Lifestyle

ผักปลอดสารพิษ'ซำสูง'สร้างชุมชนอบอุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผักปลอดสารพิษ'ซำสูง'สร้างชุมชนอบอุ่น-สุขภาพดี : โดย...ธรรมรัช กิจฉลอง 0 เรื่อง/ภาพ

               ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้ชุมชนตำบลห้วยเตย อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น มีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ เพราะชาวบ้านต่างร่วมมือกันปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อบริโภคและจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ขึ้นแล้วส่งผลผลิตออกจำหน่ายภาย ใต้แบรนด์ "ซำสูง" สร้างรายได้และทำให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) นำโดย ธารทิพย์ กาญจนาภา ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารสร้างความเข้าใจการพัฒนาระบบราชการของ ก.พ.ร.ได้พาสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

               เริ่มแรก ผอ.ธารทิพย์ อธิบายว่า การจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ปลูกผักปลอดสารพิษและส่งออกไปขายภายใต้โครงการอำเภอเกษตรพัฒนาสำนักงานเกษตรอำเภอซำสูงเป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรอย่างครบวงจร

               สอดรับกับ นายประจัญ ขันพิมล  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอซำสูง จ.ขอนแก่น เล่าว่า ชาวบ้าน อ.ซำสูง ปลูกข้าว ยางพารา มัน อ้อยและพืชผักปลอดสารพิษมานานแล้ว โดยการส่งเสริมของทางอำเภอ แต่ไม่ได้รวมตัวกันและส่งขายอย่างจริงจัง เมื่อหลายปีก่อนสำนักงานเกษตรอำเภอซำสูงได้มาต่อยอดโดยดำเนิน "โครงการอำเภอเกษตรพัฒนา" บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน เพื่อร่วมกันจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษขึ้นใน ต.ห้วยเตย โดยปลูกผักชนิดต่างๆ เช่น คะน้า กวางตุ้ง โหระพา มะเขือเทศ บวบ ผักชี บร็อกโคลี่ และไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง แต่ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพจากหอยเชอร์รี่และพืชสมุนไพรไล่ศัตรูพืชแทน นอกจากนี้ กลุ่มสหกรณ์ยังรับซื้อผักปลอดสารพิษจากชาวบ้านชุมชนต่างๆ ด้วย

               ปัจจุบันมีชาวบ้านหมู่ 4 บ้านสว่าง และหมู่ 6 บ้านซำโอง ต.ห้วยเตย อ.ซำสูง เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มสหกรณ์รวม 115 ราย และกลุ่มสหกรณ์ได้ส่งผักปลอดสารพิษไปขายตามห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และขายใน จ.ขอนแก่น โดยมีรายได้จากการจำหน่ายผักสารปลอดสารพิษรวมแล้วเดือนละ 3 แสนบาท

               "ผักปลอดสารพิษภายใต้แบรนด์ซำสูงนั้น เราสร้างขึ้นโดยให้ผู้นำชุมชนและชาวบ้านมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน เพื่อให้ทุกคนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันโดยตัวอักษรแบรนด์ซำสูงนั้น เราให้ผู้สูงอายุใน ต.ห้วยเตย มาประกวดเขียนตัวอักษรและให้ชาวบ้านช่วยกันคัดเลือกที่ดีที่สุด และยังมีโรงคัดและบรรจุผัก ผลการดำเนินงานของกลุ่มสหกรณ์ทำให้ชาวบ้าน ต.ห้วยเตย มีรายได้อีกทั้งคนปลูกและคนกินพืชผักเหล่านี้ก็มีสุขภาพที่ดี เป้าหมายของกลุ่มสหกรณ์ต้องการเป็นแหล่งพืชผักปลอดสารพิษเพื่อหล่อเลี้ยงคนใน จ.ขอนแก่น และกรุงเทพฯ"พี่ประจัญแจกแจง

               ป้าพลอย ศรีสงคราม สมาชิกกลุ่มสหกรณ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำนาและปลูกผักปลอดสารพิษบนที่ดิน 6 ไร่ของตนเอง แต่ปลูกไว้เพื่อนำมาบริโภคในครอบครัว จากนั้นเมื่อ 3 ปีก่อนได้มีการจัดตั้งสหกรณ์ เห็นว่าปลูกผักปลอดสารพิษขายได้ ทำให้มีรายได้  จึงเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ โดยปลูกผักคะน้าและกวางตุ้งบนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งไม่ได้ทำประโยชน์ ซึ่ง อปท.และสำนักงานเกษตรอำเภอได้จัดสรรพื้นที่ไว้

               "ป้าปลูกผักคะน้าและกวางตุ้งขายโดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพและนำมาขายต่อให้สหกรณ์ เพื่อส่งต่อไปขายในกรุงเทพฯ และขอนแก่น ใช้เวลาปลูกรอบละ 45 วันก็เก็บผักขายได้ มีรายได้เดือนละ 3-4  พันบาท ก็พอใช้จ่ายและส่งเสียหลาน 2  คนเรียนหนังสือ และทำให้สุขภาพของเรากับคนอื่นๆ ที่เขาได้กินผักนี้ก็ดีด้วยเพราะปลูกโดยวิธีธรรมชาติ"ป้าพลอยบอกอย่างภูมิใจ

               เช่นเดียวกับ ลุงเสนอ คีรีรัตน์ สมาชิกสหกรณ์อีกรายหนึ่ง ซึ่งขี่รถมอเตอร์ไซค์พ่วงออกขายผักปลอดสารพิษแบรนด์ "ซำสูง" ตามชุมชน บอกว่า ผักปลอดพิษขายดี ใช้เวลาเพียงครึ่งวันก็ขายหมด เพราะบริโภคแล้วไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้าน ท้ายสุดลุงเสนอแนะว่า อยากให้รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ส่งเสริมโครงการแบบนี้ เพราะชาวบ้านในต่างจังหวัดไม่ต้องละทิ้งถิ่นฐานเข้าไปหางานทำในกรุงเทพฯ ทำให้ชุมชนมีความอบอุ่น เข้มแข็งและพึ่งตนเองได้

 

.................................................

(ผักปลอดสารพิษ'ซำสูง'สร้างชุมชนอบอุ่น-สุขภาพดี : โดย...ธรรมรัช กิจฉลอง 0 เรื่อง/ภาพ)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ