เด่นโซเชียล

หนุ่มสงสัยตัวอะไร ชาวเน็ตช่วยตอบ บอกเป็นของดีสายมู เตือนต้มกินอาจถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บ เตือน ห้ามเอามาต้มกิน หลังหนุ่มโพสต์ภาพ 'ว่านจั๊กจั่น' ไม่รู้ว่าเป็นตัวอะไร ชาวเน็ตช่วยคอมเมนต์บอกสายมูเชื่อเป็นของดี

วันที่ 2 พ.ค.67 ผู้ใช้งานเฟวบุ๊กรายหนึ่งเข้าไปโพสตข้อความลงในกลุ่ม นี่ตัวอะไร ซึ่งมีสมาชิกถึง 9.8 แสนราย โดยระบุว่า "อันนี้เป็นตัวอะไรครับผ่านพี่คนนึงเเล้วเห็นเขาเจอมา" พร้อมกับแนบรูปภาพของ "ว่านจั๊กจั่น" ซึ่งตามความเชื่อของสายมูแล้วนี่คือเครื่องรางของขลังดีๆ อย่างหนึ่งเลย 

 

หนุ่มสงสัยตัวอะไร ชาวเน็ตช่วยตอบ บอกเป็นของดีสายมู เตือนต้มกินอาจถึงตาย

โดยหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ลงในกลุ่มต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ระบุความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า "ห้ามกินเด็ดขาด" โดยบางรายให้เหตุผลว่า ว่านจักจั่น คือ ซากของแมลงที่เสียชีวิตแล้วติดเชื้อรา ไม่ใช่พืชที่อยู่ด้านบนหรือล่างของดินแต่อย่างใด มักจะถูกพบในช่วงฤดูฝน มีกลุ่มคนหนึ่งที่เชื่อกันว่าของสิ่งนี้เป็นเครื่องรางศักดิ์สิทธิ์ จึงนำมาทอดรับประทานหรือต้มกับน้ำดื่ม ทำให้มีอาการผิดปกติต่อระบบประสาทและอวัยวะทางเดินอาหารได้ เพราะมีสารปนเปื้อนต่าง ๆ จากธรรมชาติ

ทางด้านของ หมอแล็บแพนด้า ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า โห! เพิ่งเคยเห็นสวยๆแบบนี้ "ว่านจั๊กจั่น" มันคือจั๊กจั่นที่ตายจากการติดเชื้อรา แล้วเชื้อรางอกออกมาจากตัวจั๊กจั่น บางคนก็เอาไปบูชา บางกลุ่มเอาไปต้มน้ำกินเพราะเชื่อว่าเป็นยา ตายได้นะครับ สารพิษจากราบางชนิด ทนความร้อนได้สูงมากๆ ปรุงสุกก็กินไม่ได้ อย่าเอาไปกินนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ