เด่นโซเชียล

หมอแล็บ เฉลยแล้ว กินอาหารค้างคืน อุ่นแล้วทำไมยัง ท้องเสีย - อาหารเป็นพิษ ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บ ไขข้อสงสัย กินอาหารค้างคืน ทำไมถึงยัง ท้องเสีย - อาหารเป็นพิษได้ ทั้งที่อุ่นแล้ว และอาหารยังไม่มีกลิ่ยบูด

วันที่ 9 พ.ค.67 เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุว่า หลายคนน่าจะเคยท้องเสียเวลา กินอาหารค้างคืน หรืออาหารที่วางไว้บนโต๊ะกับข้าวนานๆ ยิ่งอากาศร้อน  ๆ เชื้อโรคหลายชนิดมันเจริญเติบโตในกับข้าวดีมากจนอาหารเสียเร็วขึ้น บางคนอาจจะปิ๊งไอเดียขึ้นมา ถ้าเชื้อโรคมันอยู่ในอาหารแล้วทำให้ท้องเสีย งั้นเราก็เอาไปต้มใหม่ หรือเอาไปอุ่นให้เขื้อมันตายก็จบแล้วสิ เอามากินใหม่ได้สบายใจ

 

ที่จริงก็ไม่ผิดนะครับ แต่มันไม่ถูกทั้งหมด เพราะท้องเสียมันเกิดจากได้หลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจาก'อาหารเป็นพิษ' และสาเหตุรองลงมาก็คือชื้อโรค 

 

ทำไมอาหารเป็นพิษได้ล่ะ ใครใส่สารพิษลงไปในอาหารของชั้น มันก็คือแบคทีเรียที่กำลังโตในอาหารนั่นแหละจ้า แต่ในระหว่างมันเจริญเติบโตมันก็จะสร้างสารพิษไปด้วย สารพิษนี้เป็นสารประกอบประเภทโปรตีนที่มีพิษรุนแรงมาก

ยกตัวอย่างที่เจอบ่อยๆ เช่น เชื้อ S.aureus เชื้อพวกนี้ชอบอยู่ตามผิวหนัง เวลาที่แม่ครัวเอามือไปสัมผัสตอนทำอาหาร แม่ค้าเอามือหยิบอาหารให้เรา เราเอามือจับไก่มาฉีก มาแทะ หยิบขนมจีนใส่จาน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้แบคทีเรียมันไปปนเปื้อนในอาหารได้ 

 

พอมันอยู่ในอาหาร มันก็จะใช้อาหารเป็นแหล่งสร้างพลังงาน เจริญเติบโตแบ่งตัวเพิ่มขึ้น และสร้างสารพิษไปด้วย ยิ่งเอาอาหารตั้งทิ้งไว้นานๆ เชื้อโรคและสารพิษก็ถูกผลิตเยอะขึ้นไปเรื่อยๆ

 

พอเราเอาอาหารค้างคืนมากิน ก็กินสารพิษเข้าไปด้วย แล้วสารพิษที่มันผลิตออกมา 'ทนความร้อนสูงได' อย่างสารพิษชนิด A สามารถทนความร้อนของน้ำเดือดได้ แถมยังทนเอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้อีกต่างหาก นี่ก็เลยเป็นสาเหตุว่าทำไม ทั้งอุ่น ทั้งต้มแล้วก็ยังท้องเสีย เชื้อโรคน่ะตาย แต่สารพิษยังอยู่

สารพิษของมันจะทำให้เรามีอาการค่อนข้างเร็ว ส่วนใหญ่ 2-4 ชั่วโมงก็เริ่มอาการออกแล้ว ลำไส้มีการบีบตัวอย่างรุนแรง บางคนคลื่นไส้ ปวดท้อง ถ่ายท้อง จนกว่าฤทธิ์ของสารพิษมันจางลงนั่นแหละ อาการถึงจะดีขึ้น

 

ถ้าเอาอาหารที่กินเหลือไปแช่ในตู้เย็น มันก็ช่วยชะลอให้เชื้อโรคโตช้าลง โตช้า แต่โตนะ และผลิตสารพิษช้าลงเพราะฉะนั้นอย่าเอามือไปหยิบจับอาหารที่จะเก็บไว้กินต่อ และอาหารค้างคืน หรือวางไว้บนโต๊ะนานมากๆ เลี่ยงได้ก็ดีครับ หรือรีบเก็บเข้าตู้เย็นก็จะพอช่วยได้ค้าบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ