เด่นโซเชียล

เตือนแล้วนะ อย่ากินเมล็ดกระท้อน เสี่ยงไส้แตกตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนภัยสายรักการกินกระท้อน อย่าเผลอกินเมล็ดกระท้อน แม้น่ากินขนาดไหนก็ตาม เสี่ยงไส้ทะลุ อันตรายถึงตายหากรักษาไม่ทัน

26 พ.ค. 2567 เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict โพสต์เรื่องราวเตือนภัย สายผลไม้ "กระท้อน" ต้องระวัง หมอเตือนอย่ากินเมล็ดกระท้อน เสี่ยงทิ่มลำไส้ทะลุ อันตรายถึงชีวิต

 

 

รายละเอียดระบุว่า จากโพสที่คุณหมอออกมาเตือนว่า เจอคนไข้ไส้ทะลุ เพราะกิน "เมล็ดกระท้อน" เผื่อคนไม่เห็นภาพว่าทำไม "เมล็ดกระท้อน" ถึงทำให้ไส้ทะลุได้

"เมล็ดกระท้อน"  ที่คนกินเข้าไปทั้งเม็ด มันคือไอ้ขาวๆ ฟูๆ แบบในภาพแรก ซึ่งมันก็ดู นุ่มฟู น่าอมน่าดูด คนสมัยก่อนเขาชอบกินไปทั้งอันเลย นุ่มฟูๆ บางคนก็เอาไปดูดๆ ไอ้เนื้อขาวๆ นุ่มๆ รอบๆ เม็ดมันแล้วเผลอกลืนลงไปทั้งเม็ดเลยก็มี

 

 

ปัญหาคือ ตัว "เมล็ดกระท้อน" ข้างใน แข็งมาก พอกินลงไป ร่างกายเราย่อยไอ้ขาวๆ นุ่มๆ ฟูๆ หมด ตัวเมล็ดที่เป็นเงี่ยงแหลมก็จะโผล่ออกมา ซึ่งตัวนี้สามารถตำลำไส้ จนอักเสบ หรือทะลุได้  พอลำไส้ทะลุ ขี้ในนั้นก็จะกระจายไปทั่วช่องท้องแล้วก็ติดเชื้อในกระแสเลือดตายถ้ารักษาไม่ทัน

 

 

ปีนึงมีคนเฒ่าคนแก่ หรือ วัยหนุ่มสาว ไส้แตกหรือเสียชีวิตเพราะเหตุนี้ ปีนึงหลายคนมาก ดังนั้น อย่ากินเม็ดกระท้อนนะครับ กินแค่เนื้อก็พอ

 

 

ปล. โพสก่อนมีคนมาเล่าว่า เคยกินเข้าไปแล้วมันครูดลำไส้ ตอนอุจจาระออกมานี่เลือดพุ่งเลยเพราะก้นเป็นแผล

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา โพสต์เคสการรักษา กรณีคนไข้ที่กลืน "เมล็ดกระท้อน" เข้าไป ปรากฏว่าเขาต้องใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิมเป็นเวลานานกว่าครึ่งปีเลยทีเดียว คุณหมอเล่าว่า กลางดึก ตนได้รับเคสที่เป็นโรคที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ "เมล็ดกระท้อน" ตำไส้ทะลุ

 

 

โรคนี้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูนี้ เนื่องจากผู้สูงอายุไม่มีฟัน เวลากินกระท้อน ชอบดูดเมล็ด ดูดเพลิน ๆ เมล็ดหลุดลงคอ เนื่องจาก Reflex ของร่างกาย หรือความอร่อยเกินเหตุ ถ้าเป็นเมล็ดผลไม้อื่นคงไม่มีปัญหา แต่เมล็ดกระท้อนเจ้ากรรม ดันเรียว หัวแหลม ท้ายแหลม ชอบไปกองในใส่และทิ่มทะลุไส้แตกประจำ

 

 

 

การที่ "เมล็ดกระท้อน" ตำไส้ทะลุ เมื่อคนไข้มาถึง รพ. ส่วนใหญ่ อาการมักจะรุนแรง ต้องให้ยากระตุ้น บางรายอาจจะไปไม่ถึงเตียงผ่าตัด แต่ถ้ารอดถึงห้องผ่าตัด คนไข้ต้องมีแผลผ่าตัดยาวกลางท้อง เพราะตัดไส้ที่แตกออก และต้องยกทวารเทียม แผลผ่าตัดไม่สามารถเย็บปิดได้ เพราะมีโอกาสติดเชื้อสูง ต้องทำแผลทุกวัน เช้า-เย็น เป็นเวลาสัปดาห์กว่าจะเย็บปิดได้

 

 

 

 

นอกจากนี้ จากการที่กลืน "เมล็ดกระท้อน" หลังผ่าตัด ต้องนอนโดยใช้ท่อช่วยหายใจด้วย โดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ต้องเฝ้าไข้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งพยาบาลจะต้องโทรรายงานเกือบทุกชั่วโมง แถมคนไข้ จะมีรูพรุนจากการเจาะเลือด และปรับยาจนกว่าการติดเชื้อจะดีขึ้น โดยหวังว่าคนไข้มีสัญญาณชีพปกติ

 

 

 

ถ้ารอดกลับบ้านไป คนไข้ต้องอยู่กับการถ่ายทางหน้าท้องอย่างน้อย 6 เดือน แล้วต้องกลับมาเจ็บตัวอีกรอบ เพื่อผ่าตัดปิดทวารเทียม โชคดีก็ผ่าส่องกล้อง หนักหน่อยก็เปิดแผลยาวประมาณเดิม เข้าไปลุ้นว่าผังผืดจะเยอะแค่ไหน? เลาะลำไส้ แล้วต่อปิดท้องมารอลุ้นว่าจะรั่วหรือเปล่า? รอดรอบแรก ตายรอบสองก็มี ถ้าไม่ผ่า คนไข้ก้อต้องมีทวารเทียม ถ่ายทางหน้าท้องตลอดชีวิต ถ้าท่านๆ รักบรรพบุรุษอย่าซื้อกระท้อนให้กิน ถ้าจะให้กินควักเมล็ดออก

logoline