Lifestyle

สิ้นแล้ว'ประสิทธิ์ โรหิตเสถียร'นักกลอนอาวุโส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นแล้ว'ประสิทธิ์ โรหิตเสถียร'นักเขียน-นักกลอนอาวุโส และอดีตนายกสมาคมนักกลอนฯ เจ้าของผลงาน 'เสาร์ห้า-นักฆ่าขนตางอน'

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ ศรีเอี่ยมกูล อดีตนายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย ได้แจ้งผ่านนายทองแถม นาถจำนง นายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทยว่า นายประสิทธิ์ โรหิตเสถียร นักเขียน-นักกลอนอาวุโส และอดีตนายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย ได้ถึงแก่กรรมแล้ว โดยมีกำหนดการทำพิธีรดน้ำศพ วันอังคาร 14 ส.ค.55 เวลา 16.00 น. ณ วัดสะพานสูง บางซื่อ เวลาบ่ายสี่โมง

          สำหรับนายประสิทธิ์ โรหิตเสถียร เกิดวันที่ 12 กรกฎาคม 2473 จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอยุธยาอนุสรณ์ ทำงานการรถไฟ และในช่วงที่มีเวลาว่างจากงานประจำจากความสนใจชอบอ่านหนังสือ อ่านกลอน ได้เริ่มเขียนหนังสือ เมื่ออายุประมาณ 20 ปี โดยเริ่มจากนวนิยายกับสำนักพิมพ์บางกอก ผลงานสร้างชื่อ ได้แก่ เรื่อง เสาร์ห้า, ขุนกระทิง , นักฆ่าขนตางอน ทุกเรื่องได้มีการนำไปสร้างเป็นหนัง

          นายประสิทธิ์ ยังได้เขียนร้อยกรอง และเป็นกำลังสำคัญในการรวมกลุ่มก่อตั้งองค์กรของนักกลอน ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย เป็นนายกสมาคมนักกลอน ฯ สามสมัย ได้รับรางวัลจากการประกวดร้อยกรองมากมาย รางวัลดีเด่นงานประกวดหนังสือในงานสัปดาห์หหนังสือแห่งชาติปี 2531 จากเรื่อง จำเลยไม่พูด และได้รับรางวัลผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวรรณศิลป์ ร้อยแก้ว ร้อยกรอง ปี 2538

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ