Lifestyle

คมชัดลึกจัดถก'เลิกเกรียนเลิกติ่ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการคม ชัด ลึก จัดเสวนาตอน : เลิกเกรียน เลิกติ่ง

             เป็นเรื่องฮือฮาหลังกระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งให้สถานศึกษาปฏิบัติตามกฎกระทรวงระบุให้นักเรียนชายให้ผมยาวแบบรองทรง พร้อมให้นักเรียนหญิงไว้ผมยาวเลยต้นคอได้ ล่าสุดรายการคม ชัด ลึก จัดเสวนาตอน : เลิกเกรียน เลิกติ่ง โดยมี นายวีระ สินสมุทร ครูฝ่ายปกครอง โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว กล่าวว่า เมื่อกระทรวงที่เราอยู่ในสังกัดได้กำหนดระเบียบออกมาใหม่ทางโรงเรียนพร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง แต่การไว้ผมสั้นเกรียนมองว่า เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องการแยกแยะว่าใครเป็นใคร เช่น ในกรณีที่มีปัญหาชุลมุนเกิดขึ้น หากเห็นหัวเกรียนๆ สามารถรู้ทันทีว่าเป็นลูกศิษย์ของเรา แต่หากให้ไว้ผมยาวเช่นโรงเรียนในต่างประเทศก็แยกแยะลำบาก อีกทั้งการไว้ผมสั้นเกรียนเป็นการฝึกความรับผิดชอบของเด็กในเรื่องระเบียบวินัย

             นายอานนท์ เถาสุวรรณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับระเบียบเก่าที่บังคับให้ไว้ผมสั้นเกรียน เพราะส่วนหนึ่งจะเป็นการสะดวกในการดูแลรักษาความสะอาด และไม่ต้องมาเสียเวลาในการดูแลเรื่องทรงผมหากไว้ยาว การไว้ผมสั้นเกรียนไม่มีปัญหาอะไร โดยส่วนตัวหากจะกำหนดให้ผมยาวควรให้เป็นในชั้นมัธยมปลายที่สามารถดูแลรับผิดชอบตัวเองได้ แต่หากเป็นระดับมัธยมต้นควรจะกำหนดให้ไว้ผมแบบสั้นเกรียนจะดูเหมาะสมกับวัยมากกว่า 

             นายปฏิพล พันทวี นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง กล่าวว่า ส่วนตัวดีใจมากที่อนุญาตให้นักเรียนชายไว้ผมยาวได้ โดยไม่ต้องไปตัดผมสั้นเกรียนเหมือนที่ผ่านมา แต่การไว้ผมสั้นหรือยาวนั้นไม่ได้มีผลกระทบต่อการเรียน ส่วนเรื่องที่มีความเป็นห่วงว่าจะทำให้เสียเวลาในการดูแลทรงผมนั้น คงไม่มีปัญหา เพราะรู้ว่าจะต้องเสียเวลาในเรื่องการเตรียมตัวก่อนออกไปเรียน คงต้องยอมตื่นให้เช้าขึ้น เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการไปเรียน
 

             นางภัณฑิรา รัตนปิณฑะ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เข้าใจเหมือนว่า ทำไมจึงต้องมีกฎระเบียบบังคับให้เด็กผู้ชายไว้ผมเกรียน ผู้หญิงจะต้องตัดผมยาวแค่เพียงติ่งหู อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้ว ในการดูแลบุตรชายทั้งสองคนไม่ได้เข้มงวดเรื่องทรงผม ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการเรียนมากกว่า โดยเรื่องทรงผมมองว่า หากเป็นสมัยที่ยังเรียนมัธยมถูกบังคับให้ไว้ผมสั้น ซึ่งในใจตอนนั้นไม่ค่อยยอมรับเท่าไร แต่ยอมที่จะปฏิบัติตาม แต่มาในยุคสมัยนี้ต้องเข้าใจว่า โลกได้เปลี่ยนแปลงไปมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ