฟรนด์ และ 'เจ้านก' ของบรรณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลป์แห่งแผ่นดิน : โฟล์คเฟรนด์ และ 'เจ้านก' ของบรรณ : โดย...ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

 

                          บรรณ สุวรรณโณชิน ศิลปินหนุ่มผู้ทำงานเพลง, ดนตรี มาครบรอบ 10 ปี นับจากอัลบั้มแรก “บราซิล” พร้อมกับการต่อตั้ง “ใบชาซอง” เมื่อปี พ.ศ. 2546

                          อัลบั้ม “โฟล์คเฟรนด์” เขาเขียนคำร้อง-ทำนองเอง ทั้งชุด เนื้อหาครอบคลุมเรื่องสังคม สันติภาพ อนุรักษ์ สมาธิ กำลังใจ...ฯลฯ

                          แต่ละเพลงมีบุคลิกภาพเพลงเฉพาะตัว หลอมรวมในเอกภาพ “โฟล์คแบบบรรณ”

                          สดใสด้วยเสียงคอรัสสุดสวยของสองสาว “โอ๋” ชุติมา แก้วเนียม นักร้อง (ร้องเพลงนำละคร ที.วี. เช่น อาญารัก, ปริศนา, มาดามยี่หุบ, ชื่นชีวานาวี ฯลฯ) เป็นครูสอนร้องเพลง เรียนและเดินมาทางสายดนตรี, อีกสาวคือ “เพชร” พชรบรรณ สุทธนนท์ เป็นนักร้อง (คอรัสแอ๊ดคาราบาว “เพลงผู้ปิดทองหลังพระ” ร้องเพลงนำละครช่อง 3 เพลง ไทรโศก ละครเรื่องไทรโศก เพลงบุพเพสันนิวาส ละครเรื่องวนิดา เป็นต้น)

                          เพื่อนโฟล์คของบรรณที่ได้รับเชิญชวนมาร่วมบรรเลง ได้แก่ พยัต ภูวิชัย ชีพชนก ศรียามาตย์ วีรพล บินฮาซันโอเลตาร์กฤษณ์ บาลไทยสงค์ (กีตาร์) ศุภนาถ คุรากรจิตติรักษ์ (เบส) ปฏิภาณ พูลสวัสดิ์ (ฟลุต) พิพัฒน์ สวนชูผล (เชลโล) กุลธวัช แก้วสมัคร (จังหวะ)

                          ผมติดตามฟังเพลงของบรรณ สุวรรณโณชิน มาตั้งแต่ชุดแรกๆ ทุกชุดบ่งบอกถึงความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ไม่ย่ำเท้าอยู่กับที่ แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้น ใฝ่เรียนใฝ่รู้ แสวงหา สะท้อนให้เห็นถึงทุนรอนที่เขามี ทั้งด้านฝีไม้ลายมือ ความคิดอ่านในเนื้อตัว ในสมอง ในหัวใจ เนื้อหาของเพลงที่หลากหลาย รูปแบบทางดนตรีที่สะท้อนโลกทัศน์ บางคราวนำพาเราสู่ความคุ้นเคย บางทีก็เหนือความคาดหมายบางขณะนำพาเราสู่กลิ่นอายโบราณ แต่โลดแล่นไปด้วยยานสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นชุด ต้นฉบับเสียงหวานสวีทนุช หรือชุดลูกทุ่งไฮไฟ ไม่ว่าในฐานะคนแต่งคำร้อง - ทำนอง, ฐานะนักร้อง, ฐานะคนทำดนตรีเรียบเรียงเสียงประสาน, ฐานะโปรดิวเซอร์, ฐานะคนเสกสร้างรังสรรค์, เสียงเชิงเทคนิค บรรณ สุวรรณโณชิน ทำได้ในระดับคุณภาพเยี่ยมยอดมาตามลำดับ ตามชั่วโมงบิน นับวันจะจัดจ้าน เจิดจ้า มาตามทางวิสัยทัศน์ทางดนตรีของตน เพลงในชุด “โฟล์คเฟรนด์” นี้ ผมประทับใจเพลง “เจ้านก” เป็นที่สุด เป็นบทเพลงแห่งสันติภาพ ที่งดงาม อีกเพลงที่จะ “ดำรงอยู่” อย่างสง่างาม เจ้านกที่ต้องฝ่าฟัน ลมฟ้าพายุฝน เพื่อนำพาสันติสุข แต่แล้วท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างผู้คน เจ้านกน้อยก็ต้องสิ้นใจด้วยคมกระสุนแห่งความเกลียดชัง

                          “เจ้านกน้อยบินลอยหาผู้คน ฝ่าฝูงชนคลั่งอันน่ากลัว จนได้ยินเสียงกระสุนทะลุตัว ถูกยิง ถูกทิ้ง ไว้ข้างทาง”

                          เศร้า...ชวนให้ตระหนกทว่าก่อให้เกิดความตระหนัก ประโยคนี้ในเพลง เมื่อประกอบด้วยภาคดนตรีที่สวยงามลงตัว ด้านอารมณ์ ทำให้ไม่ว่าใครฟังก็ต้องรู้สึกรู้สา ผมถือว่า เพลง “เจ้านก” เพลงนี้ประสบความสำเร็จในหน้าที่ภารกิจ ของเพลง และดนตรีอย่างงดงาม

                          ส่วนเพลงอื่นๆ นั้น ทุกเพลงอยู่ในมาตรฐานของ “บรรณ” ไม่เฉพาะด้าน คำร้อง - ทำนอง - ดนตรี ยิ่งในเชิง “เทคนิคเสียง” ซึ่งเป็นจุดเด่นพิเศษของเขา ชุดนี้ยิ่งทรงอานุภาพ แม้แต่เครื่องเสียงในรถยนต์ (ของผม) ยังเหมือนมีศักยภาพเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

                          เพลง “แพ้ให้เป็น” เป็นอีกเพลงที่มีเนื้อหาที่สะท้อนถึงความรัก และปรารถนาดีที่เขามีต่อเพื่อนมนุษย์ เพลง “ปิดตาเปิดใจ” เขาบอกเราว่า “ปิดตาแล้วจะรู้ จะเห็นทุกสิ่ง” และเพลงที่มีเนื้อหาทางสังคมการเมือง และโลกเพลงอย่าง “นักกินเมือง” น่าจะทำให้หัวใจนักการเมืองสะท้านสะเทือน

                          ผมฟัง “โฟล์คเฟรนด์” ด้วยความเพลิดเพลินจำเริญสุข แล้วยังค้นอัลบั้มเก่าๆ ของบรรณมาฟัง “คนบ้าบอล” เพลงเท่ๆ เก๋ๆ หลายเพลง “สำนวนสวนสัตว์” ที่ฟังไปต้องยิ้มไป ตลอดจนอัลบั้มหลากหลายที่ผ่านการ ควบคุมการผลิต, เขียนเพลง, เรียบเรียงดนตรี, มิกซ์และมาสเตอริ่ง บันทึกเสียง ปรุงเสียง ด้วยฝีมือของเขา ฟังแล้ว “บรรเจิดใจ” จริงๆ ครับสนใจงานเพลงของเขาติดต่อสื่อสารได้

                          Tel: 0-2271-4638 Website : www.baichasong.com / Youtube : baicha104Channel ครับ

 

 

------------------------

(ศิลป์แห่งแผ่นดิน : โฟล์คเฟรนด์ และ 'เจ้านก' ของบรรณ : โดย...ศักดิ์สิริ มีสมสืบ)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ