Lifestyle

ขอกรุ๊ปเลือดบนบัตรประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผมเคยเสนอแนะไปยังกรมการปกครอง เรื่องบัตรประจำตัวประชาชนว่า ขอให้โชว์ข้อมูลกรุ๊ปเลือดบนบัตร เนื่องจากเป็นข้อมูลจำเป็นที่ประชาชนต้องใช้ อาจเกี่ยวกับชีวิต การให้เลือด หรือหลักฐานการสมัครงาน การอบรมเข้าทำงานบางประเภทในไซต์งาน ที่มีระบบความปลอดภัยสูง อย่างงาน

 การนำข้อมูลกรุ๊ปเลือดไปเก็บไว้ในชิพบัตรประชาชน ผมมองไม่เห็นประโยชน์ของการใช้งาน เวลาผ่านมาประมาณ 3 ปี เห็นมีแต่ประเด็นเรื่องสเปกบัตรที่มองไม่เห็นสาระต่อประชาชน แต่เรื่องเสนอแนะร้องเรียน ไม่เคยได้มีการหยิบยกมาพูดคุย ประชาชนจำเป็นต้องมีหลักฐานกรุ๊ปเลือดแสดงต่อโรงพยาบาล หรือบริษัท เพราะไม่มีเครื่องอ่านบัตร ไม่งั้นก็ต้องไปตรวจตามโรงพยาบาล หรือคลินิกเสียเงินทุกครั้งไป
 ถ้าจะให้เลือดก็ต้องตรวจก่อน ไม่งั้นผิดกรุ๊ป ถ้าอาการหนัก รอไม่ไหวก็คงเสียชีวิตก่อน ช่วยเป็นสื่อกลางขอร้องกรมการปกครอง แสดงข้อมูลกรุ๊ปเลือดบนบัตรให้ด้วย
พงศ์ 
ตอบ
 ฝ่ายบริหารทั่วไปส่วนบัตรประจำตัวประชาชน สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า ในรายละเอียดที่ปรากฏที่หน้าบัตรเป็นการกำหนดตาม พ.ร.บ.บัตรประชาชน ในมาตรา 7 ซึ่งได้กำหนดขนาด สี และลักษณะของบัตร ตลอดจนรายการในบัตร และรายละเอียดของรายการในบัตร ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
 ในบัตรอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้ คือ (1) ชื่อตัว ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน รูปถ่าย และเลขประจำตัวของผู้ถือบัตร และจะมีรายการศาสนาหรือนิกายของศาสนา หรือลัทธินิยมในทางศาสนา ซึ่งผู้ถือบัตรนับถืออยู่ด้วย หรือไม่ก็ได้ (2) ลายมือชื่อ หรือตราลายมือชื่อ และตราประจำตำแหน่งของเจ้าพนักงานออกบัตร และวันออกบัตร
 เนื่องจากพื้นที่ของหน้าบัตรมีจำนวนจำกัด จึงไม่สามารถนำข้อมูลหลายๆ อย่างมาไว้ที่หน้าบัตรทั้งหมดได้ ในส่วนบัตรประชาชนที่ระบุไว้ทั้งหมดก็มีความจำเป็นทั้งหมด ที่มีรายการหน้าบัตร เพราะว่าเป็นรายการที่จะต้องทราบรายละเอียด เพื่อใช้พิสูจน์ทราบตัวบุคคล
 ในส่วนของกรุ๊ปเลือด ได้มีการพูดคุยกันในเบื้องต้น มีแนวทางให้โรงพยาบาลมีเครื่องอ่านบัตร หรือการ์ดลีดเดอร์ ให้มีการอ่านข้อมูลในส่วนของบัตรที่ไม่สามารถจะแสดงบนหน้าบัตรได้
ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ