เด่นโซเชียล

ไขสงสัย 'มุ้งสู้ฝุ่น' ป้องกัน PM 2.5 ได้หรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขสงสัย 'มุ้งสู้ฝุ่น' ป้องกัน PM 2.5 ได้หรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว ต้องใช้คู่สิ่งนี้ถึงได้ผล เผยวิธีใช้ที่ถูกต้อง

จากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว. กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 พร้อมมอบ มุ้งสู้ฝุ่น ให้กับผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ พร้อมประสานหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยสนับสนุน มุ้งสู้ฝุ่น เพื่อเพิ่มพื้นที่ปลอดฝุ่นภายในบ้าน ลดการรับสัมผัสฝุ่นให้ผู้ป่วยที่อยู่ในบ้าน

 

สำหรับ มุ้งสู้ฝุ่น ช่วยป้องกัน PM 2.5 สำหรับผู้ป่วยติดเตียงนี้ ออกแบบและพัฒนาโดย ผศ.ดร. ยศธนา คุณาทร และ ผศ.ดร. ภาสกร แช่มประเสริฐ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเริ่มจากการทำต้นแบบทดสอบการใช้งาน ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขท่าผา อ. แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ และได้ขยายผลนำไปใช้กับชุมชนต่างๆ ใน อ.แม่แจ่ม 

 

มุ้งสู้ฝุ่น

 

มุ้งสู้ฝุ่น

 

 

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ ออกมาให้ข้อมูลเรื่อง มุ้งสู้ฝุ่น ว่า มุ้งสู้ฝุ่น PM 2.5 มีจริงครับ แต่ต้องใช้คู่กับเครื่องฟอกอากาศด้วย แต่ มันไม่ใช่ว่าแค่กางมุ้งอย่างเดียว จนลดฝุ่นได้นะครับ ต้องมี  เครื่องฟอกอากาศ ด้วย เป็นเครื่องมือหลักเลยครับ มุ้ง มีหน้าที่สร้างพื้นที่กักอากาศ สำหรับผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่เคลื่อนที่ไปไหนมาไหนลำบากครับ เลยให้นอนในมุ้งที่อากาศสะอาดขึ้น

 

โดยหลักการทำงานนั้น จะติดตั้งมุ้งผ้าฝ้าย พร้อมกับมีเครื่องกรองอากาศและพัดลม พ่นอากาศบริสุทธิ์ที่ผ่านการกรองแล้วเข้าไปดันภายในมุ้ง เกิดเป็นสภาพห้องแรงดันบวก (positive pressure) ขึ้น กันไม่ให้อากาศที่มีมลพิษลอดเข้ามาในมุ้ง โดยมีต้นทุนเพียง 1,500 บาท และจากผลการทดลอง พบว่า ลดฝุ่น PM 2.5 ที่อยู่ภายนอกมุ้ง ซึ่งวัดได้ 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้เหลือเพียง 8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ที่มาของตัวเลขประสิทธิภาพ 80%)

 

มุ้งสู้ฝุ่น

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ