เด่นโซเชียล

เปิดยี่ห้อ 'พัดลมคล้องคอ' เสี่ยงมะเร็ง เจอแบรนด์นี้อย่าหาใช้ อันตรายมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สคบ. เปิดชื่อยี่ห้อ 'พัดลมคล้องคอ' ผลิตจากสารเข้มข้น ใช้แล้วส่งผลเสียต่อร่างกายเสี่ยงมะเร็ง เจอแบรนด์นี้อย่าหาใช้ อันตรายมาก

จากที่เพจเฟซบุ๊ก กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. โพสต์ข้อความเตือนประชาชน ระบุว่า พัดลมคล้องคอ อันตราย อย่าหาใช้ โดยในประเทศสวีเดน แจ้งเตือนภัยพัดลมคล้องคอ สำหรับการคลายร้อน โดยได้นำผลิตภัณฑ์นี้ออกจากตลาด รวมถึงในตลาดบนโลกออนไลน์แล้ว

 

เนื่องจากตัวประสานบนแผงวงจรที่เชื่อมต่อแบตเตอรี่ และในสาย USB มีสารตะกั่วเข้มข้นมากเกินไป และวัสดุพลาสติกสายเคเบิล มีความเข้มข้นของ สารเสริมสภาพพลาสติก (DEHP) , (DBP) และ (SCCPs) มากเกินไป ซึ่งหากได้รับสารเหล่านี้ทางผิวหนังเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงเรื่อง พัดลมคล้องคอ ที่มีการเตือนภัยกันมาก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า "ที่ สคบ. เตือนเรื่อง พัดลมคล้องคอนั้น เฉพาะแค่ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียวครับ ทำเอาแตกตื่นกันใหญ่เลยครับ หลังจากที่เพจของ สคบ. ได้ออกมาแจ้งเตือนพัดลมคล้องคอ ว่ามีอันตรายเนื่องจากพบสารตะกั่วเข้มข้นในแผงวงจร และในสาย USB 

 

หลายคนก็หาอุปกรณ์พัดลมคล้องคอมาใช้กัน และมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่นมาก เลยกลัวกันหมด ว่าที่ตนเองซื้อมาจะมีอันตรายไปด้วย? แต่พอไปเช็กข้อมูลของ สคบ. ด้วยการใช้เครื่องมือค้นหา จากบนเพจ เตือนภัยผู้บริโภค จริงๆ แล้ว พบว่า มีแค่ยี่ห้อเดียว และ รุ่นเดียว โดยเป็นผลแจ้งการเตือนภัยภายจากนอกประเทศ" 

 

พัดลมคล้องคอ

 

 

 

 

โดยเพจ สคบ. อ้างอิงมาจากการแจ้งเตือนสินค้าไม่ปลอดภัย สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ พัดลมคล้องคอ ยี่ห้อ : Instant Cold™ neck fan รุ่นสินค้า : 6994319860164‎ สาเหตุที่ไม่ปลอดภัย เพราะผลิตภัณฑ์ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ Directive ว่าด้วยการจำกัดการใช้สารอันตรายบางชนิดในอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ความอันตรายที่พบ มาจากการบัดกรีบนแผงวงจรพิมพ์ (PCB) มีความเข้มข้นของตะกั่วมากเกินไป และวัสดุพลาสติกในสายเคเบิลมีความเข้มข้นของ DEHP, DBP และ SCCP มากเกินไป

 

อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบสืบพันธุ์ การสัมผัสผ่านทางผิวหนังเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นการแจ้งเตือนของ สคบ. นี้ ไม่ได้ "หมายถึง พัดลมคล้องคอ ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น อย่างที่หลายท่านหวาดวิตกกัน สามารถเลือกซื้อยี่ห้ออื่นได้" 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ