เด่นโซเชียล

ต้องหลบไหม? สาว 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' ถูกขอให้หลีกทาง บอกต่างประเทศเขาทำกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' สาวไม่หลีกทางให้เดินขึ้น ถกกันสนั่นแบบนี้ใครผิด หลังอีกฝ่ายบอกต่างประเทศเขาทำกันแบบนี้

เป็นเรื่องราวที่เกิดข้อกถเถียงขึ้นมาอีกครั้งเกี่ยวกับการ 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' ซึ่งปกติเราจะเห็นว่ามีป้ายเตือนเอาไว้ว่า "งดเดินขณะอยู่บนบันไดเลื่อน" ซึ่งบางสถานีจะมีเสียงประกาศเตือนด้วย เพราะห่วงว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

 

ล่าสุด ข้อถกเถียงนี้ก็เกิดขึ้นอีกครั้งหลังผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่องราวของเธอหลังจากที่ได้เจอผู้โดยสารถกเถียงกันระหว่าง 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' โดยระบุว่า มีผู้หญิงสองคน (ที่ไม่รู้จักกัน) วีนกันบนบันไดเลื่อน ในขณะที่เรากำลังยืนฝั่งขวาตามปกติที่ทำประจำ เพราะเราก็ไม่ได้รีบอะไรถึงขั้นนั้น และรู้สึกว่าบันไดเลื่อนมันก็เร็วอยู่แล้ว (ซึ่งฝั่งขวาคนจะยืนกันแน่นมากอยู่แล้ว) โดยทั่วไปก็จะเห็นคนที่เขารีบๆ กันมักเดินขึ้นที่ฝั่งซ้าย แต่วันนี้ มีผู้หญิงคนหนึ่งยืนอยู่ฝั่งซ้าย (อยู่หลังเรา 1 ขั้น) สมมุติว่านางคือ B ส่วน A คือผู้หญิงที่อยู่ข้างหลัง B และมีคนอีกจำนวนมากที่อยู่ข้างหลัง A และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นแบบคร่าวๆ เท่าที่จำได้ 

 

A: ขอโทษนะคะ ช่วยเดินขึ้นไปหน่อยค่ะ
เรา: //หันไปมอง (เตรียมเผือก มีเซนส์ว่าต้องเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้สักอย่าง เพราะปกติฝั่งซ้ายจะไม่เห็นคนยืนกัน โดยเฉพาะช่วงเร่งรีบ)
B: //ยืนเฉยๆ เหมือนไม่ไดัยิน
A: ขอโทษนะคะ ช่วยเดินหน่อยค่ะ
B: //ยืนเฉยๆ เหมือนเดิม
A: ขอโทษนะคะ ช่วยเดินขึ้นไปหน่อยค่า //สะกิดB
B: //พูดลอยๆ ขึ้นมา “เขาไม่ให้เดินนะคะ บนบันไดเลื่อน”
A: อะไรคะ ฝั่งซ้ายเขาเดินกันค่ะ ไม่เคยไปเมืองนอกหรอคะ ช่วยมีมารยาทด้วยค่ะ
B: ไม่เกี่ยวกับเคยหรือไม่เคยไปเมืองนอกหรอกค่ะ ป้ายเขาก็เขียนอยู่ว่าไม่ให้เดิน ช่วยมีมารยาทด้วยนะคะ

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างรวดเร็ว เจ้าของโพสต์ยังได้ระบุอีกว่า เคยเห็นบทความบอกว่าไม่ควรเดินบนบันไดเลื่อน หากรีบและอยากเดินก็ให้ใช้บันไดปกติ (ซึ่งก็อยู่ข้างๆ บันไดเลื่อน)

 

ทำให้เราคิดถึงกรณีที่คนขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้าแล้วไปบีบแตรใส่คนที่เดินอยู่ข้างหน้า หรือไปขี่จ่อที่หลังเขาแบบติดๆ ซึ่งคนขี่ไม่มีสิทธิ์ทำแบบนี้กับคนที่เดินบนทางเท้าไหม? (เอาจริงไม่มีสิทธิ์ขี่บนฟุตบาทด้วยซ้ำ) และพอเกิดอุบัติเหตุกับคนที่เดินบนทางเท้าขึ้นมา คนจำนวนมากก็มักจะด่าฝั่งมอเตอร์ไซค์ แต่ทำไมกรณีบันไดเลื่อนนี้ A และคนจำนวนมากกลับปฏิบัติตัวแบบฝั่งมอเตอร์ไซค์ 

 

คำถามต่อมาคือ B ปฏิบัติตามกฎระเบียบของ MRT แต่ทำไมกลับถูกวีน และ A มีสิทธิ์ไปวีน B ด้วยเหรอ

 

ต้องหลบไหม? สาว 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' ถูกขอให้หลีกทาง บอกต่างประเทศเขาทำกัน

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางรายระบุข้อความว่า เอาจริงพอ B บอกว่ามีป้ายเขียนอยู่ห้ามเดิน มันควรจบแล้วนะ A ไม่ควรไปต่อปากต่อคำละ, แล้วป้ายคือ “งด” แปล่าว่าห้ามเด็ดขาด ไม่ใช่แค่ขอความร่วมมือด้วย safety นั่นแหล่ะ, คิดเหมือนกัน นี่ขึ้น Mrt ทุกวันแบบ ป้ายอันใหญ่มากว่างดเดิน แต่ก็เดินกัน บางทีก็ยืนซ้ายเหมือนกันแต่ยังไม่เคยมีใครแบบบอกให้เดิน มายืนจ่อหลังแต่นี่ก็ยืนเฉยๆ เพราะตามป้าย Mrt ให้งดเดิน ถ้ามาด่าก็คงชี้ให้อ่านป้ายดู แต่ถ้า Bts ป้ายบอกยืนให้ชิดขวา ซ้ายให้คนเดิน ก็ตามกฎของแต่ละที่

 

ขณะที่เฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู ให้ความเห็นว่า ความจริงควรยึดตามป้ายคืองด ยกเว้นมีเหตุการณ์จำเป็นจริง ๆ ซึ่งแต่ละสถานที่ก็จะมีระเบียบการใช้แตกต่างกันออกไป บางที่ทำได้ บางที่อาจจะทำไม่ได้

 

ต้องหลบไหม? สาว 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' ถูกขอให้หลีกทาง บอกต่างประเทศเขาทำกัน

 

ต้องหลบไหม? สาว 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' ถูกขอให้หลีกทาง บอกต่างประเทศเขาทำกัน

ต้องหลบไหม? สาว 'ขึ้นบันไดเลื่อน MRT' ถูกขอให้หลีกทาง บอกต่างประเทศเขาทำกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ