เด่นโซเชียล

รู้จักแร่ แคดเมียม โลหะหนักอันตราย เมื่อเข้าสู่ร่างกายมีอาการอย่างไรบ้าง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักแร่ 'แคดเมียม' โลหะหนักอันตราย เมื่อเข้าสู่ร่างกายมีอาการอย่างไรบ้าง? หลังพบกาก 'แคดเมียม' 15,000 ตัน ซุกโรงงานสมุทรสาคร

จากกรณี มีการรายงานข่าวว่า บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ได้ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่ "แคดเมียม" ที่ฝังกลบใน จ.ตาก ให้กับบริษัทหนึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จ.สมุทรสาคร จำนวนกว่า 1.5 หมื่นตัน ซึ่งถือว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง

 

รู้จักแร่ แคดเมียม โลหะหนักอันตราย เมื่อเข้าสู่ร่างกายมีอาการอย่างไรบ้าง?

เนื่องจากกากแร่ "แคดเมียม" ดังกล่าวเป็นสารก่อ มะเร็ง การขนย้ายจากบ่อฝั่งกลบ ใน จ.ตาก มาที่ จ.สมุทรสาคร ถือเป็นการกระทำความผิดที่รุนแรงมาก ล่าสุด ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทำการอายัติไว้แล้ว ผู้ว่า ฯ สมุทรสาครจะออกคำสั่งประกาศเป็นเขตภัยพิบัติโดยห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เข้าไปภายตัวอาคาร รวมถึงห้ามมีการหล่อหลอมแคดเมียมโดยเด็ดขาด

แร่ "แคดเมียม" Cadmium

"แคดเมียม" Cadmium เป็นโลหะหนัก สีเงินขาว แวววาวเป็นสีน้ำเงินจางๆ ไม่มีกลิ่น สามารถทำปฏิกิริยาเคมีอย่างรุนแรงกว่าสารที่ให้ออกซิเจน เช่น กำมะถัน ซีลีเนียม และเทลลูเรียม

 

 

"แคดเมียม" ในทางอุตสาหกรรม เนื่องจาก "แคดเมียม" ทนทานต่อการสึกกร่อน จึงนำไปฉาบผิวโลหะต่างๆ เช่นเหล็ก เหล็กกล้า ทองแดง โดยทั่วไปนำไปใช้ในการชุบโลหะ นอกจากนี้ยังใช้ผสมกับทองแดง นิกเกิล ทองคำ บิสมัท และอะลูมิเนียม เพื่อให้ได้สารประกอบที่หลอมตัวง่าย

 

 

นอกจากนี้ "แคดเมียม" ถูกใช้ทำสารกำจัดเชื้อรา สารกำจัดแมลง สารกำจัดหนอน ใช้ทำเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี เม็ดสี สี และแก้ว อีกด้วย

 

อันตราย จาก "แคดเมียม"

เมื่อมีการสูดดมสาร "แคดเมียม" ร่างกายจะเก็บสะสม ไว้ในตับ และส่วนของหมวกไต (renal cortex) สาร "แคดเมียม" มี half life ในร่างกายมนุษย์ถึง 30 ปี นอกจากนี้ จะพบสาร "แคดเมียม" ได้ในปอด และมีความเสี่ยงเกิดอันตรายส่วนของไต เพราะทำให้หน้าที่การกรองของไต (GFR) ลดลง

 

เมื่อเข้าสู่ร่างกายเพียงเล็กน้อย มีผลต่อระบบไต ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดฝอยแข็งตัว หัวใจวาย เป็นแผลเรื้อรังในปอด ถุงลมโป่งพองและทำให้กระดูกเปราะแตก มีรูปร่างผิดปกติ เจ็บปวดทรมาน  หรือเป็นโรคอิไต-อิไต

 

อาการ หลังได้รับสาร "แคดเมียม"

อาการที่ได้รับสารแคดเมียมจากการกิน จะทำให้เกิดการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย มีปวดศีรษะ กล้ามเนื้อ ปวดท้องและปอด โดยไตและตับจะถูกทำลาย ถ้าหากหายใจควันเข้าไปในปอด ก็จะมีอาการเจ็บคอ หายใจสั่น มีเสมหะเป็นเลือด น้ำหนักลด โลหิตจาง การหายใจจะลำบากมากขึ้นสุดท้ายก็จะไตวาย

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน

กองปฏิบัติการสาธารณสุขกรมอนามัย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ