เด่นโซเชียล

สาวซื้อ ปลาแห้ง จากตลาด แมลงวันมาตอมตายยกฝูง หมอแล็บเตือน เจอแบบนี้ต้องทิ้ง

ขนลุก สาวซื้อ ปลาแห้ง จากตลาดสงสัยถูกใส่อะไรไว้ แมลงวันมาตอมตายยกฝูง หมอแล็บเตือน เจอแบบนี้ต้องทิ้ง กินเข้าไปอันตรายถึงชีวิต

สาวซื้อปลาทูกังตากแห้ง แมลงวันตอมตายยกฝูง ผ่าน 4 วัน ไร้หน่วยงานตรวจสอบ กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง มีการโพสต์ข้อความและภาพระบุว่า "ขออนุญาตสอบถามค่ะ พอดีซื้อกระดูกปลาแห้งมาจากตลาดสด ขายตอนเย็นแถว ๆ นาเคียน ใครพอจะรู้มั่ยค่ะว่า เค้าใส่อะไรไป ทำไมพอ แมลงวัน มาเกาะแล้วดิ้นตายมากขนาดนี้ ถ้ากินไปจะอันตรายมั้ย บ้านนี้กลัวตาย..ไม่กล้ากินเลย ใครอยากรู้เจ้าไหน ถามได้เลย สงสารคนกินค่ะ" 

 

สาวซื้อ ปลาแห้ง จากตลาด แมลงวันมาตอมตายยกฝูง หมอแล็บเตือน เจอแบบนี้ต้องทิ้ง

 

หลังมีการเผยแพร่โลกโซเชียล ชาวเน็ตแชร์และแสดงความคิดเห็นจำวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความคิดด้วยเป็นห่วง และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แมลงวันที่รุมตอมปลาแห้งหรือปลาทูกัง แล้วแมลงวันตายหมู่ เพราะสาเหตุอะไรกันแน่ 

 

เพื่อความสบายใจของผู้บริโภคปลา วันที่ 14 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้าน น.ส.มะลิวัลย์ อายุ 35 ปี ชาว อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เจ้าของโพสต์ พบว่า ที่หน้าบ้านมีการนำตะแกรงใส่ปลาทูกังและซากตัวแมลงวันหัวเขียวที่ตายเกลื่อนในตะกร้า วางตากแดด โดยวันนี้สังเกตเห็นแมลงกุดจี่ 1 ตัว บินเข้าตอมซากปลาทูกัง ไม่กี่นาที แมลงกุดจี่เกิดอาการชักดิ้นชักหงายท้องตาย รวมกับซากแมลงวัน โดยยังไม่ทราบสาเหตุ 

น.ส.มะลิวัลย์ เล่าว่า หลังจากตนซื้อปลาทูกัง ที่ตลาดแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ก่อนจะนำไปแช่ตู้เย็น และตากแดดหน้าบ้าน ตอนแรกไม่ได้เอะใจอะไร แต่สักพักสังเกตเห็นแมลงวันหัวเขียว บินมาตอมปลาที่ตากแดด ไม่กี่นาทีแมลงวันตายหมด หลังตนโพสต์เป็นข่าวแชร์ในโซเซียล ผ่านมา 4 วัน แต่ไม่มีหน่วยงานใดลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ

 

ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพรหมคีรี สอบถามรายละเอียดแล้วแจ้งว่าพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของอำเภอเมือง ต้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมือง ลงตรวจสอบ ตนอยากให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบพิสูจน์หาสาเหตุว่าสาเหตุที่แมลงวันตาย เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ มีอะไรผสมในปลาทูกังหรือไม่ เพื่อความสบายใจผู้บริโภค 

 

น.ส.มะลิวัลย์ ยืนยันว่าที่โพสต์ไม่ได้มีเจตนากล่าวหาหรือใส่ร้ายแม่ค้าขายปลาในตลาดดังกล่าว เพียงเพื่อต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และเพื่อฝากผู้บริโภคระมัดระวังเท่านั้น 

 

ล่าสุดเมื่อแม่ค้ารายหนึ่งมีการส่งข้อความเข้ามาหา น.ส.มะลิวัลย์ พร้อมกับขอให้ตนลบโพสต์ดังกล่าว โดยบอกกับตนว่า ไม่ใช่แม่ค้าที่ขายปลาทูกังให้กับตน แต่เป็นแม่ค้าขายปลาเหมือนกัน พร้อมขอให้ลบโพสต์ เพราะทำให้แม่ค้าขายปลาทั้งหมดได้รับผลกระทบไปด้วย
 

ทางด้านเฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมกับเตือนผู้บริโภคว่า ดูแมลงวันสิ แค่มาเกาะก็ดิ้นตายแหง่กๆแล้ว! มันจะมีพ่อค้าแม่ค้าบางคน ชอบฉีดยาฆ่าแมลงใส่อาหารแห้ง ป้องกันแมลงวันมาตอมและวางไข่ เคยมีการสุ่มตรวจเจอ ออร์กาโนฟอสเฟต และคาร์บาเมตในอาหารบ่อยมากๆ แสดงว่ายังใช้กันตลอด ซึ่งมันคือยาฆ่าแมลงนั่นเอง บางคนกินเข้าไป เกิดอาการแพ้รุนแรง ใจสั่น เป็นลม หายใจลำบาก หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ก็มีครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม