เด่นโซเชียล

โซเชียลตะลึง 'นกนางนวล' กลายพันธุ์ หัวเป็นสีดำ ผู้เชี่ยวชาญตอบแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลตะลึง 'นกนางนวล' กลายพันธุ์ หัวเป็นสีดำ บินอยู่ที่ตากอากาศบางปู ชาวบ้านงงว่าน้องเป็นอะไร ผู้เชี่ยวชาญตอบแบบนี้

โซเชียลงงหนัก หลังมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่สถานตากอากาศบางปู และได้ถ่ายภาพ นกนางนวล แต่คนที่พบเห็นต้องประหลาดใจ เพราะปกตินกนางนวลจะเป็นสีขาว แต่ในภาพดันมีนกที่หัวและบางส่วนของตัวเป็นสีดำ โดยเจ้าของภาพได้บอกว่า "นกนางนวลที่บินมาบางปูช่วงปีใหม่ จะหน้าขาวนวล​ แต่พอมาปลายเดือนมีนา​-เมษา​ ก่อนที่จะบินกลับไชบีเรีย​ ทำไมหน้าดำ เกิดจากช่วงเปลี่ยนวัย​ หรือว่าอากาศครับ? ผ่านไปแค่เดือนกว่าทำไมหน้าตาเปลี่ยนได้ ขอความรู้หน่อยครับ"

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดัง พูดถึงเรื่อง นกนางนวล สีดำนี่ว่า "มันเป็นแค่ การผลัดขน ของนกนางนวลธรรมดา มาเป็น ขนชุดผสมพันธุ์" ข้อมูลจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.มหิดล นกนางนวลธรรมดา Brown-headed gull (Chroicocephalus brunnicephalus, ชื่อเดิม Larus brunnicephalus) เป็นนกอพยพที่พบได้บ่อยมากประเทศไทย โดยอพยพมาจากแถบเอเชียกลางและประเทศจีน

 

นกนางนวล

 

 

นกนางนวล ธรรมดา เป็นนกทะเลชนิดหนึ่ง ในวงศ์นกนางนวล (Laridae) เป็นนกที่มีขนาดกลาง มีความยาวประมาณ 46-47 เซนติเมตร มีความแตกต่างจากนกนางนวลชนิดอื่นๆ โดยที่มีลายแถบสีขาวขนาดใหญ่บริเวณโคนขนปลายปีก ตัวเต็มวัยจะมีลายทางสีขาวบริเวณปลายขนปีกซึ่งมีสีดำ เห็นได้จากทั้งด้านบนและด้านล่าง ปีกส่วนอื่น ๆ และช่วงไหล่สีเทาอ่อน

 

ในช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ ลำตัวปกติจะเป็นสีขาว มีลายแถบสีน้ำตาลเข้มบริเวณเหนือตา ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ หัว, คอหอย และต้นคอจะเป็นสีน้ำตาล ปากและนิ้วเป็นสีแดง ตัวไม่เต็มวัย จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับตัวเต็มวัยช่วงนอกฤดูผสมพันธุ์ แต่จะมีสีน้ำตาลบางส่วนที่ปีก และมีลายแถบสีดำใกล้ๆ กับปลายหาง ไม่มีลายแถบสีขาวที่ปีก ปากสีแดงหรือสีส้มโดยบริเวณที่โคนจะเป็นสีเทา นิ้วสีส้มหรือสีแดง โดยขนในแต่ละช่วงวัยและแต่ละฤดูกาลจะแตกต่างกันออกไป  สถานะในประเทศไทย จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

นกนางนวล

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ