Lifestyle

บัวพ้นน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์จุดโฟกัสสามจอ : บัวพ้นน้ำ : สามจอ [email protected], http://www.oknation.net/blog/samjaw

          บัวในครานี้ ไม่ได้หมายถึงร้านอาหาร หรือธนาคารพาณิชย์ แต่หมายถึงดอกบัวที่มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติมากมาย ตั้งแต่การประสูติของพระพุทธเจ้า ไปจนถึงการนำไปเปรียบเทียบกับระดับสติปัญญาด้วยบัวสี่เหล่า ตั้งแต่บัวในตม บัวกลางน้ำ บัวปริ่มน้ำ และสุดท้าย บ้วพ้นน้ำ แสดงถึงความสามารถในการเรียนรู้และเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างถ่องแท้รวดเร็วเพียงใด

          จึงเป็นที่มาของความเชื่อที่ว่า ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และคุณงามความดี เราจึงนิยมนำดอกบัวมาใช้ในงานบุญที่เกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ แต่ด้วยความสวยงามของดอกบัวที่มีหลากสีสัน มากมายหลายสายพันธุ์ จึงเป็นที่นิยมปลูกตามบ้านเรือน กล่าวกันว่า ช่วยสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ร่วมชายคาอีกด้วย

          เคยได้ฟังเคล็ดลับการถ่ายรูปดอกบัวจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการถ่ายภาพ อย่าง น้าวอ คุณวรนันท์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ ปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ด้านภาพถ่าย ที่เมตตาถ่ายทอดประสบการณ์ว่า ต้องใช้เลนส์เทเลยาว 500 มิลลิเมตรขึ้นไป มุมรับภาพที่แคบลง บวกกับความชัดตื้นที่ได้จากผลของเลนส์ จะทำให้ได้ภาพดอกบัวเด่นขึ้นมาจากฉากหลัง ง่ายๆ เพียงเช่นนี้

          เมื่อช่างภาพมือถือ (ไม่แบกขาตั้ง) มองเห็นดอกบัวทั้งสีชมพู สีเขียว ก็เกิดคันไม้คันมือ อยากเก็บภาพดอกบัวไว้ในเมมโมรี่ขึ้นมาบ้าง โดยตั้งโจทย์ไว้ที่ฉากหลังไม่รก ไม่เลอะ จนรบกวนความน่าสนใจ กับเลนส์สามัญประจำบ้านที่มีอยู่ในความครอบครอง ทางออกอยู่ที่เลือกสภาพแสงที่ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลแดดจัดจ้าน ร้อนเปรี้ยงๆ อย่างเช้าหรือบ่ายแก่ๆ ยิ่งช่วงนี้เป็นฤดูฝน เมฆฝนจะช่วยกรองแสงให้นุ่มขึ้นเยอะ

          มองหาดอกที่อยู่รวมกับใบที่ดูแน่นๆ หรือบังส่วนที่อยู่นอกสายตาเอาไว้ ถ่ายจากมุมสูงลงมาที่ดอกบัว ใช้ช่วงเลนส์ที่ยาวที่สุด ที่มีอยู่ ตั้งแต่ 70 มิลลิเมตรขึ้นไป เปิดช่องรับแสงปานกลาง สำคัญที่สุดคือ พยายามหาจุดโฟกัสที่ใกล้ที่สุดตามความสามารถของเลนส์ที่ใช้ ข้อควรระวังอย่างหนึ่งที่ต้องพบ ก็คือ อาจจะหลุดระยะชัดได้ง่าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ