เด่นโซเชียล

รู้งี้ประหยัดไฟไปนานแล้ว? เปิด 7 วิธี 'ประหยัดไฟ' ลดค่าไฟฟ้า ช่วงหน้าร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 7 วิธี อยู่บ้านช่วงหน้าร้อนยังไง ให้ 'ประหยัดไฟ' ลดค่าไฟฟ้า รู้งี้ประหยัดไฟไปนานแล้ว ลดค่าใช้จ่ายด้วยวิธีง่ายๆ เช็กที่นี่

"ประหยัดไฟ" ตั้งแต่เข้า หน้าร้อน มา หลายบ้าน เปิดพัดลม แอร์ เครื่องปรับอากาศแทบแบบฉ่ำๆ เพื่อคลายร้อน จนแทบไม่ได้พักเลย แต่พอเห็นบิล "ค่าไฟฟ้า" แล้วก็แทบลมจับกันเลยทีเดียว สูงกว่าเดือนที่ผ่านๆ มา ในสภาพอากาศร้อนอบอ้าวขนาดนี้ ต่างมองหาว่าพอจะมีวิธี "ประหยัดไฟ" ลดค่าไฟฟ่าได้หรือเปล่า?

แนะ 6 วิธีอยู่บ้านหน้าร้อนให้ "ประหยัดไฟ"

 

 

1. เปิดหน้าต่างรับลม รับแสงธรรมชาติ

การเปิดหน้าต่าง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ ที่ทำได้ง่ายและสะดวกมากๆ เนื่องจากช่วยให้อากาศภายในบ้านถ่ายเท  นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย เพราะช่วยให้แสงและลมธรรมชาติหมุนเวียนเข้ามาในบ้าน ซึ่งจะทำให้บ้านสว่างและเย็นโดยไม่ต้องเปิดไฟหรือเครื่องปรับอากาศ

 

 

2. ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน

การเสียบปลั๊กทิ้งไว้ แม้ไม่ได้มีการเชื่อมต่อ หรืใช้งานใดๆ ยังทำให้มีกระแสไฟฟ้ายังไหลเวียนอยู่ในอุปกรณ์นั้น ดังนั้นเพื่อการ "ประหยัดไฟ" และช่วยลดค่าไฟฟ้า เมื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จแล้ว ควรปิดและถอดปลั๊กหลังจากเลิกใช้งานทุกครั้ง  นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรอีกด้วย

 

 

3.ใช้หลอดไฟ LED แทนหลอดไฟธรรมดา

หลอดไฟ LED ให้แสงสว่างมากกว่าหลอดไฟแบบธรรมดา แต่กินไฟน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า ที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่เสี่ยงอันตรายจากรังสี UV หรือ สารตะกั่ว

4. ไม่เสียบปลั๊กชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทิ้งไว้ 

โดยปกติ แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจะชาร์จเต็มภายในไม่กี่ชั่วโมง การเสียบชาร์จทิ้งไว้แม้แบตเตอรี่เต็มแล้ว จะทำให้กินไฟ และเสี่ยงต่อการเกิด "ไฟฟ้าลัดวงจร" ได้ จึงควรถอดปลั๊กออกทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและช่วย "ประหยัดไฟ" ได้มากกว่า

 

 

5. เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 26-27 องศาเซลเซียส

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อากาศร้อนสุดๆ แบบนี้หลายบ้านต้องหันไปพึ่งตัวช่วยทำความเย็นอย่าง แอร์ เครื่องปรับอากาศ เพราะช่วยให้เย็นเร็วมากๆ ดังนั้นหากอยาก "ประหยัดไฟ" ให้ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26-27 องศาเซลเซียส ให้มีความเย็นสบายกำลังดี แถมช่วย "ประหยัดไฟ" ได้มากกว่าการตั้งอุณหภูมิที่ต่ำลง นอกจากนี้ ควรปิดเครื่องปรับอากาศเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ก่อนออกจากห้อง สามารถช่วย "ประหยัดไฟ" ได้เช่นกัน

 

 

 

6. เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5

ฉลาก "ประหยัดไฟ" ฟ้าเบอร์ 5 บ่งบอกระดับการใช้ไฟฟ้าและข้อมูลเบื้องต้น รวมถึงประสิทธิภาพ ค่าใช้จ่ายต่อปี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม และประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

 

 

 

7.เลือกใช้พัดลมแทนแอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ

หากอากาศไม่ร้อนมากจนเกินไป แนะนำให้ทุกคนหันมาใช้พัดลมแทนเครื่องปรับอากาศ เพราะพัดลมใช้พลังงานเพียง 1 ใน 60 ของเครื่องปรับอากาศ จึงช่วย "ประหยัดไฟ" ได้มากถึง 40 % ดังนั้นวิธีนี้จะช่วยทำให้ค่าไฟฟ้าในบ้านของคุณถูกลงอย่างแน่นอน

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ