Lifestyle

ทำไมเด็กน้อยต้องเป็น'เหา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การศึกษา : คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะ วิทยาศาสตร์ - ทำไมเด็กน้อยต้องเป็น 'เหา' ??? - โดย ... โดย ... พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด [email protected]

           สวัสดีคะน้องๆ สัปดาห์นี้ “พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด” ขอเสนอเรื่องคันๆ เกาๆ ค่ะ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงที่ไว้ผมยาวสลวย แต่พอเจออาการ คันๆ เกาๆ แม่จับเราตัดผมทุกที ใช่แล้วคะ พี่กำลังพูดถึง เจ้า เหา แมลงตัวเล็กๆ แสนร้ายกาจ เหา...เป็นแมลงชนิดหนึ่ง ตัวสีดำ ไม่มีปีก มีลักษณะตัวแบนคล้ายตัวเห็บแต่มีขนาดเล็กกว่า มักอาศัยอยู่บนศีรษะของคน ชอบกัด และดูดเลือดคนกินเป็นอาหาร น้ำลายของเหาทำให้เกิดอาการคันได้ ตัวเหาจะตายเมื่ออยู่นอกร่างกายของคนเราเกิน 2 วัน ไข่เหา ตัวเหา 1 ตัววางไข่ประมาณ 150 ฟอง ไข่เหามีสีขาวขุ่นอยู่ติดกับโคนเส้นผม ส่วนใหญ่พบบริเวณท้ายทอย หลังใบหูและขมับ ฟักเป็นตัวภายใน 7-10 วัน และใช้เวลาอีกประมาณ 10 วันหลังฟัก เพื่อเจริญเติบโตและพร้อมสืบพันธุ์ต่อไป ดูอย่างไรว่าเข้าข่ายเป็นเหา เด็กที่เป็นเหาจะมีอาการคันและระคายเคืองบริเวณหนังศีรษะและเกาหนังศีรษะบ่อยครั้ง

          ทำไมเด็กๆ ถึงติดเหาง่าย เหาสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัส ตัวเหาจะเคลื่อนตัวไปตามเส้นผมจากศีรษะของอีกคนไปที่เส้นผมของอีกคน โดยเฉพาะเด็กอนุบาลและเด็กประถม เพราะเด็กอายุเท่านี้มักจะเล่นกันอย่างใกล้ชิด และส่วนใหญ่มักเกิดกับเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชาย เพราะเด็กผู้หญิงมีเส้นผมที่ยาวกว่า ทำให้เหาสามารถเกาะอยู่บนหนังศีรษะและวางไข่ได้ดีกว่า ผู้ใหญ่ก็พบได้เช่นกัน แต่ผู้ใหญ่มักมีการทำความสะอาดผมที่ดีกว่าเด็ก จึงไม่ค่อยพบว่ามีผู้ใหญ่เป็นเหามากนัก

          หลีกเลี่ยงเหาไม่ใช่เรื่องยาก หมั่นสระผมให้ลูกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง วันไหนเล่นซนมากเหงื่อออกเยอะ ควรสระผมเลย ในโรงเรียนคุณครูควรมีการตรวจเหาให้เด็ก และที่บ้านผู้ปกครองควรตรวจเหาให้ลูกหลานด้วยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

         ส่วนถ้าเป็นแล้ว ใช้หวีเสนียดสางเหาใส่กระดาษสีขาวและเผาทำลาย แต่การใช้หวีเสนียดต้องเบามือให้มาก ใช้สมุนไพรไทย โดยใช้ใบน้อยหน่ามาตำแล้วคั้นกับน้ำ นำน้ำที่ได้มาชโลมหนังศีรษะและเส้นผมให้ทั่ว ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง แล้วจึงสระออก ควรทำบ่อยๆ ร่วมกับการสระผม และใช้หวีเสนียด จนกว่าเหาและไข่เหาจะหมดไป หรือใช้ยา มีหลายชนิดถ้าลูกยังเล็กควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยา เพียงเท่านี้ เหาก็ไม่กล้าเข้าใกล้เราอีกแล้วคะ พบกันสัปดาห์หน้า (ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากนิตยสาร นิตยสาร Mother & Care)

 

 

----------

(หมายเหตุ : การศึกษา : คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะ วิทยาศาสตร์ - ทำไมเด็กน้อยต้องเป็น 'เหา' ??? - โดย ... โดย ... พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด [email protected])

----------

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ