Lifestyle

อยู่สบายเข้าสู่ปีที่14กับความสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยู่สบายเข้าสู่ปีที่14กับความสำเร็จกับการได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 แกนอัจฉริยะ : คอลัมน์ อยู่สบาย โดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง


   
          การทำงานรายการโทรทัศน์ “อยู่สบาย” ทางเนชั่นแชนแนลสามารถบ่มเพาะให้เกิดพลังมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จของการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับผู้ชมทางบ้าน ในโอกาสครบรอบ 13 ปี เข้าสู่ปีที่ 14 ของรายการอยู่สบาย จึงขอเล่าประวัติของผม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนไทยที่ครั้งหนึ่งอาจมีโอกาสร่วมฝัน และจินตนาการทะลุสู่ความสำเร็จได้ด้วยกันครับ
    
          จุดเริ่มต้นของชีวิตเริ่มที่กรุงเทพมหานครในปี 2516 ก่อนเหตุการณ์มหาวิปโยคทางการเมือง 16 ตุลาคม 2516 เอกพงษ์  ตรีตรง เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2516  ณ โรงพยาบาลศิริราช  คุณพ่อจำเริญ  ตรีตรง และคุณแม่อุรา ตรีตรง เป็นชาวนครศรีธรรมราช มาทำงานรับเหมาก่อสร้าง พำนักครอบครัว ณ ชุมชนวัดครุต วัดอัมพวา  แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อยกรุงเทพฯ  จากนั้นเมื่อ 3 ขวบได้เดินทางไปบ้านคุณพ่อคุณแม่ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยครอบครัวไปรับจ้างก่อสร้างคุมงานก่อสร้างที่ อ. หาดใหญ่  ในช่วงที่ อ.หาดใหญ่กำลังเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์มากที่สุดของภาคใต้ในช่วงเวลานั้น ครอบครัวค่อนข้างลำบากกระเสือกกระสนร่อนเร่หาเช้ากินค่ำ
    
          ด.ช.เอกพงษ์  ในวันนั้นฝึกหัดวาดรูปตั้งแต่อายุ 2 ขวบและฉายแววแห่งศิลปะตั้งแต่เริ่มจำความได้  ด้วยลายเส้นดินสอกับจินตนาการในวัยเด็ก ในขณะที่สภาพแวดล้อมรอบตัวอยู่ในแวดวงการสร้างสรรค์และการก่อสร้างจนแทรกซึมเข้าไปสู่ชีวิตตั้งแต่เด็ก พฤติกรรมการชื่นชอบการวาดเส้นจากจินตนาการมีมาตลอด และมักจะถ่ายทอดจากความฝันสู่กระดาษปรากฏเป็นลายเส้นอยู่บ่อยครั้ง จนเกิดบุคลิกเฉพาะตัวในการถ่ายทอดผลงานมาจนถึงปัจจุบัน  ชีวิตวัยเด็กแม้ครอบครัวลำบากยากจน  แต่เด็กน้อยคนนี้ก็ยังคงมีจินตนาการบ่มเพาะแรงบันดาลใจเสมอมา
    
          เมื่อตอนมัธยมความสามารถและพลังแห่งความสร้างสรรค์หลายอย่างได้ปรากฏทั้งการแข่งขันชนะเลิศด้านการวาดภาพในโรงเรียน ประกวดคำขวัญ บทความ  บทกวี เป็นนักเรียนกิจกรรม จัดรายการวิทยุตามสายประจำโรงเรียน เป็นนักกิจกรรม จากมัธยม 3 เข้าสู่รั้วศิลปะ ณ วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราชด้วยความมุ่งมั่นอยากเป็นนักออกแบบ และมองว่าการออกแบบสามารถเปลี่ยนโลกได้
    
          ด.ช.เอกพงษ์ เชื่ออย่างนั้นมาโดยตลอด
    
          หลังจากจบ ปวช. 3 ที่นี้สอบเข้าเรียนคณะมัณฑนศิลป์  มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นที่ 1 ในโควตาภาคใต้  เข้าเรียนในสาขา  การออกแบบภายใน  ด้วยความมุ่งมั่นอย่างเข็มแข็งว่าที่นี่น่าจะเป็นที่บ่มแรงบันดาลใจแห่งจินตนาการได้อย่างดีเลิศ  และถือได้ว่ามัณฑนศิลป์ได้บ่มเพาะความคิดจิตวิญญาณด้านศิลปะต้นน้ำทางปัญญาได้จริงๆ ตั้งแต่ย่างก้าวเข้ามาเรียน
    
          จุดพลิกผันอย่างหนึ่งของ อ.เอกพงษ์ คือ การรู้จักพระเจ้า พระเยซูคริสต์เข้ามาในชีวิต  การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นมากมายถือว่าเป็นจุดที่ทำให้เกิดวิสัยทัศน์ในการดำรงชีวิต
    
          มีทัศนคติเชิงบวก  เกิดแรงบันดาลใจ เกิดพลังสร้างสรรค์มากมายที่สำคัญที่สุด หลักการของพระเจ้าในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลทำให้ อ.เอกพงษ์ มุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงชีวิต และดำรงชีวิตอย่างมีจริยธรรม โดยมีพระคริสต์เป็นศูนย์กลาง
    
          บรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากรช่างมีพลังแห่งการบ่มเพาะเสียจริงๆ การถ่ายทอดจินตนาการของอาจารย์  ความเข้มข้นของบรรยากาศแห่งศิลปะ  กิจกรรมสังคมในรั้วสีส้มสร้างให้นายเอกพงษ์ ผู้นี้ได้มีแรงบันดาลใจ  มีแรงผลักพิเศษในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับประเทศไทยในอนาคต  ในระหว่างเรียนเข้าแข่งขันการประกวดต่างๆ โดยได้รางวัลชนะเลิศมาโดยตลอด
    
          หลังจากจบการศึกษาที่คณะมัณฑนศิลป์เกียรตินิยม ด้วยคะแนนสูงสุดของภาควิชา  เข้าทำงานครั้งแรกกับ รศ.ปัญญา  ดีพึ่งตน  จากนั้นก็เข้าสู่การทำงานมืออาชีพจาก บริษัท Bent Severin & Associates จำกัดกับคุณขวัญชัย   ผลชีวิน ผู้บ่มเพาะพลังสร้างสรรค์โครงการให้กับผม จุดระเบิดพลังแห่งปัญญาจนลุกโชติช่วงมาจนถึงวันนี้
    
          ในปี 2540  เริ่มก่อตั้งบริษัทออกแบบเล็กๆ ซื่อว่า I DEAL1  มาจากความหมาย คือ อุดมการณ์จากเอก อุดมคติจากเอก  โดยเอกคือ 1 ในความหมาย  และในปี 2541  ได้บรรจุเข้ามาเป็นอาจารย์ในภาควิชาออกแบบภายใน  คณะมัณฑนศิลป์  มหาวิทยาลัยศิลปากร  ด้วยความมุ่งมั่นในวิชาการและวิชาชีพไปพร้อมกัน  การเป็นผู้ถ่ายทอดแรงบันดาลใจเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว  เพราะในตารางสอนเกือบทุกวันในขณะนั้น  อ.เอก  ถ่ายทอดความรู้ ความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้
    
          ได้รับตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาออกแบบภายใน  2 สมัยซ้อน  เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย 3 สมัย  และขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารเป็นคณบดีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ของคณะมัณฑนศิลป์ด้วยวัยเพียง 39 ปี มีเอกสารเสริม ผลงานในช่วงการดำรงตำแหน่งคณบดีได้ผลักดันงานออกสู่ประชาคมมากมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบ่มเพาะนักศึกษาให้เป็นผู้นำแห่งความคิดสร้างสรรค์  
    
          มีการปฏิวัติระบบการบริหารราชการหลายอย่าง  
          มีการระดมสมองสร้างฐานแห่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและ KPI
          มีการจัดแสดงผลงานศิลปะนิพนธ์ของนักศึกษาในลักษณะเทศกาลภายนอกร่วมมือกับเอกชน
          มีการสร้างหลักสูตรใหม่ๆ ทันสมัยทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก
    
          ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เขียนอัตลักษณ์แห่งนักศึกษาศิลปากร และดำเนินการสร้างสรรค์อัตลักษณ์แห่งมัณฑนศิลป์ และกิจกรรมที่เกิดขึ้นมากมายหลายอย่างนับไม่ถ้วน  ปรากฏเป็นผลงานและการเปลี่ยนแปลงคณะมัณฑนศิลป์ให้เจริญรุ่งเรืองขนานกันไป คือ ก่อตั้งทีมงานการออกแบบจนขยายองค์กร  มีนักออกแบบ  นักคิดอยู่ในทีมมากมายได้ออกแบบโครงการต่างๆ ทั่วประเทศและเอเชียอาคเนย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการโรงแรมและคอนโดมิเนียมแนวใหม่ที่ปรากฏเป็นจริงอยู่ในขณะนี้
    
          จุดพลิกผันอย่างหนึ่งของชีวิต คือ  การเข้าสู่แวดวงสื่อสร้างสรรค์ด้วยการจัดรายการโทรทัศน์จากการทาบทาม โดย คุณอดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ และคุณสุทธิชัย หยุ่น  แห่งบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สถานีข่าวเนชั่นแชนแนล  รายการ “อยู่สบาย” รายการแห่งแรงบันดาลใจ  ความคิดสร้างสรรค์และคนรักบ้าน  ในปี 2543  ออกอากาศเป็นตอนแรกในวันที่ 15  กันยายน  วันศิลป์พีระศรี  รายการนี้คือ ส่วนหนึ่งที่สำคัญในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง  และส่งผลพลังบวกและไอเดียพลิกโลกอย่างมากมายมหาศาล
    
          รายการ “อยู่สบาย” และรายการ “อยู่สบาย ดีไซน์นิวส์”  ถ่ายทอดสดทุกเช้าวันเสาร์ ประกอบด้วยสาระความรู้ที่เข้มข้นแห่งพลังสร้างสรรค์  การออกแบบสู่ประชาชนทุกระดับ  โดยมีความเชื่อว่าศิลปะและการออกแบบสามารถเปลี่ยนประเทศไทยได้  ศิลปะและการออกแบบสามารถขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจมีความเจริญ เสริมสร้างมูลค่าชาติในหลายๆ มิติ ทั้งมูลค่าทางปัญญาและมูลค่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายในประเทศรายการโทรทัศน์แห่งนี้ค่อยๆ กระทบคนไทยในลักษณะป่าล้อมเมือง โดยมีเครือข่ายแห่งความคิด คอลัมน์แห่งความรู้ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก กรุงเทพธุรกิจ นิตยสารต่างๆ ที่ อ.เอก เขียนและถ่ายทอดมีจำนวนมากมายมหาศาล อ.เอก เขียนหนังสือมาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม สื่อสร้างสรรค์แนวใหม่ และ DVD อีกเป็น 10 ชุด ตกแต่งบ้านให้ดูเป็นตัวอย่างถึง 13 ตอน รายการวิทยุก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ อ.เอก อัดรายการถ่ายทอดแรงบันดาลใจมาโดยตลอด 12 ปี เช่นกัน ชื่อว่า คลินิกคนรักบ้าน ที่ 90.5 FM  บทความสื่อต่างๆ รวมๆ กันแล้วกว่า 1,000  คอลัมน์
    
          อ.เอก ได้รับการเชิญให้ไปสร้างแรงบันดาลใจ พลิกโลกในสถาบันการศึกษาต่างๆ โดยตลอด จึงเป็นเสมือนผู้จุดพลังสร้างสรรค์สู่สังคมมากมายหลายโครงการในหนังสือ แรงบันดาลใจเล่มล่าสุดของ ผ.ศ.เอกพงษ์ ตรีตรง ได้ถ่ายทอดพลังออกมาและได้วางแผนแห่งอนาคตเอาไว้อย่างเป็นรูปธรรมหลายอย่าง อาทิ การออกแบบเมืองแห่งอนาคตเมืองแห่งความพอเพียงและมีสุนทรียภาพ การออกแบบโครงการใหม่ๆ ลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์เกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย ไปจนถึงแนวคิด “องค์รวม” และการผนวกศาสตร์ในลักษณะ 360 องศา เพื่อหาค่า X อันเป็นวิธีการคิดเอกลักษณ์ของ อ.เอก ในปัจจุบัน ซึ่งนำสู่ “จินตนาการ บันดาลใจสู่ความฝันพลิกโลก” TIME MAGIC OF DREME นั่นเอง

.......................................
(หมายเหตุ อยู่สบายเข้าสู่ปีที่14กับความสำเร็จ    กับการได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 แกนอัจฉริยะ : คอลัมน์ อยู่สบาย โดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ