เด่นโซเชียล

นักบินเฉลยเอง อยู่ในห้องน้ำตอนเครื่องบินตกหลุมอากาศ ควรทำอย่างไร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินเฉลยเอง อยู่ในห้องน้ำตอนเครื่องบินตกหลุมอากาศ ควรทำอย่างไร? กลับที่นั่ง หรืออยู่ต่อในห้องน้ำ ทางเลือกไหนปลอดภัยที่สุด?

กลายเป็นกรณีที่พูดถึงสนั่นโลกออนไลน์ หลังจาก เครื่องบินของสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์ส "SQ321" ได้ทำการขอลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 พ.ค. 2567 หลังเกิดเครื่องบินตกหลุมอย่างอากาศรุนแรง ส่งผลให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัสอีกรายหลาย

 

ล่าสุด เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง การตกหลุมอากาศ เฟซบุ๊กเพจ A Pilot Book ของ กัปตันโสภณ พิฆเนศวร รองผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายควบคุมคุณภาพ ความปลอดภัย และความมั่นคงองค์กร สายการบินแห่งหนึ่ง ซึ่งมีชั่วโมงบิน B747  11,000 hrs,A300-600 6,200 hrs,B777  660 hrs,B737NG 910 hrs ระบุว่า

 

 

ถ้าอยู่ในห้องน้ำตอนเครื่องบินบินเข้าสภาพอากาศที่แปรปรวน  Turbulence ควรทำไงดี?

เวลานั่งอยู่ในห้องโดยสารแล้วเครื่องบินเกิดสั่นสะเทือนแม้เพียงเล็กน้อย ก็อย่าลืมเตือนสติตัวเองให้รัดเข็มขัดนิรภัย  จริงๆ แล้วระหว่างที่นั่งอยู่ในห้องโดยสารควรรัดเข็มขัดตลอดเวลาครับ ถ้าอึดอัดรัดหลวมหลวมก็ยังดีกว่าไม่รัดเลย

 

 

 

 

แล้วถ้าเกิดเราเข้าห้องน้ำอยู่พอดีจะทำยังไงล่ะ? ในห้องน้ำไม่มีเข็มขัดนิรภัยซะด้วย

ถ้าเผอิญว่าเรานั่งอยู่กำลังทำธุระอยู่กลางทาง ก็ให้รีบเอามือจับที่มือจับ ซึ่งทุกห้องน้ำจะมีมือจับที่เอาไว้ใช้สำหรับพยุงตัวขึ้น มืออีกข้างหนึ่งก็ให้กางออกแล้วดันผนังด้านนั้นไว้ เพื่อเป็นการยึดให้ตัวเองอยู่นิ่ง หรืออาจใช้เท้าช่วยยันเอาไว้ด้วยก็ได้ แต่ถ้ายืนอยู่ในห้องน้ำ ก็ให้รีบปิดฝาที่นั่งของโถชำระแล้วนั่งบนโถ แล้วทำตามที่เขียนไว้ด้านบนครับ

 

 

 

อีกอย่างหนึ่งคือ  ไม่ต้องรีบพรวดพลาดออกมาจากห้องน้ำ เพราะจะทำให้เราเกิดอันตราย เพราะระหว่างทางกลับที่นั่ง หากมีการสั่นสะเทือนรุนแรง ตัวเราจะไม่มีที่ยึดจับและอาจลอยกระแทกไปมากับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบด้านได้เลยนะครับ

 

 

ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าเผอิญว่าอยู่ในห้องน้ำ ในขณะที่เกิดการสั่นสะเทือนรุนแรงจริงๆ ขึ้นมา ในห้องน้ำปลอดภัยกว่าในห้องโดยสาร เพราะพื้นที่แคบ และไม่มีสิ่งของที่จะหล่นมาทำอันตรายกับเรา ถึงแม้เราจะถูกเหวี่ยงไปมาก็อยู่ในพื้นที่ห้องแคบๆ ในห้องน้ำ

 

 

ดังนั้น ให้ทำตามวิธีปฏิบัติด้านบนครับจับ และยึดยึดเหนี่ยวให้ตัวอยู่นิ่ง เหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งกับเครื่องบินแบบนี้ก็จะปลอดภัยขึ้นมาระดับหนึ่ง ผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้างครับ

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก :  A Pilot Book

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ