เด่นโซเชียล

สาว 28 ตัดสินใจ 'การุณยฆาต' ตัวเอง หลังหมอบอก 'ภาวะซึมเศร้า' รักษาไม่ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงวัย 28 ปี ฝันอยากเป็นจิตแพทย์ตัดสินใจ 'การุณยฆาต' หลังเผชิญ 'ภาวะซึมเศร้า' มาตลอดชีวิต หมอเผยผลการรักษาจะไม่ดีขึ้นกว่านี้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หญิงชาวดัตช์วัย 28 ปีที่มีสุขภาพทางร่างกายแข็งแรงได้ตัดสินใจยุติชีวิตของเธออย่างถูกกฎหมายด้วยวิธีการ 'การุณยฆาต' ภายหลังจากที่เธอต้องต่อสู้กับ ภาวะซึมเศร้า โรคออทิสติก และความผิดปกติทางบุคลิกภาพ มาตลอดชีวิต 

 

โซรายา เทอร์ บีค  'การุณยฆาต' ในเดือนพฤษภาคม เธอเล่าว่าชีวิตของเธอในตอนนี้ได้ตกหลุ่มรักแฟนฟนุ่มวัย 40 ปี และมีความรักต่อแมวที่เธอเลี้ยงไว้ทั้งสองตัวอย่างมาก อีกทั้งเธอยังมีความฝันที่จะเป็นจิตแพทย์ โดยที่เธอต้องรับมือกับปัญหาสุขภาพจิตมาตลอดชีวิต

เทอร์ บีค บอกว่า เธอตัดสินใจ 'การุณยฆาต' หลังจากที่หมอบอกว่า “เราทำอะไรให้คุณไม่ได้อีกแล้ว มันจะไม่มีวันดีขึ้นไปกว่านี้อีกแล้ว” ตามรายงานของ The Free Press ซึ่งเธอยังบอกอีกว่า “ฉันชัดเจนเสมอว่าหากไม่ดีขึ้น ฉันจะทำสิ่งนี้ไม่ได้อีกต่อไป”

 

เทอร์ บีค เป็นเพียงหนึ่งในผู้คนจำนวนมากขึ้นในโลกตะวันตกที่ตัดสินใจตายแทนที่จะต้องทนทุกข์ทรมานต่อไป ซึ่งสิ่งที่เธอต้องเผชิญอยู่ในตอนนี้ต่างจากความเจ็บป่วยระยะสุดท้ายที่สามารถรักษาได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นตัดสินใจที่จะจบชีวิตของตนเองในขณะที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาสุขภาพจิตอื่นๆ มากมาย เช่น ความหดหู่หรือความวิตกกังวล ที่เกิดจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โซเชียลมีเดีย และปัญหาอื่นๆ The Free Press รายงาน

“ฉันมองว่าการการุณยฆาตเป็นทางเลือกที่ยอมรับได้ซึ่งแพทย์และจิตแพทย์นำมาไว้บนโต๊ะ เมื่อก่อนหน้านี้มันเป็นทางเลือกสุดท้าย” Stef Groenewoud นักจริยธรรมด้านการดูแลสุขภาพจาก Theological University Kampen ในเนเธอร์แลนด์ กล่าว

 

“ฉันเห็นปรากฏการณ์นี้โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคทางจิตเวช และโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่มีความผิดปกติทางจิตเวช ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ดูเหมือนจะยอมแพ้ง่ายกว่าเมื่อก่อน” เธอกล่าวเสริม

 

เทอร์ บีค วางแผนเอาไว้ว่าในวันสุดท้ายของชีวิตเธอวางแผนที่จะเผาศพหลังจากที่เธอถูกการุณยฆาตบนโซฟาในห้องนั่งเล่น โดยไม่มีดนตรี เธอกล่าวว่าเธอมีครอบครัวไม่มากนัก แฟนหนุ่มของเธอจะโปรยอัฐิของเธอใน “จุดที่ดีในป่า” ที่พวกเขาเลือกไว้ เธอกล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “ฉันกลัวที่จะตายนิดหน่อย เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่มีใครรู้แน่ชัด” เธอกล่าว “เราไม่รู้จริงๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป หรือไม่มีอะไรเลย? นั่นเป็นส่วนที่น่ากลัว”

 

ข้อมูลจาก : NYP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ