เด่นโซเชียล

หมอตอบเอง ทำไมอาจารย์ดัง รักษาด้วยคลื่นพลังบุญ คนไข้ถึงหายป่วย?

ศาสตร์คลื่นพลังรักษาหายเพราะแบบนี้? 'หมอประชาผ่าตัดสมอง' ไขข้อสงสัยทำไมอาจารย์ชื่อดัง รักษาผู้ป่วยด้วยศาสตร์คลื่นพลังแล้วหายป่วย?

หมอประชาผ่าตัดสมอง ไขข้อสงสัยชาวเน็ต เกี่ยวกับประเด็น มีคนไปรักษากับอาจารย์น้อง ญ.ด้วยคลื่นพลังบุญแล้วหาย คุณหมอช่วยวิเคราะห์มาจากเหตุผลเหล่านี้ ?

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม เผยแพร่คลิปไขข้อสงสัยชาวเน็ต เกี่ยวกับประเด็น มีคนไปรักษากับอาจารย์น้อง ญ.ด้วยคลื่นพลังบุญแล้วหายมาจากกลไกเหล่านี้

 

หมอตอบเอง ทำไมอาจารย์ดัง รักษาด้วยคลื่นพลังบุญ คนไข้ถึงหายป่วย?

1.Placebo Effect พาซิโบเอฟเฟกต์ หรือปรากฏการณ์ยาหลอก หรือพูดง่ายๆ ว่าบางโรค ไม่ต้องรักษาก็จะหายเอง เช่น เราเอาเม็ดแป้งไปให้คนไข้กิน บอกว่าเป็นยา กินแล้วคุณจะหาย ทั้งๆ ที่มันเป็นเม็ดแป้ง แต่คุณเชื่อว่าเป็นยา มันก็เลยดีขึ้นกินเข้าไปแล้วจึงรู้สึกว่าหาย มีได้ 20-30%

 

 

2.Pain Paradigm ใช้จิตใจ ใช้กึ่งๆ การสะกดจิต ในคลิปจะให้คนไข้พูดว่าตัวเองหาย เป็นการสะกดจิตอย่างหนึ่ง อ้างพลังที่ใช้คือพระพุทะเจ้า  5 พระองค์ในการรักษา ให้คนไข้บอกว่าตนเองว่าหาย ให้เขารู้สึกดี ให้เขารู้สึกว่าหาย ยกตัวอย่างว่าเขามีความเจ็บปวดหัวไหล่ ให้ระดับความเจ็บปวด 5 เต็ม 10 คนที่ศรัทธา เมื่อพูดว่าตัวเองหายจากการชี้นำของน้อง ญ. ระดับความเจ็บปวดจึงลดลง ส่วนคนที่ไม่เชื่อความปวดก็ยังอยู่เท่าเดิมไม่ลดลง เพราะคุณไม่เชื่อว่ามันจะหาย

 

การทดลองนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่าถ้าคุณเชื่อ ไม่ว่าจะมีพลัง หรือไม่มีพลังจริงจากพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ก็แล้วแต่ คำพูดที่บอกว่าหายจะไปสะกดให้จิตใจคุณคิดว่าหายจากความเจ็บปวดลดลง ซึ่งการทำแบบนี้มีผลกับสารสื่อประสาทที่ไปตัดกลไกของความเจ็บปวด ความเจ็บปวดก็เลยลดลงเพราะเขาตัดสินจากความรู้สึก คนที่เชื่อว่าหายจึงอาการดีขึ้น คนที่ไม่เชื่อว่าหายความเจ็บปวดก็เหลือเท่าเดิม 

 

 

 

เขาถึงบอกไงว่า คนมีบุญเท่านั้นที่จะหาย คำว่ามีบุญคือเชื่อ เพราะโดยธรรมชาติคนเราจะเข้าข้างตัวเองอยู่แล้วครับ ว่าเรามีบุญ ว่าเราจะหาย พอผ่านกระบวนการอาจารย์น้องหญิง เขาก็เลยดีขึ้น เป็นหลักการคล้าย เพน พาราดาม ในศาสตร์ตะวันตกก็มีแบบนี้อยู่ แต่การที่เขาไปแอบอ้างพลังของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ มันเลยมีผลกระทบจิตใจคนพุทธ จึงถูกต่อต้านจากคนที่นับถือพุทธ

 

 

 

สรุปแล้ว จาก 2 กลไกลนี้ คนไข้บางคนจึงดีขึ้น แต่ก็มีข้อเสียที่ต้องระวัง คือ ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรงอาจทำให้โรคกำเริบก่อนถึงมือหมอจริงๆ ได้ครับ เช่น อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง มะเร็งที่อาจแพร่กระจายไปก่อนถึงมือหมอ นี่คือข้อเสียของศาสตร์นี้ สุดท้ายกรณีการรักษาดังกล่าว การหายขึ้นอยู่กับศรัทธาของคนที่ไปรักษา เพราะใจเป็นนายกายเป็นบ่าว

 

 

ข่าวยอดนิยม