Lifestyle

ที่มาของคำว่า'WC-ห้องน้ำ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่มาของคำว่า WC - ห้องน้ำ : คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : โดย ... พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด [email protected]

          สวัสดีค่ะน้องๆ เมื่อเร็วๆ นี้ “พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด” ได้ไปเยี่ยมเยียน จ.เชียงใหม่ และ จ.แพร่มา แม้อากาศจะไม่หนาว แต่น้ำใจของคนทั้ง 2 จังหวัดก็ยังเปี่ยมล้นเช่นเคย แถมการเดินทางครั้งนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นคว้าอีกด้วย พี่ได้มีโอกาสไปเข้าห้องน้ำสาธารณะ แล้วมีคำว่า W C อยู่ด้านนอกห้องน้ำ นอกเหนือจากสัญลักษณ์ชาย-หญิง งงเลยคะ ตอนแรกเดาว่า W คงหมายถึง women (ผู้หญิง) แต่ C จะหมายถึง men ก็คงไม่ใช่ เพราะว่าตัวอักษรทั้ง 2 ตัว ไม่ได้อยู่บนสัญลักษณ์ชาย-หญิงแต่อย่างไร ยิ่งเห็นต่อมอยากรู้ยิ่งบังเกิดเจ้าค่ะ

          จากคำบอกเล่า หนังสือท่องโลกความรู้ 101 วัน ที่มาศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนานมีบุ๊ค จำกัด และหลายสำนักพิมพ์ อธิบายไว้ว่า ตัวอักษรภาษาอังกฤษ WC ที่เราเห็นอยู่ด้านนอกห้องน้ำสาธารณะนั้น ก็คือคำย่อของคำว่า “water closet หมายถึง ห้องที่มีน้ำ หรือห้องน้ำ” โดยปรับมาจากคำว่า “powder closet  ที่หมายถึงห้องน้ำ ซึ่งในช่วงศตวรรษที่ 18-19 ชนชาวอังกฤษชั้นสูงจะนิยมใช้ผงแป้งทาบนวิกผม จึงสร้างห้องเล็กๆ ไว้ด้านในห้องนอน โดยในห้องนั้นมีน้ำสะอาดไว้สำหรับล้างมือที่เลอะแป้ง ชาวอังกฤษ เรียกห้องนี้ว่า powder closet หมายถึงห้องแต่งตัว ต่อมาเปลี่ยนความหมายไปเป็นห้องน้ำ และปัจจุบันใช้คำว่า water closet จึงมีตัวอักษร WC แปะไว้หน้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นชื่อย่อนั่นเอง

          ห้องน้ำที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด คือ ห้องน้ำในพระราชวังของกษัตริย์ในมอส (Minos) บนเกาะครีต (Crete) ในทะเลเมดิเตอร์เรเนีนย สร้างขึ้นเมื่อ 2,800 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยผู้ที่สามารถใช้ห้องน้ำนี้ได้ มีเพียงเชื้อพระวงศ์เท่านั้น จนกระทั่งหลังศตวรรษที่ 18 บรรดาชนชั้นสูงได้เริ่มนำเก้าอี้มาเจาะรู้ตรงกลาง เพื่อทำเป็นที่นั่งเวลาอุจจาระภายในบ้านตัวเอง คำว่าห้องน้ำ ในประเทศอังกฤษจะใช้คำว่า “toilet” อเมริกาใช้คำว่า “washroom” หรือ “restroom” ส่วนฝั่งเอเชีย ห้องน้ำแต่ละประเทศเรียกต่างกัน อาทิ จีน  厕 所 อ่านว่า cè   suǒ (เช่อ สั่ว) ค่ะ ญี่ปุ่น ห้องน้ำ จะใช้คำว่าトイレอ่านว่า โทะอิเระ おてあらい อ่านว่า โอะเทะอะระอิじょせいよう อ่านว่า โจะเซโย べんじょ อ่านว่า เบนโจ ค่ะ และยังมีคำศัพท์ที่ใช้เรียกห้องน้ำอีกมากมาย หากน้องๆ มีศัพท์เก๋ๆ อย่าลืมส่งมาเล่าให้พี่ฟังบ้างนะคะ แล้วพบกันสัปดาห์หน้าคะ

 

 

----------

(หมายเหตุ : ที่มาของคำว่า WC - ห้องน้ำ : คอลัมน์ เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ : โดย ... พี่ฮัมมิ่งเบิร์ด [email protected])

----------

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ