Lifestyle

เตือน!ฉีดโบท็อกซ์อันตรายถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ย้ำฉีดโบท็อกซ์อันตรายถึงตาย หากฉีดกับแพทย์เถื่อน แนะเลือกสถานที่สะอาด-มีเครื่องช่วยชีวิตเบื้องต้น เตือน 4 กลุ่มเสี่ยงแพ้ง่าย

               13 พ.ค.56 นพ.จินดา  โรจนเมธินทร์  รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวถึงการฉีดโบท็อกซ์ ว่า การฉีดโบท็อกซ์คือ การฉีดสารเพื่อเติมเต็มส่วนที่ผู้ฉีดต้องการให้กลับมาเต่งตึง เช่น บริเวณหน้าผาก หางตา ข้างปาก คาง เป็นต้น เนื่องจากเป็นบริเวณที่มักจะพบรอยเหี่ยวย่นง่ายกว่าอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกระแสความนิยมการใช้โบท็อกซ์เพื่อความงามก็ยังคงเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากจำนวนผู้เข้ามารับบริการที่สถาบันโรคผิวหนัง จากปกติที่จะมีผู้มารับบริการเฉลี่ยเดือนละ 10 คน กลับเพิ่มขึ้นถึงเดือนละ 100 คน ซึ่งจะมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้อายุเฉลี่ยของผู้ใช้บริการยังมีอายุเฉลี่ยที่ต่ำลงเรื่อยๆ อยู่ที่อายุ 19-20 ปี

              นพ.จินดา กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการเลือกฉีดโบท็อกซ์ ต้องเลือกจากหลายปัจจัย ได้แก่ 1.การเลือกแพทย์ที่ฉีดต้องเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและเลือกแพทย์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น 2.สถานที่ที่จะใช้ฉีดโบท็อกต้องสะอาด ปลอดภัย และมีเครื่องช่วยชีวิตเบื้องต้น  เช่น เครื่องช่วยหายใจ ที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

              นอกจากนี้หากต้องการที่จะฉีดโบท็อกซ์ก็ไม่ควรไปฉีดเองตามห้องเช่า หรือคอนโด เนื่องจากจะมีความเสี่ยงหากเกิดกรณีฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันจนอาจส่งผลให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้แม้แต่สารที่ใช้ในการฉีดก็ต้องเป็นสารที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เนื่องจากหากเกิดข้อผิดพลาดในการฉีดจะได้สามารถแก้ไขได้เนื่องจากยาที่ได้มาตรฐานมักจะทำยาที่แก้ไขหากเกิดกรณีผิดพลาดควบคู่มาด้วย

              อย่างไรก็ตาม การฉีดโบท็อกซ์เป็นเรื่องธรรมดาที่มักจะพบอาการแทรกซ้อนดังนั้นกลุ่มคนที่ไม่ควรฉีดโบท็อกเนื่องจากจะแพ้ง่ายและอาจเกิดอันตรายมากกว่ากลุ่มอื่น ซึ่งสามารถจำแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ 2.กลุ่มคนที่มีประวัติแพ้ง่าย 3.กลุ่มคนที่มีปัญหาเลือดออกแล้วหยุดยาก และ 4. กลุ่มที่มีอาการเนื้อเยื้อหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง

              รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตามก่อนที่จะทำการฉีดทุกครั้งผู้ที่จะทำการฉีดควรมีการสอบถามถึงยี่ห้อและชนิดของยาที่จะใช้ฉีดก่อนเนื่องจากหากเกิดข้อมผิดพลาดจะได้รู้ว่ายาที่ใช้ฉีดเป็นยาชนิดไหนและประเภทใดเพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หาทางแก้ไขได้ทัน นอกจากนี้ก่อนที่จะทำไปรับการฉีดก็ควรที่จะศึกษาศึกษาข้อมูลของแพทย์และสถานที่ที่จะไปฉีดรวมถึงควรมีการหาข้อมูลจากหลายๆแห่งก่อนตัดสินใจฉีด

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ