Lifestyle

การ์ตูนสามมิติปลุกจิตสำนึกรักษ์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ์ตูนสามมิติปลุกจิตสำนึกรักษ์โลก

                         ปัญหาโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น หากไม่ลงมือทำอะไรเลยก็เหมือนกับยอมจำนนต่อหายนะ จาฤก กัลย์จาฤก บอสใหญ่บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จึงปิ๊งไอเดียจับมือกับ ม.ร.ว.สมลาภ กิติยากร ประธานกรรมการมูลนิธิดินดีน้ำใสแห่งประเทศไทย สร้างภาพยนตร์ “เอคโค่ จิ๋วก้องโลก (Echo Planet)" เพื่อรณรงค์ให้คนหันมาใส่ใจและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ โดยวันแถลงข่าวเปิดตัว อารักษ์ ชลธาร์นนท์ เจ้ากะทรวงพลังงาน มาเป็นประธาน พร้อมด้วย วิสูตร พูลวรลักษณ์, สินีนารถ เองตระกูล, สิริลดา ชยางกูร ณ อยุธยา ร่วมยินดี ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์

                         จาฤก กัลย์จาฤก ในฐานะผู้อำนวยการสร้างฯ กล่าวว่า ปัญหาโลกร้อนไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของทุกๆ คนบนโลก ทางกันตนาจึงได้ร่วมกับมูลนิธิดินดีน้ำใสแห่งประเทศไทย จัดทำภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นสามมิติ เอคโค่ จิ๋วก้องโลก ขึ้น ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องแรกของไทยในระบบแอนิเมชั่นสามมิติ ใช้เงินลงทุนสร้างกว่า 170 ล้านบาท ในการพัฒนาขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน และใช้เวลากว่า 3 ปี ในการผลิต ตั้งแต่การทำรีเสิร์ช ค้นหาวิธีการดำเนินชีวิตของกะเหรี่ยงคอยาวที่ จ.แม่ฮ่องสอน ตลอดจนความเชื่อ พิธีกรรม ต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นบทภาพยนตร์

                         "รับรองว่าฝีมือคนไทยไม่แพ้ต่างชาติ จุดประสงค์จริงๆ ก็เพื่อสะท้อนเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังเป็นปัญหาทั่วโลก และเพื่อให้สื่อสารได้ทุกเพศทุกวัยจึงทำเป็นการร์ตูน และแทนภาวะโลกร้อนด้วยปีศาจ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นนั่นเอง” ผู้อำนวนการสร้าง เผย

                         ด้าน ม.ร.ว.สมลาภ กิติยากร กล่าวสนับสนุนว่า มูลนิธิฯ มีหน้าที่ในการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน น้ำ ป่าไม้ ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของทุกคน ที่ผ่านมามีกิจกรรมรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้รู้รักษ์สิ่งแวดล้อมมาตลอด และ ล่าสุดกับการ์ตูนแอนิเมชั่นสามมิติ ก็มุ่งหวังให้เกิดการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติตลอดจนพลังงาน และยังถือเป็นกิจกรรมที่สร้างความร่วมมือร่วมใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติถวายแด่ในหลวงในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา และเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 80 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้อีกด้วย” นายใหญ่มูลนิธิดินดีน้ำใสฯ กล่าว

                         ภายในงานแถลงข่าว ยังได้เนรมิตหมู่บ้านกะเหรี่ยงจำลองขึ้นมา พร้อมมีการละเล่นดนตรีพื้นบ้านของชาวกะเหรี่ยง และเสาไม้สูงที่ชาวกะเหรี่ยงนับถือ ตลอดจนต้นไม้และป่านานาพันธุ์ ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานรับรู้ถึงความร่มรื่นของธรรมชาติ ร่วมถึงรู้สึกเสมือนเดินย่างกรายเข้ามาในหมู่บ้านของ “หน่อวา” และ “จ่อเป”

                         เอคโค่ จิ๋วก้องโลก เป็นเรื่องราวการผจญภัยของเด็กหญิงชาวกะเหรี่ยงนาม “หน่อวา” กับน้องชายตัวเล็ก “จ่อเป” ที่มีความสามารถพิเศษในการสื่อสารกับธรรมชาติรวมถึงสัตว์ต่างๆ ได้ พร้อมด้วย “แซม” ลูกชายคนเดียวของประธานาธิบดีแห่งแคปิตัลสเตท พร้อมด้วย “เฉโป” ลูกสมเสร็จตัวเล็กเพื่อนของจ่อเป ทั้ง 4 ชีวิตร่วมกันเดินทางไปหยุดยั้งปีศาจคลื่นความร้อนที่เกิดจากสภาวะโลกร้อน และได้ช่วยกันกอบกู้โลกจากหายนภัยครั้งนี้ โดยภาพยนตร์มีกำหนดเข้าฉาย 2 สิงหาคมทั่วประเทศ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ