เด่นโซเชียล

จริงหรือไม่? กิน 'จิ้งจก' ตุ๊กแก ตัวเป็นๆ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศภายใน 3 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือไม่? หนุ่มใหญ่แนะทริค กิน 'จิ้งจก' ตุ๊กแก ตัวเป็นๆ เพิ่ม 'สมรรถภาพทางเพศ' ภายใน 3 ชั่วโมง ด้านผู้เชี่ยวชาญเผยผลวิจัยเป็นไปได้จริงหรือ?

จากกรณีที่มีการแชร์ต่อในสื่อโซเชียล เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง การกิน "จิ้งจก" ตุ๊กแก ตัวเป็นๆโดยอ้างว่าจะช่วยเพิ่ม เสริม สมรรถนะทางเพศ ผู้เชี่ยวชาญยันไม่เป็นความจริง ชี้ประชาชน ไม่ควรกิน เพราะยังไม่มีงานวิจัยรองรับถึงประโยชน์ตามที่กล่าวอ้าง พร้อมแนะประชาชนดูแลตนเองอย่างเหมาะสม เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดี

 

จิ้งจก

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีข้อมูลที่แชร์บนโลกออนไลน์ หนุ่มใหญ่ วัย 59 ปี จับ "จิ้งจก" มากินโชว์ อ้างว่า "จิ้งจก" มีสรรพคุณเป็นยาโด๊ป กินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะสุภาพบุรุษ จะเพิ่ม สมรรถภาพทางเพศ ภายในสามชั่วโมงหลังจากกิน

 

 

รวมทั้งสื่อต่างประเทศมีการรายงานข่าวว่า หนุ่มใหญ่ชาวไทย กิน "ตุ๊กแก" เป็นอาหารเพื่อปรับปรุงสมรรถภาพทางเพศ โดยใช้วิธีกินดิบไม่ปรุงสุกเพราะเชื่อว่าจะได้ผลดีที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงนั้น การกิน "จิ้งจก"  และ "ตุ๊กแก" อาจมีโอกาสได้รับเชื้อโปรโตรซัวที่อยู่ในสัตว์เลื้อยคลาน

 

 

เพราะ "จิ้งจก" และ "ตุ๊กแก" ดำรงชีวิตด้วยการกินอาหารสด จำพวกแมลงหรือสัตว์ขนาดเล็กที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ติดเชื้อในทางเดินอาหาร หรือปวดท้องบิดได้ โดยเฉพาะในมูลของ "จิ้งจก"  "ตุ๊กแก" อาจมีเชื้อราปนเปื้อน และเชื้อซาลโมเนลลาที่เป็นพาหะโรคอุจจาระร่วง

 

 

อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ รวมทั้ง "ตุ๊กแก" ดิบ ๆ อาจได้รับอันตรายเพราะ "ตุ๊กแก" เป็นสัตว์ที่มีฟันที่แหลมคมกัด รวมทั้งการได้ตามจับ "ตุ๊กแก" ก็เสี่ยงต่อสัตว์มีพิษชนิดอื่นๆ ได้ เนื่องจาก "ตุ๊กแก" ไม่ใช่สัตว์ที่เพาะเลี้ยงเพื่อใช้บริโภค จึงต้องหาจากป่า สวน หรือบริเวณบ้านเรือน อีกทั้ง หากไม่มีกระบวนการชำแหละ จะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อก่อโรคได้

ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่สามารถยืนยันได้ว่า "จิ้งจก" หรือ "ตุ๊กแก" สามารถเสริม สมรรถภาพทางเพศ หรือรักษาโรคได้จริงหรือไม่ สำหรับชายหนุ่มที่ต้องการมี สมรรถนะทางเพศ ที่แข็งแรง ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ไข่ ถั่ว เนื้อหมู เนื้อวัว หอยนางรม เหล่านี้เป็นอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน วิตามินอีและสังกะสี ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงและบำรุงระบบสืบพันธุ์

 

ลดการดื่มแอลกอฮอล์และเลี่ยงการสูบบุหรี่ รวมทั้งหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็สามารถมีสุขอนามัยที่ดี ลดความเสี่ยงในการบริโภค"จิ้งจก" หรือ "ตุ๊กแก" ที่จะได้รับเชื้อก่อโรคได้

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : กรมอนามัย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ